ผบ.ตร.แถลงคดี"เอกยุทธ"/สมช.เจรจา BRN รอบ 3/กขช.คาดได้ตัวเลขขาดทุนข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจกรณีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังและเจ้าของเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์ หลังจากพบศพแล้ววานนี้ แต่ยังต้องรอผลตรวจของสถาบันนิติเวชยืนยันอีกครั้ง และเช้านี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) จะแถลงผลการจับกุมและคลี่คลายคดีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากนั้น พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนจะประชุมทีมงานเพื่อสรุปคดี
  • ติดตามความคืบหน้าการนัดพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซีย โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยืนยันจะให้น้ำหนักไปในเรื่องการลดเหตุรุนแรงในพื้นที่

ขณะที่เช้าวันเจรจา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ และเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเส้นทาง ทั้งสายหลักและสายรอง ย่านชุมชน ร้านค้า และสถานบันเทิง ได้มีการใช้กำลังแฝงเข้าไปปะปนกับกลุ่มวัยรุ่น เพื่อกดดันไม่ให้มีการเคลื่อนไหวก่อเหตุ พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วในการเข้าระงับเหตุ

  • คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นัดเจรจาต่อรองราคาประมูลวันสุดท้ายกับกลุ่ม K-Water ที่ได้คะแนนสูงสุดในโมดูล A3(แก้มลิง วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท) และ A5(Floodway วงเงิน 1.53 แสนล้านบาท) เพื่อให้ได้ข้อสรุปเสนอที่ประชุม กบอ.ในช่วงเย็นวันนี้ และเสนอที่ประชุม ครม.ในวันที่ 18 มิ.ย.56
  • จับตาการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) และคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งระงับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 รวมทั้งขอให้ยุบ 6 พรรคการเมืองที่ร่วมกันเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว และหากรับไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วจะนำไปรวมกับคำร้องเกี่ยวกับแก้ไขมาตรา 68 ที่เคยรับไว้พิจารณาวินิจฉัยก่อนหน้านี้หรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ จะพิจารณากำหนดกระบวนวิธีพิจารณาหรือมีคำสั่งอย่างไรกรณีสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่ จากกรณีที่กระทรวงกลาโหมมีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ ออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน

  • นายนิพนธ์ บุญญามณี จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการ เพื่อไปลงสมัครชิงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา หลังจาก นายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ.สงขลา ได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่ครบวาระ กกต. จึงจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน
  • สำหรับกรณีรถหรู ที่หลีกเลี่ยงภาษีและเกิดไฟไหม้ที่จ.นครราชสีมา วันนี้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะเริ่มต้นตรวจสอบรถหรู 6 คัน ที่รับมอบของกลางมาจาก สภ.กลางดง จ.นครราชสีมา เพื่อคลี่คลายความชัดเจนว่าผู้ครอบครองรถคันดังกล่าวเป็นบุคคลใด เบื้องต้น ทราบแล้วรถที่ถูกเพลิงไหม้เป็นของผู้ประกอบรายใด และเช้าวันนี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม วุฒิสภา จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย
  • ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชุดที่มี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ เป็นประธาน ทำผิดจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.49 โดยเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคไทยรักไทย(ในขณะนั้น)
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เปิดใช้ทางยกระดับ(Sky Walk) เชื่อมสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ เพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมต่อในการเดินทางระหว่างการขึ้นรถไฟฟ้า BTS สถานีตากสินไปสถานีสุรศักดิ์ได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก กทม.จะยกเลิกการใช้สถานีตากสิน
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้านายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) นำนักกีฬามวยสากลแชมป์เปียนส์โลกและคณะจำนวน 9 คน เข้าเยี่ยมคารวะที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น Mr.Chan King Wai รองประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจสภาที่ปรึกษาทางการเมืองสาธารณรัฐประชาชนจีนและประธานหอการค้าจีน-ฮ่องกง และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมเตรียมการเดินทางเยือนสาธารณรัฐโปแลนด์และสาธารณรัฐตุรกีอย่างเป็นทางการ ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาเมือง ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกแดง 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ The Greater Mekong Investment Forum ส่วนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การเงินในวันพรุ่งนี้:อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง" ที่โรงแรม Centara Grand
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 3(ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) โดยจะเป็นการพิจารณารายงานการปิดบัญชีของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของกระทรวงการคลังว่ามีประเด็นใดที่ระบุว่าขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท พร้อมกับขอความเห็นชอบตั้งคณะทำงานสอบทานโครงการรับจำนำ รวมถึงคณะอนุกรรมการประเมินผลโครงการรับจำนำ

ขณะที่วานนี้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวเข้าหารือเป็นการด่วนหลังมีกระแสข่าวการปรับ ครม. ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายบุญทรง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ อาจจะถูกปรับออกจากตำแหน่งในรอบนี้

  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนสรุปผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่โรงแรมสีมาธานี
  • ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้น และสถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากแรงเทขายทำกำไรของต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้เงินบาทปรับตัวอ่อนใกล้ระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์
  • Thaipublica จัดเสวนาหัวข้อ “งบฯแผ่นดิน เงินของเราเขาเอาไปทำอะไร?” โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลัง นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสมชัย จิตสุชน ผอ.วิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง TDRI นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ร่วมเป็นวิทยากร ที่ KTC POP ชั้น 1 อาคาร UBC II

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ