จับตากระแสปรับใหญ่ครม."ยิ่งลักษณ์ 5"/พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ปัญหาข้าวหายไปจากโกดังเริ่มโผล่มาให้เห็นเรื่อยๆ หลังจากที่พบปัญหาในจ.พิจิตร ล่าสุดจากการตรวจสอบข้าวที่ชาวนานำไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2555 / 2556 ของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีทั้งหมด 2 โกดัง พบข้อมูลข้าวในโกดังของโรงสีนพพร อำเภอบ้านเขว้า หายไปกว่า 600 ตัน รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ขณะที่ การลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมเพื่อเพื่อจัดเตรียมกำลังขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการตรวจสอบการรับจำนำข้าวของโรงสี 1,651 แห่งทั่วประเทศพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มลงพื้นที่กันในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.)

  • ยังต่อเนื่องจากปัญหารับจำนำข้าวทำให้บ่ายวันนี้พรรคเพื่อไทยต้องนัดประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยนัดพิเศษ เพื่อหารือถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าว โดยจะมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมด้วย เช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์
  • ด้านคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชนินทร์ รุ่งแสง สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน จะเชิญคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ หลังจากพบความไม่โปร่งใสในการกระจายข้าวสารบรรจุถุงที่เป็นข้าวไม่ได้คุณภาพ
  • กรณีส่อให้เห็นว่าอาจจะมีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นหรือไม่ในโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นวันนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้จัดแถลงการณ์เพื่อเสนอแนวทางการบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าว
  • จากผลของโครงการจำนำข้าวเขย่าเก้าอี้ คณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่งของรมว.พาณิชย์ ที่ทำให้มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาจมีการปรับครม.ในเร็วๆ นี้

ขณะที่ มีรายงานว่าเมื่อค่ำวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกบุคคลที่จะได้รับการพิจารณาแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ ในการปรับ ครม. "ยิ่งลักษณ์ 5" เข้ายื่นประวัติเพื่อส่งตรวจสอบคุณสมบัติและหารือที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย และเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ต้องจับตากันว่าใครจะเป็นใครในกระทรวงไหนกันบ้าง

  • ความคืบหน้าด้านคดี "เอกยุทธ อัญชันบุตร" นักธุรกิจชื่อดังและเจ้าของเว็บไซต์ไทยแลนด์อินไซเดอร์ที่ถูกฆ่าเสียชีวิต ในวันนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนและพนักงานสอบสวน เวลา 11.00 น.เพื่อเร่งรัดติดตามคืบหน้าคดี โดยเฉพาะจะหารือใน 13 ปมสังหารนายเอกยุทธ ตามที่ทนายความตั้งข้อสงสัย
  • วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ส่งสำนวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง, ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ เสียชีวิต และยิงนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ในเหตุการณ์กระชับพื้นที่เมื่อวันที่ 15 พ.ค.53 โดยจะนำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการคดีพิเศษ ฐานตกเป็นผู้ต้องหา
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ(ป.ป.ส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด ภายใต้แนวคิด "คนไทยหัวใจสีขาว ร่วมต้านยาเสพติด" วันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปี ตรงกับวันต่อต้านยาเสพติด คำขวัญในการณรงค์ปีนี้คือ "ยาเสพติดจะพินาศ คนไทยทั้งชาติต้องร่วมมือกัน" พร้อมกำหนดให้มีการแสดงสัญลักษณ์วีฮาร์ท (การทำสัญลักษณ์รูปหัวใจ )เพื่อให้เกิดการตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เริ่มจากช่วงเช้านายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติดของส่วนกลาง ประจำปี 2556 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเปิดงาน "วันรวมพลังชุมชนคน NPD สู้ภัยยาเสพติด" ที่อาคารเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 42 ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมียาเสพติดรวม 3,363 กิโลกรัม และในวันเดียวกันเตรียมรณรงค์ให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมใจกันแสดงออกเชิงลักษณ์ในการต่อต้านยาเสพติดด้วยการร่วมใจใส่เสื้อขาว
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการแถลงข่าวภาวะการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค.56 ของกระทรวงพาณิชย์ ว่าในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมายอดการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้เพียงใด จากล่าสุดที่เดือนเม.ย.56 การส่งออกขยายตัวเพียง 2.89% เท่านั้น ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดเป้าส่งออกของปีนี้เหลือ 7-7.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 8-9% เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้
  • นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ประธานสถาบันนวัตกรรมเพื่ออนาคตประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ "มิติภูมิภาคอาเซียน เลิกแข่งขัน เริ่มแบ่งปัน เราจะเริ่มกันได้อย่างไร?" หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดการประชุมร่างแผนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของกรุงเทพมหานคร ในปี 2558 ซึ่งสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกันยกร่างขึ้น ที่โรงแรมปริ๊นพาเลซ มหานาค
  • บมจ.อินทัช(INTUCH) แถลง "30 ปี อินทัช...วิสัยทัศน์และการขับเคลื่อนในอนาคต" โดยผู้บริหาร Intouch, AIS และ Thaicom ที่ห้อง Sky Lounge อาคารอินทัช
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานแถลงข่าว "แคมเปญใหม่สินเชื่อบ้านกสิกรไทย และกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง 2556" ที่ธนาคารกสิกรไทย ถ.พหลโยธิน
  • บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP จัดงานแถลงข่าวภายใต้ประเด็น "AP เดินเกมรุกครึ่งปีหลัง เปิดแผนลุยสร้างแบรนด์ คู่ขนานแผนพัฒนาโปรเจ็คต์" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • แอร์เอเชีย ร่วมกับ Kids Zania Inaugural Flight เปิดตัว KidZania สถานที่เรียนรู้นอกห้องเรียนแห่งใหม่สาหรับเด็กๆ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยทรู อินโนเวชั่น แถลงข่าว โครงการ "True Lab Collaboration Day" ที่ทรูทาวเวอร์
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เสวนา "ยุทธศาสตร์การเงินสาธารณะเพื่อโครงการสร้างสาธารณูปโภค 2 ล้านล้านบาท" ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • เครือเบทาโกร แถลงข่าวเปิดโครงการ BETAGRO Food Safety Society 2013 เบทาโกรร่วมสร้างสังคมคนใหม่ใส่ใจอาหารปลอดภัย ที่อาคารเบทาโกร ทาวเวอร์(นอร์ธปาร์ค)
  • สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ร่วมมือกับ UNCTAD จัดแถลงข่าวงานสัมมนา "การเปิดตัวรายงานการลงทุนโลก 2013" ที่โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์
  • บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) แจ้งเปิดแถลงข่าวแนวทางการบริหารธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ชาเขียวโออิชิ ที่ปาร์คเวนเจอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ