ศาลปกครองรับคดีบริหารน้ำ3.5แสนลบ.ไว้พิจารณา แต่ไม่สั่งคุ้มครองชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2013 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองมีคำสั่งรับคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ (กยน.) คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาทไว้พิจารณา แต่มีคำสั่งให้ยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวที่ผู้ร้องขอให้ศาลสั่งระงับการยื่นซองประมูลในวันนี้

ศาลเห็นว่าแม้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการจัดทำแผนแม่บทจัดการทรัพยากรน้ำ ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ไม่ได้จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามมาตรา 57 ของรัฐธรรมนูญ จึงถือได้ว่าคำฟ้องมีมูลตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง แต่การชี้แจงปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ผู้รับมอบอำนาจของนายกฯ ชี้แจงว่าวันที่ 3 พ.ค.นี้จะรับซองข้อเสนอจากกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเท่านั้น และกระบวนการต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนจึงจะทำสัญญา ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้เกิดความเสียหายซึ่งยากแก่การเยียวยาในภายหลังได้ ชั้นนี้ยังไม่มีมูลเหตุเพียงพอที่ศาลจะกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว จึงมีคำสั่งให้ยกคำขอคุ้มครองชั่วคราว

"ศาลปกครองมีคำสั่งรับคำฟ้อง แต่ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวเนื่องจากยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว"ศาลปกครองระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ