ปชป.ออกแถลงการณ์โต้“ปาฐกถานายกฯ”/เคาะราคาประมูลทีวีดิจิตอล/AIS เปิด 3G เต็มรูปแบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ ยังเป็นประเด็นวิพากษ์ในสังคม เกี่ยวกับการปาฐกถาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประเทศมองโกเลีย วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ จะออกแถลงการณ์กรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษบนเวทีประชุมประชาคมประชาธิปไตยที่ประเทศมองโกเลีย เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับองค์กรระหว่างประเทศและนักลงทุน ซึ่งแถลงการณ์มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยตั้งแต่ยุคพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี จนถึงการดำรงตำแหน่ง และพฤติกรรมการแทรกแซงองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นที่มาของต่อด้านรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ และโทษจำคุก จนถึงพฤติกรรมในปัจจุบัน

สำหรับแถลงการณ์นี้จัดทำขึ้นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่งไปยังคณะทูตในประเทศไทยและสหประชาชาติ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เอ็นจีโอต่างประเทศที่มีสำนักงานในประเทศไทย และหอการค้าต่างประเทศในไทย ส่วนในต่างประเทศจะแจ้งไปที่เลขาธิการองค์กรประชาคมประชาธิปไตยที่จัดการประชุมใหญ่ที่อูลันบาตอ ประเทศมองโกเลีย โดยมีสำนักงานใหญ่ที่โปแลนด์และสหรัฐฯ และขอให้มีการส่งเป็นจดหมายเวียนไปยังประเทศสมาชิกที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย รวมถึงองค์กรพรรคการเมืองทั่วโลก คณะมนตรีว่าด้วยนักเสรีนิยมและประชาธิปไตย ที่ประชุมพรรคการเมืองของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

  • กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) นำโดย นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน พร้อมตัวแทนชาวบ้านจากภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 800 คน ชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยต้องการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในเวลา 10.00 น. ให้ช่วยแก้ปัญหาของสมาชิกกลุ่ม และเรียกร้องให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน เร่งรัดการออกโฉนดชุมชน
  • พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ และนายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2 คน ต้องลุ้นศาลฎีกาพิพากษาคดีทุจริตต่อหน้าที่คดีกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคแผ่นดินไทยและพรรคพัฒนาชาติไทย ส่งผู้สมัคร สส.ในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อปี 2549 โดยปี 2551 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาให้จำคุก 4 ปี
  • การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันนี้จะสรุปเรื่องราคาเริ่มต้นการประมูลใบอนุญาต (ไลเซนส์) ช่องรายการธุรกิจในระบบดิจิตอล ที่มีแนวโน้มลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ว่าช่องคมชัดสูง (ไฮเดฟิเนชั่น) เริ่มต้นที่ 2,000 ล้านบาท ช่องทั่วไปไม่เกิน 500 ล้านบาท ช่องข่าว 250 ล้านบาท และช่องเด็กไม่เกิน 100 ล้านบาท
  • นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะหารือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวัตถุดิบโอเซลทามิเวียร์ ซึ่งใช้ในการผลิตยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.)สำรองไว้ตั้งแต่โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาด โดยจะตรวจสอบปริมาณที่มีอยู่ และการทดสอบใหม่ หรือรีเทสต์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า มีมูลค่าประมาณ 400-500 ล้านบาท และเป็นสารที่สกัดจากสารธรรมชาติไม่ใช่สารเคมี หากรีเทสต์ผ่านก็นำมาผลิตยาได้
  • ส่วนประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ยังไม่พ้นปัญหาของค่าเงินบาท ซึ่งในวันนี้ ทางตัวแทนภาคเอกชน ในการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) เตรียมหารือกรณีเงินบาทแข็งค่า ซึ่งจะพูดคุยทั้งผลกระทบ รวมทั้งการแก้ปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงที่ผ่านมา ก่อนจะยื่นขอเสนอต่อนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้
  • ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะปาฐกถาพิเศษให้สมาชิกสมาคมธนาคารไทย รับฟังสถานการณ์ค่าเงินบาทในปัจจุบันและแนวโน้มด้วย
  • คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เชิญนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาชี้แจงสถานะการเงินการคลังอีกครั้ง หลังจากครั้งก่อนส่งตัวแทนมา
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันนี้จะสรุปเรื่องราคาเริ่มต้นการประมูลใบอนุญาต (ไลเซนส์) ช่องรายการธุรกิจในระบบดิจิตอล ที่มีแนวโน้มลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ว่าช่องคมชัดสูง (ไฮเดฟิเนชั่น) เริ่มต้นที่ 2,000 ล้านบาท ช่องทั่วไปไม่เกิน 500 ล้านบาท ช่องข่าว 250 ล้านบาท และช่องเด็กไม่เกิน 100 ล้านบาท
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดตัว AIS 3G 2100 MHz เต็มรูปแบบ ณ ห้อง เวิลด์ บอลรูม บี ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • หอการค้าไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแถลงข่าว “โอกาสอุปสรรคด้านการค้าการลงทุนในพม่า" หลังจากประเทศเมียนมาร์ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงสถานการณ์สินเชื่อรายย่อยทั้งในส่วนของสินเชื่อบ้านและสินเชื่อบุคคล รวมถึงแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และภาพรวมการให้สินเชื่อบุคคลในปัจจุบัน ณ ห้องวจีสุจริต ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย พหลโยธิน
  • รพ.จุฬาลักษณ์ เซ็นอันเดอร์ไรท์ บล.ธนชาต ที่ห้องเรสิเดนท์ 304 รร.ไฮแอท เอราวัณ
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เอไอเอส เปิดตัว 3G 2100 MHz อย่างเป็นทางการ ที่ห้อง world ballroom B ชั้น 23 รร. เซ็นทาราแกรนด์ @ เซ็นทรัลเวิล์ด
  • การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และ บริษัท MEX Exhibitions ประเทศอินเดีย แถลงข่าวจัดงาน LED Thailand Expo 2013 ณ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดประชุม World Energy Outlook 2013 ซึ่งจะมีการหารือถึงภาพรวมพลังงานของไทย ณ โรงแรมพูลแมน แบงคอก คิงพาวเวอร์
  • นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย และ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จัดแถลงข่าวคัดค้านร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สิน
  • กรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มติดตั้ง “ตู้เขียวจุดตรวจเทศกิจและรับเรื่องราวร้องทุกข์” โดยจะติดตั้ง ตู้เขียว 500 ใบ ในพื้นที่ 50 เขต พื้นที่สำคัญ เพื่อดูแลความรักษาความปลอดภัย และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ อาทิ น้ำประปาไม่ไหล ไฟฟ้าส่องสว่างเสีย ถนนทรุด ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ