ชาวนาเคลื่อนไหวกดดันราคาจำนำข้าว/ศาลปกครองพิจารณาคดีโครงการน้ำ 3.5 แสนลบ.ครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2013 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ต้องจับตาวันนี้เป็นเรื่องอื่นไม่ได้นอกจากม็อบชาวนา ที่ล่าสุดขณะนี้ตัวแทนชาวนาจาก 22 จังหวัด ได้มารวมตัวกันอยู่ที่หน้าลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว เพื่อคัดค้านการที่รัฐบาลปรับลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท ลงมาเหลือ 12,000 บาท โดยจะเคลื่อนขบวนบางส่วนไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาทบทวนการปรับลดราคารับจำนำข้าวดังกล่าว

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ได้จัดส่งกำลังตำรวจ 2 กองร้อย หรือ 300 นาย เข้าดูแลความเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยจะควบคุมไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมรุกล้ำเข้าไปในสถานที่ราชการหรือมีการปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั่วไป

  • ด้านโครงการบริหารจัดการน้ำก็ยังเป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ โดยช่วงบ่ายวันนี้ ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับชาวบ้านรวม 45 คน ฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.), คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ว่าใช้อำนาจทางปกครองโดยไม่มีเหตุอันสมควรในการดำเนินงานโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งหลังจากไต่สวนแล้ว ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 27 มิ.ย.
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมพิจารณาว่าจะชี้มูลความผิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว.สาธารณสุข(สธ.)หรือไม่ ในคดียกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท ภายหลังเลื่อนการลงมติมาแล้วถึง 2 ครั้ง
  • นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลเวียดนาม มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย.56 โดยในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการพรรคมิวนิสต์สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ยังเป็นปัญหากันว่าภาวะหนี้ครัวเรือนของไทยน่าเป็นห่วงจริงหรือไม่ ซึ่งหอการค้าไทย ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "พฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในการก่อหนี้ภาคครัวเรือน" ที่อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ หอการค้าไทย ถ.ราชบพิธ
  • เครือซีพี จัดเสวนา "เกษตรเพื่ออนาคตประเทศไทย" ที่ทรูทาวเวอร์
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และบมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SPWPF) ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้
  • บมจ.กรุ๊ปลีส(GL) แถลงภาพรวมธุรกิจลิสซิ่งในไตรมาส 2 และความคืบหน้าของธุรกิจในกัมพูชา ที่หน้าห้อง Studio Money Channel ชั้น 2 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.สหการประมูล แถลงข่าวการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) และแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • กลุ่ม ปตท.และ บมจ.เมเจอร์ กรุ๊ป (MAJOR) จัดพิธีแถลงข่าว PTT- Major : Let’s go Green together ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "100 ปีธนาคารออมสิน 12 ปี โครงการธนาคารประชาชน" ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
  • บมจ.นิปปอน แพ็ค (NIPPON) จัดแถลงข่าวการจับมือร่วมทุน บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ จ.อุดรธานี ที่ร้านออเดรย์ คาเฟ่ (Audrey Cafe)
  • ทรูมันนี่ แถลงข่าว เผยวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำด้านธุรกรรมทางการเงิน และแนะนำภาพลักษณ์ใหม่ของ "ทรูมันนี่" พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ รายแรกในไทย ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • บมจ.แม็คกรุ๊ป จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • สมาคมการค้ายาสูบไทย นำเสนอ "ท่าทีและความไม่เห็นด้วยต่อกรณีการประกาศเพิ่มขนาดภาพคำเตือนสุขภาพร้อยละ 85 บนซองบุหรี่" ที่โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) จัดกิจกรรม Eco Symbiosis ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง
  • จับตาการประชุมคณะกรรมการบมจ. อสมท. (MCOT) วันนี้ หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างพนักงาน กับประธานบอร์ด อสมท. กรณีการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษมูลค่ากว่า 480 ล้านบาทจากบมจ.ซีทีเอส (CTH) โดยพนักงานอสมทส่วนใหญ่ และ สหภาพฯได้ออกแถลงการณ์ไม่ต้องการให้มีการทำสัญญาซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากอสมท กำลังอยู่ในช่วงของ การะดมเงินเพื่อทำสถานีดิจิตอลและฝ่ายการตลาดได้วิเคราะห์แล้วว่าจะเกิดความไม่คุ้มค่าและยากต่อการหาโฆษณานั้น โดยหากบอร์ดคนใดยกมือนับสนุนพนักงานอสมท.จะมีการประกาศออกสู่สื่อสาธารณะและให้สื่อมวลชนซักถามถึงเหตุผลเป็นรายบุคคลลงรายละเอียดเพื่อจะได้รับทราบว่า บอร์ดคนนั้นๆมีความรู้หรือมีรายละเอียดเพียงพอต่อการตัดสินใจหรือไม่หรือถูกบังคับให้ยกมือให้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ