นายก ส.โบรก มองหุ้นไทยดิ่งหนักกว่าเพื่อนหลังต่างชาติขายต่อเนื่อง,มองยังมี Room ไหลออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย(สมาคม บล.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ถูกขายอย่างถล่มทลายกดดัชนีให้ดิ่งลงลึกสุดถึง 80 จุด เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดภูมิภาคในกลุ่ม TIP คือ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ที่ปรับลงแรงทั้ง 3 ตลาด แต่ที่น่ากังวลคือตลาดหุ้นไทยโดนขายหนักที่สุด เพราะตัวเลขต่างชาติขายสุทธิเริ่มตั้งแต่เม.ย.-พ.ค.มาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ช่วง 2 เดือนก่อนหน้ายังเป็นการขายสุทธิ

สำหรับปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยและภูมิภาคในขณะนี้ มาจากความกังวลว่าสหรัฐอาจจะชะลอมาตรการ QE หรืออาจจะยุติลงก่อนกำหนด ดังนั้นเมื่อความเสี่ยงเพิ่มขึ้นนักลงทุนจึงตัดสินใจขายลดพอร์ตลงมาเรื่อยๆ ส่วนประเด็นในประเทศเกิดความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลด้านตัวเลขเศรษฐกิจ ซึ่งล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็อาจจะพิจารณาปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ส่วนตัวเลขส่งออกก็เกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่บั่นทอนความเชื่อมั่นในระดับมหภาค จำเป็นต้องต้องได้รับการแก้ไข

นางภัทธีรา กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นต่อจากนี้ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลกับปัจจัยต่างๆ จึงยังมี room ที่จะทำให้เงินทุน(fund flow)ไหลออกอยู่ โดยนักลงทุนต่างชาติมียอดขายสุทธิตั้งแต่ 700 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเดือนเม.ย.56 เพิ่มมาอยู่ที่ราว 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับยอดซื้อสุทธิของต่างชาติรอบปี 55 อยู่ที่ราว 7.5 หมื่นล้านบาท เพราะฉะนั้นยังเหลือที่มีโอกาสจะขายต่อไปได้อยู่

ส่วนเผลจากการบังคับขายหุ้น (ฟอร์ซเซล) ในพอร์ตลงทุนของลูกค้าโบรกเกอร์นั้น นางภัทรีรา เชื่อว่า ยังไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะดัชนีตลาดหุ้นยังไม่ได้ลึกไปถึง 10% เนื่องจากยังมีแรงซื้อกลับเข้ามาหลังจากลงไปลึกในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสมาคม บล.ไม่ต้องเรียกหารือกันเป็นกรณีพิเศษถึงสถานการณ์ในวันนี้ เพราะแต่ละโบรกเกอร์มีการดูแลความเสี่ยงของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าได้วางหลักประกันตามเกณฑ์ ขณะที่วงเงินปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหุ้น (มาร์จินโลน) ทั้งอุตสาหกรรมในขณะนี้ถือว่าไม่มากนัก และอยู่ในระดับที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ