(เพิ่มเติม) TPOLY คาดปี 56 พลิกกำไรหลักร้อยลบ.หลังหมดงานมาร์จิ้นต่ำ-รับรู้โรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยโพลีคอนส์(TPOLY)คาดว่าผลประกอบการปี 56 สามารถพลิกกลับมีกำไรในระดับร้อยล้านบาท โดยกำไรเริ่มฟื้นตัวหลังจากงานที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำเริ่มทยอยหมดลงไป และบริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้า พร้อมคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีงานในมือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3.4 พันล้านบาท จากสิ้นไตรมาส 1/56 มีอยู่ 2.9 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทจะสรุปแนวทางระดมทุนสร้างโรงไฟฟ้า 3 แห่งราว 300-400 ล้านบาทภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

นายไชยณรงค์ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการ TPOLY เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯจะกลับมามีกำไรใกล้เคียง 3 หลัก หลังจากที่ปี 55 ผลประกอบการขาดทุน เนื่องจากขณะนี้งานที่มีอัตรากำไรต่ำหมดไปตั้งแต่ไตรมาส 1/56 ทำให้ตั้งแต่ไตรมาส 2/56 เป็นต้นไปบริษัทจะรับรู้งานที่มีกำไรมากเข้ามา หลังจากมีงานเสนอเข้ามาเพิ่มขึ้นมาก จึงเป็นโอกาสที่บริษัทสามารถเลือกรับงานที่มีกำไรสูงได้ และรับรู้รายได้จากอสังหาริมทรัพย์ที่มีกำไรสูง

รวมถึงในช่วงครึ่งปีหลังโรงไฟฟ้าของบริษัทที่เริ่มเดินเครื่องการผลิตจะสามารถผลิตได้เต็มกำลัง

"จากปีนี้ที่อสังหาฯ มีการเติบโตอย่างมาก ทำให้ขาดแคลนผู้รับเหมา จึงมีงานเข้ามาเสนอให้เราเป็นจำนวนมาก เราจึงเลือกรับงานที่มีกำไรมากกว่า จะทำให้ในปีนี้เรามีกำไรเติบโตใกล้เคียงตัวเลข 3 หลักได้"นายไชยณรงค์ กล่าว

บริษัทคาดว่าทั้งปี 56 จะมีงานในมือ(Backlog)อยู่ที่ราว 3.4 พันล้านบาท จากสิ้นไตรมาส 1/56 อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมีการเข้ามาเสนองานเป็นจำนวนมาก และบริษัทยังจะเข้าประมูลงานอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้รับงานประมาณ 30% รวมทั้งรอเซ็นสัญญางานก่อสร้าง Shopping mall มูลค่าประมาณ 500 ล้านบาทอีก 2-3 โครงการ

นายไชยณรงค์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาวิธีการระดมเงินทุนเพื่อนำไปใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าอีก 3 โครงการที่จะต้องใช้เงินประมาณ 300-400 ล้านบาท คาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือนนี้ โดยบริษัทกำลังหารือกับที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บล.ทรีนิตี้ ซึ่งมีทางเลือกอยู่ทั้งหมด 4 แนวทาง ได้แก่ การกู้เงินจากธนาคาร, การใช้เงินสดหมุนเวียนของบริษัทฯ, การออกวอแรนท์ และ การจัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

นอกจากนั้น ยังมีการหารือถึงแนวทางการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งและเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)เพื่อระดมทุนไปลงทุนในโรงไฟฟ้าในอนาคต เพื่อไปสู่เป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 100 เมกวัตต์ภายในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ