สมช.ถก BRN อีกรอบ/สศค.แถลงภาวะศก./ส.อ.ท.เสวนาบาทแข็ง/ดีเดย์ยื่นซองประกวดราคา IPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 29, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังคงจับตาไปที่การเจรจาที่จะมีขึ้นอีกรอบระหว่างระหว่างฝ่ายความมั่นคงไทย กับแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบีอาร์เอ็น และรอบนี้อาจะมีอีกหลายกลุ่มเพิ่มเข้ามาหารือด้วย โดยมีทางประเทศมาเลเซียเป็นตัวกลาง

ขณะที่ทางกลุ่ม บีอาร์เอ็น ได้โพสต์คลิปวีดิโอลงในเว็บไซต์ยูทูบ ก่อนที่จะมีการเจรากันวันนี้ โดยได้ยื่นเงื่อนไข 5 ข้อ 1.ผู้ปกครองชาวสยามจะต้องยอมรับบทบาทของรัฐบาลมาเลเซียในฐานะคนกลางในการเจรจา 2.การสนทนาที่จะเกิดขึ้นจะจำกัดวงเฉพาะตัวแทนชาวมลายูซึ่งนำโดยกลุ่มบีอาร์เอ็นร่วมกับคณะผู้ปกครองชาวสยาม 3.จะต้องอนุญาตให้กลุ่มผู้สัง— เกตการณ์จากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน องค์การความร่วมมือแห่งศาสนาอิสลาม (โอไอซี) และองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) เข้าร่วมด้วย 4.จะต้องปล่อยผู้ต้องหาและระงับการออกหมายจับทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข และ 5.จะต้องยอมรับว่าบีอาร์เอ็นเป็นองค์กรเพื่อการปลดปล่อยปัตตานี ไม่ใช่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน ดังนั้นคงต้องรอดูผลการเจรจาว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

  • ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรียื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กับพวก ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีการสืบสวนเหตุรุนแรงทางการเมือง เมื่อปี 2553
  • นอกจากนี้ ศาลอาญา นัดสอบคำให้การจำเลยในคดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกรวม 114 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้น จากกรณีได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 ซึ่งในส่วนของ กลุ่มจำเลยที่ตนรับผิดชอบทั้งหมด 95 คนนั้น จะเดินทางมาตามกำหนดนัดของศาลอย่างแน่นอน โดยจำเลยได้มีการยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ในการขอปล่อยชั่วคราวไว้แล้วก่อนหน้านี้
  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการแถลงข่าวกรณีมีส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่พอใจภายหลังทราบว่านายสมศักดิ์ พร้อมส.ส.ของพรรค20 คนจะขอเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่งขัดต่อมติพรรคเพื่อไทยที่ออกมาก่อนหน้านี้สั่งห้ามไม่ให้ส.ส.พรรคชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ
  • กลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงปักหลักชุมนุมเพื่อกดดันให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติการปฎิบัติหน้าที่โดยเด็ดขาดต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 และในวันนี้จะไปยื่นหนังสือต่อสำนักงบประมาณเพื่อเรียกร้องให้ระงับการจ่ายเงินเดือนให้คณะตุลาการฯ

ขณะที่นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มหลากสี และคณะ จะเดินทางไปให้กำลังใจ 9 ตุลาการฯ ที่ ศาล รธน. เจ้าหน้าที่ตำรวจค้องวางกำลังควบคุมสถานการณ์เข้มเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดหาปะทะกัน

  • ด้านชมรมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 (ส.ส.ร.2550) ออกแถลงการณ์สนับสนุนการทำหน้าที่ตามกฎหมายของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และขอสนับสนุนให้ตุลาการปฏิบัติหน้าที่สำคัญตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่อไป เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นหลักให้กับบ้านเมือง โดยเฉพาะเมื่อฝ่ายการเมืองถือเอาความต้องการของพรรคพวกตนเป็นใหญ่มากกว่าระบบกฎหมาย ทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 116
  • ขณะที่ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ ยังคงปฏิบัติภารกิจการเยือนมองโกเลีย เป็นวันสุดท้าย โดยนายกฯและคณะ จะเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติเจงกิสข่าน กรุงอูลานบาเตอร์ ประเทศมองโกเลีย กลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการในเวลา 18.40 น.
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้ายคมนาคม มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลังเป็นประธาน จะพิจารณาเน้นหนักประเด็นหนี้สาธารณะของประเทศ ภายหลังจากการกู้งิน 2 ล้านล้านบาท โดยเชิญ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเข้าชี้แจง
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน มี.ค. 2556 ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดเสวนาหัวข้อ “ทิศทางการแข็งค่าเงินบาท และกรณีศึกษาการแก้ปัญหาของผู้ประกอบการส่งออก" เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท
  • คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดีเดย์รับยื่นซองประมูลรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มายื่นซองราว 50-60 ราย หลังจากมีเอกเชนมาซื้อซองถึง 89 ราย มากกว่าประมูลคราวที่แล้วที่มีผู้ยื่นซองประมาณ 20 ราย หลังจากนั้นจะใช้เวลาราว 3 เดือนพิจารณา และประกาศบริษัทที่มีสิทธิ์ผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเข้าระบบ 5,400 เมกะวัตต์ 6 ปี ( 2564-2569 )
  • บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) จัดนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ของบริษัท เพื่อนำเสนอข้อมูลและการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ห้องประชุม 4 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) แถลงข่าว “เคทีซีเปิดตัวแคมเปญการตลาด รุกหมวดน้ำมัน และซูเปอร์มาร์เก็ต" โดยมี นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มงานด้านผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่าย และนายณัฐสิทธิ์ สุนทราณู ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี" ณ ห้องประชุมเคทีซี ชั้น 18 อาคารสมัชชาวาณิช 2 สุขุมวิท 33
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำโดย นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ในฐานะ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน จัดเวทีเสวนาสาธารณะเรื่อง “เสาสัญญาณการสื่อสาร : ความปลอดภัยที่ไม่เลือก" วัตถุประสงค์ของงาน เพื่อให้มีการสื่อสารข้อมูล-ข้อเท็จจริง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองในเรื่องความเสี่ยงหรือความปลอดภัยที่เกิดจากสถานีฐานหรือเสาสัญญาณ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขหรือป้องกันปัญหา
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน "ก้าวสู่ปีที่ 9 Money Channel ก้าวไปด้วยกัน" ณ โถงนิทรรศการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก
  • กรมทรัพยากรน้ำ จัดงานแถลงข่าวปิดตัวโครงการระบบเครือข่ายน้ำในพื้นที่วิกฤตน้ำ 19 พื้นที่ ถึงความสำเร็จในการศึกษา พร้อมผลักดัน 7 ยุทธศาสตร์พัฒนาแหล่งลุ่มน้ำโขง ชี มูล อย่างยั่งยืน ณ กรมทรัพยากรน้ำ
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดแถลงข่าวเรื่อง “ศาลท่องเที่ยว" เสนอขอให้จัดตั้งเพื่อดูแลปัญหาอาชญากรรมให้แก่นักท่องเที่ยว เพราะอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเกิดผลกระทบกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ