(เพิ่มเติม) "จรัมพร"เผยหุ้นไทยร่วงหนักตามกลุ่ม TIP รับกระแสทุนเคลื่อนย้ายกลับสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ร่วงหนักกว่า 60 จุดในขณะนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่ม TIP คือ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายทั้งจากตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นกลับไปยังสหรัฐ หลังจากแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มปรับดูดีขึ้น ซึ่งเมื่อวานนี้ S&P ประกาศเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของสหรัฐจาก"เชิงลบ"สู่"มีเสถียรภาพ"

"ตลาดหุ้นไทยปรับลงแรงเป็นไปตามกลุ่ม TIP ที่ปรับลง 3% กว่า หลังมีการปรับเครดิตสหรัฐฯดีขึ้นเป็น NEUTRAL เป็นแนวโน้มว่าสหรัฐมีการฟื้นตัวเร็วกว่าภูมิภาคอื่นทำให้เม็ดเงินไหลกลับไปสหรัฐฯเป็นจำนวนมาก"นายจรัมพร กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ตลท.ได้หารืออย่างใกล้ชิดกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย และแนะนำว่านักลงทุนก็ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากมีเงินไหลออกก็อาจจะกระทบกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย แต่ทาง ตลท.ยังไม่มาตรการพิเศษออกมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้

นายจรัมพร กล่าวว่า อยากให้นักลงทุนดูเรื่องเม็ดเงินไหลออกเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การที่หุ้นร่วงก็เป็นจังหวะที่ดีในแง่ valuation เพราะปัจจัยพื้นฐานที่เป็นบวกก็ยังดี และอยากให้นักลงทุนติดตามเป็นระยะ เพราะเม็ดเงินที่ไหลออกเป็นการขายจากตลาดพันธบัตรด้วยทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงด้วยจาก 30.79 เป็น 30.93 บาทต่อดอลลาร์

"หลักๆ เป็นเรื่องสภาพคล่องของเงินที่ไหลออกนอกประเทศ แต่ผลประกอบการของ บจ.ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากเม็ดเงินไหลออก ปีนี้ทั้งปีต่างชาติขายเยอะ ขายออกทุกวัน ตลาดหุ้นไทยเข้าเขต Oversold แล้ว และสหรัฐกับมาเป็น NEUTRAL ทำให้เม็ดเงินไหลกลับไป"นายจรัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ