กองทุน"คริสตัล รีเทล โกรท"เสนอชาย 7-17 มิ.ย.ช่วงราคา 10-11 บาท เทรด 27 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายวาณิชธนกิจ ธนาคารไทยพานิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท อยู่ระหว่างการขออนุมัติจัดตั้งและจัดการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคาดว่าจะมีราคาเสนอขายหน่วยลงทุนในช่วง 10-11 บาท/หน่วย ซึ่งจะเปิดขายวันที่ 7-17 มิ.ย.56 และนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 27 มิ.ย.56

สำหรับขนาดกองทุนคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการเสนอขาย เป็น 3 ส่วน ได้แก่ บริษัทในเครือของ เค.อี.แลนด์ ในฐานะผู้สนับสนุน ประมาณ 30% ที่เหลือ แบ่งเป็นนักลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้จองซื้อพิเศษ 35% และนักลงทุนทั่วไป 35% ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการโรดโชว์ แล้วนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน

"หลังจากที่เราได้มีการโรดโชว์ ให้กับนักลงบทุนสถาบันแล้ว ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันจำนวนมาก ทำให้มองว่าหากทำการเปิดขายจะทำให้ได้รับความสนใจ และการตอบรับที่ดีจากทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย"นางสาววรดา กล่าว

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ให้กองทุนฯ บริษัทจะนำไปเพื่อพัฒนาโครงการต่อเนื่อง รวมถึงการนำเงินไปเพื่อคืนหนี้เดิมที่มีอยู่

ด้านนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพานิชย์ กล่าวว่า กองทุนรวมสิทธิการออกเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท จะมีมูลค่าโครงการปรน 4 พันล้านบาท สำหรับการลงทุนในครั้งแรก ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะมีระยะเวลฃาเช่า 30 ปี โดยแบ่งออกเป็นโครงการ The Crystal คิดเป็นพื้นที่ให้เช้าประมาน 13,700 ตารางเมตร และโครงการ CDC คิดเป็นพื้นที่ให้เช่าประมาน 29,000 ตารางเมตร รวมพื้นที่เช่าทั้ง 2 โครงการประมาน 42,700 ตารางเมตร

ด้านนายกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.รีเทล จำกัด (KER) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้หลังจากนี้จะเติบโตประมาน 5% จากที่ปี 55 บริษัทมีรายได้ประมาน 600 ล้านบาท การเติบโตดังกล่าวจะมาจากการที่บริษัทฯมีเป้าหมายที่จะนำเงินที่ได้จากการออกกองทุนเพื่อมาพัฒนา Community mall อีก 2 แห่ง

ได้แก่ The Crystal PTT บนถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ ปตท. มูลค่าประมาน 1 พันล้านบาท มีพื้นที่ประมาณ 3 พันตารางเมตร โดยจะสามารถเปิดได้ภายในปี 56 นี้ และ The Crystal ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม เอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ประมาณ 1 พันตารางเมตร มูลค่าประมาน 500-600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดได้ในปี 57 นอกจากนี้ยังมีแผนขยาย The Crystal เฟส 3 ในปี 57 และ CDC เฟส 3 ในปี 58 ในขณะเดียวกันบริษัทฯจะพยายามรักษา EBITDA ให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 30 % จากที่ปี 55 อยู่ที่ประมาณ 420 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ