พณ.แถลงภาวะส่งออกเม.ย./กบอ.หารือสร้างฝาย/พท.เสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองต่อสภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2013 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ จับตากระทรวงพาณิชย์ แถลง "ภาวะการส่งออก-นำเข้า ประจำเดือนเม.ย.56" ว่าการส่งออกจะเติบโตได้มากน้อยเพียงใด หลังจากเริ่มเห็นผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ซึ่งล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปี 56 ใหม่ ลงมาเหลือ 7-7.5% คิดเป็นมูลค่าที่ 245,000-246,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมตั้งเป้าหมายขยายตัวไว้ 8-9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทผันผวน ทำให้กำหนดราคาแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ลำบาก
  • เวลา 10.00 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย (กบอ.) โดยมีวาระสำคัญ คือ แผนปฏิบัติการปลูกป่า 2 แสนไร่ และสร้างฝาย 5.4 แสนตัว ด้วยงบประมาณสูง 2,000 ล้านบาท ที่ต้องเริ่มช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้เพราะเป็นต้นฤดูฝน
  • ประเด็นการเมืองร้อนๆ วันนี้ เวลา 10.00 น. นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ต่อสภาผู้แทนราษฎร แม้จะมีเสียงคัดค้านจาก ส.ส.เสื้อแดง ต้องติดตามว่าสภาจะเลื่อนร่างพ.ร.บ.ปรองดองขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีหลายประเด็นน่าติดตาม ทั้งการย้ำถึงการสร้างความเชื่อมั่นของภาคเอกชนญี่ปุ่นต่อการรักษาและขยายฐานการผลิตในไทยการส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น การดูแลแก้ไขอุปสรรคการลงทุนของญี่ปุ่นในไทย ที่สำคัญคือชักชวนให้ญี่ปุ่นมาร่วมพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตอุตสาหกรรมพิเศษทวาย
  • การพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29-31 พ.ค.นี้ ฝ่ายค้านจัดส.ส.อภิปราย 70 คน โดยได้มีการเตรียมความพร้อมด้วยการเชิญตัวแทนสำนักงบประมาณ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมบัญชีกลางมาให้ข้อมูล ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณไว้ 2,525,000 ล้านบาท ขณะที่คาดการณ์รายได้ไว้ที่ 2,275,000 ล้านบาท ทำให้ขาดดุลประมาณ 250,000 ล้านบาท และต้องไปกู้หนี้มาชดใช้งบประมาณ แต่เมื่อดูตัวเลขที่จะต้องก่อหนี้พบว่าเป็นเพียงตัวเลขหนี้หน้าฉากที่ระบุไว้ในร่างพรบ.งบประมาณปี 2557 แต่ในความเป็นจริงได้มีการก่อหนี้มาก่อนหน้านี้ และกำลังจะก่อหนี้ในระยะเวลาอันใกล้อีก

ซึ่งจะเป็นภาระในการจัดงบประมาณแผ่นดินในการใช้หนี้ในอนาคต 3 ก้อน หนี้ที่เกิดจากการรับจำนำข้าว หนี้ที่เกิดจากโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม 3.5 หมื่นล้าน และหนี้จากพรบ.กู้เงินอีก 2 ล้านล้านบาท แต่ต้องชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยประมาณ 5 ล้านล้านบาท เมื่อรวมหนี้ทั้ง 3 ก้อนนี้เกือบ 6 ล้านล้านบาท และเมื่อดูจีดีพีจะขยายตัวลดลงเหลือประมาณร้อยละ 4.2-5.2 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

  • พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยผลการประชุมชุดสืบสวนหาผู้กระทำความผิดวางเพลิงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มนปช.เมื่อปี 2553 พร้อมนำหลักฐานภาพนิ่ง ของผู้ต้องหาสองคนที่มีส่วนร่วมในการก่อเหตุ ซึ่งผู้ต้องทั้ง 2 คนเป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 1803/53และ1804/53 ลงวันที่ 18 ส.ค.53 ในข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่นซึ่งเป็นโรงเรือนหรือที่เก็บสินค้าเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทั้ง 2 คนยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอในคดีเดียวกันด้วย นอกจากนั้น ยังมีภาพของผู้ต้องสงสัยที่อยู่ร่วมในสถานที่เกิดเหตุในเวลาเกิดอีก 6 คน ซึ่งต้องเรียกตัวมาสอบสวนอีกครั้ง
  • ด้านกำหนดงานของกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2556 ของกรุงเทพธนาคม ณ ห้องประชุมผู้บริหาร บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

ขณะที่วาระงานของรองผู้ว่าฯ กทม. เวลา 08.30 น. นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดงานหน่วยบริการสาธารณะสุขเคลื่อนที่ให้กับประชาชน ณ วัดกำแพง เขตภาษีเจริญ เวลา 11.00 น. นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ Mr.Xia Zhangy ที่ปรึกษาอาวุโสปักกิ่งและคณะ ในโอกาสครบ 20 ปีความสัมพันธ์ ณ ห้องอมรพิมาน กทม. เวลา 12.00 น. นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานวันสถาปนาครบรอบวันเกิดปีที่ 41 ของหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ซ.ปลื้มมณี ถ.วิภาวดี

ส่วน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เวลา 10.00 น. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการวิสามัญศึกษาแนวทางการเสริมสร้างวินัยให้กับประชาชนในกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม6 สภากทม. เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกทม. ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.

  • ความเคลื่อนไหวอื่นๆ 08.30 น. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดสัมมนา และทำข่าวสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางไตรภาคีในการกำกับดูแล กันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ณ โรงแรมโรสการ์เดน ริเวอร์ไซด์ อ.สามพราน
  • กรมธนารักษ์ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมธนารักษ์ปี ที่ 80 ณ กรมธนารักษ์
  • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย(ศสอ.) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จัดเสวนาเรื่อง "โอกาสและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : ความต้องการวิจัยในอนาคต" ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเคพีเอ็มจี ประเทศไทย จัดงานสัมมนา AEC: Sharing Real Experiences "Get Ready For When It's Your Turn" ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้
  • งานสัมนา "หุ้น - ทอง มองไกลกับ 4 ขุนพล" ที่ ห้อง ศ.สังเวียน ชั้น 3 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) แถลงจับมือ FOX ที่ตึกแกรมมี่ ชั้น 21
  • เริ่มวันแรกของการเปิดงาน "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2013" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.56 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นอีกงานหนึ่งในดัชนีชี้วัดกำลังซื้อสินค้าไอทีในช่วงครึ่งปีแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ