(เพิ่มเติม) PF วางแผน 3 ปีเปิดคอมมูนิตี้มอลล์มูลค่ารวม 2 หมื่นลบ.ดีงญี่ปุ่นถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2013 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) มีแผนขยายการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ภายใต้การดำเนินการของ บมจ.วีรีเทล(WR) โดยจะเปิดคอมมูนิตี้ มอลล์“เมโทร ทาวน์ (Metro Town)"อย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนี้ มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดย 2 โครงการแรก ได้แก่ โครงการ เมโทร เวสต์ ทาวน์ (Metro West Town) บนถนนกัลปพฤกษ์ และ โครงการ เมโทร อีสต์ ทาวน์ (Metro East Town) บนถนนสุขุมวิท77-ลาดกระบัง

นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PF กล่าวว่า บริษัทมีแผนในการนำโครงการเมโทรทาวน์ 2 แห่งแรก ขายเป็นสินทรัพย์ในการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ภายในปี 58 หลังจากก่อสร้างเสร็จและเปิดบริการภายในไตรมาส 4/57 สำหรับโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ทั้ง 2 โครงการมีมูลค่ารวม 1.5 พันล้านบาท เชื่อว่าจะมีอัตราผู้เช่าพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 95% โดยมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนขั้นต่ำ 15% และระยะเวลาการคืนทุน 7 ปี

นอกจากนี้ ในปี 57 บริษัทจะเปิดคอมมูนิตี้มอลล์อีก 2 โครงการ ทำเลย่านรามอิทนราและรัชดาภิเษก มูลค่ารวมทั้ง 2 โครงการ 1.8 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีปลายปี 56 หรือต้นปี 57

บริษัทยังมีแผนในการเพิ่มทุนใน WR ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 90% โดยได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้มีการเพิ่มทุนอีกจำนวน 550 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท กำหนดเรียกชำระเงินในเดือน ก.ค.56 เพื่อนำเงินทุนมาพัฒนาในโครงการคอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ของบริษัททั้ง 2 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีแผนนำหุ้นของ WR กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 58 เพื่อเป็นการระดมเงินทุนไว้ใช้ในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ พร้อมกันนั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรญี่ปุ่น 2 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเพื่อให้เข้ามาร่วมทุนในการระดมเงินทุนและพัฒนาศักยภาพโครงการศูนย์ค้าปลีกของบริษัทให้มีประสิทธิภาพ คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนภายในปี 57

“เรามีแผนที่จะนำ วีรีเทล กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง เพื่อระดมเงินทุนในการพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเข้าได้ภายในปี 58 แต่ในระหว่างนี้เราก็มีคุยกับพันธมิตรญี่ปุ่นอยู่ 2 ราย ที่เป็นธุรกิจอสังหาฯและค้าปลีก เพื่อมาร่วมทุนกันระดมเงินมาพัฒนาศูนย์ค้าปลีก และพัฒนาศักยภาพของศูนย์ค้าปลีกของเราให้ดีด้วย เราคาดว่าในปี 57 ถึงจะได้ข้อสรุปของการเจรากับพันธมิตรญี่ปุ่น"นายชายนิด กล่าว

นายชายนิด คาดว่าในปี 56 บริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.5 เท่า และในปี 57 จะมี D/E ต่ำกว่า 1.5 เท่า เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากโครงการยูนิลอฟท์ 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ในปีนี้ 5 พันล้านบาท และปี 57 อีก 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ D/E ของบริษัทลดลง

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog)อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท และเชื่อว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/56 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/56 และจะดีอย่างต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงไตรมาส 4/56 แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทยังเผชิญปัญหาในเรื่องผู้รับเหมาก่อสร้างล่าช้า ปัญหาความล่าช้าของการยื่นขอ EIA และปัญหาแรงงาน

นายชายนิด กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะทำยอดขายปีนี้ได้ตามเป้าหมาย 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้มียอด Presale ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.56 อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมียอด Presale ที่ 6,000 ล้านบาท/ไตรมาส โดยช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเปิดขายโครงการอีกบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมอีก 18-19 โครงการ จึงเชื่อว่าทั้งปีจะทำรายได้ถึงตามเป้าหมาย 1.5 หมื่นล้านบาทด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ