"จรัมพร"คาดแรงขายต่างชาติในตลาดหุ้นไทยจะลดลง-ทริกเกอร์ฟันด์ช่วยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ลดลงถึง 4.97% เป็นไปตามตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่ม TIP อย่างอินโดนีเซียลบ 3.5% ฟิลิปปินส์ลบ 4.67% เนื่องจากมีภาวะของการเคลื่อนย้ายเงินทุนกลับสหรัฐ หลังจาก S&P เพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของสหรัฐ ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันต่างชาติขายสุทธิในหุ้นไทยไปแล้ว 4.9 หมื่นล้านบาท จากยอดซื้อสุทธิปี 55 ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มการขายของต่างชาติจะมีความรุนแรงลดลง เพราะขณะนี้ตลาดหุ้นไทยเข้าเขต Oversold ไปแล้วจึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก ซึ่งการที่ต่างชาติเทขายหุ้นในกลุ่มแบงก์ อสังหาริมทรัพย์ และสื่อสาร เนื่องจากกังวลผลประกอบการไตรมาส 2/56 จะไม่ดีเท่าไตรมาส 1/56 และมองว่าตลาดหุ้นไทยไม่น่าจะปรับตัวมากกว่านี้ เนื่องมีเม็ดเงินจากกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ช่วยพยุงตลาดไว้ โดยรอบนี้จะมีวงเงินราว 2.1 พันล้านบาท

ส่วนในอนาคตเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติจะไหลกลับเข้ามาในภูมิภาคหรือไม่นั้น นายจรัมพร กล่าวว่า ยังไม่มีความแน่นอน เพราะตัวเลขเศรษฐกิจจีนก็ออกมาต่ำ ซึ่งจะกระทบการส่งออกของไทย เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรเชื่อว่าไทยก็ยังเป็นประเทศที่น่าสนใจในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ

"ตลาดฯได้รายงานภาวะการซื้อขายหุ้นในวันนี้ให้กับสำนักงานก.ล.ต.และกระทรวงการคลังทราบแล้ว" นายจรัมพร กล่าว

ทั้งนี้ นายจรัมพร เปิดเผยว่า ตลท.อาจพิจารณาปรับแผนงานตลาดประจำปี 56 ในกลางปีนี้ และในสัปดาห์หน้าตลาดจะไปโรดโชว์ยุโรป 6 ประเทศ เยอรมนี เดนมาร์ก อังกฤษ สก็อตแลนด์ สวีเดน และฮอลแลนด์ โดยไปร่วมบริษัทจดทะเบียนกลุ่มต่าง ๆ เช่น รับเหมาก่อสร้างใหญ่ อสังหาฯ และสินค้าอุปโภคบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ