พันธมิตรฯ-วิปฝ่ายค้านนัดกำหนดท่าทีการเมือง/สบน.จัดสัมมนา “Moving Forward 2 ล้านล้าน ขับเคลื่อนไทยทัดเทียมโลก”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังต้องติดตามประเด็นเรื่องการขจัดคราบน้ำมันดิบของ บมจ.พีทีที โกลบอลฯ ถึง 50 ตันหรือ 50,000 ลิตร ที่รั่วอยู่นอกชายฝั่งอ่าวไทย จ.ระยอง ซึ่งล่าสุดคราบน้ำมันได้ขยายพื้นที่เข้ามาถึงอ่าวพร้าว เกาะเสม็ดแล้ว หลายคนไม่เชื่อว่าปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันดังกล่าวจะใช้เวลาเพียง 3 วันตามประกาศิตของ รมว.พลังงาน งานนี้หลายหน่วยงานต้องระดมกำลังเข้าช่วยแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน ก่อนที่สภาพแวดล้อมตลอดจนระบบนิเวศทางทะเลจะเสียหายมากไปกว่านี้ และธุรกิจท่องเที่ยวฝั่งชายทะเลตะวันออกก็จะได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆ อย่างไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้
  • ขณะที่ตอนนี้คราบน้ำมันถูกคลื่นพัดไปถึงหาดบ้านเพ ซึ่งอยู่ห่างจากอ่าวพร้าวประมาณ 20 กิโลเมตรแล้ว โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ จะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปอีก 350 นาย เพื่อเร่งเก็บคราบน้ำมันให้เสร็จเร็วที่สุด
  • ฟากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ระยอง จะเรียกประชุมสมาคมการท่องเที่ยวระยอในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป หลังจากได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนยกเลิกการจองมาท่องเที่ยวเกาะเสม็ดช่วงไฮซีซั่นแล้ว
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิก สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และสาธารณรัฐยูกันดาอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค.56
  • ขณะที่การประชุมครม. วันนี้ นายกฯ มอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานแทน
  • นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธานในงานเสวนานโยบายเศรษฐกิจพลังงานเพื่อสังคมประจำปี“ระบบสัมปทานปิโตรเลียมของไทย รัฐได้ประโยชน์อย่างไร” โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ ช่วงบ่ายกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นัดแถลงข่าวเวลา 14.00 น. ที่สนามม้านางเลิ้ง เพื่อเตรียมงัดมาตรการตอบโต้รัฐบาล หลังจากที่รัฐบาลสั่งการมีการให้สกัดกั้นมวลชนไม่ให้เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมกับทางกลุ่มที่นัดหมายกันไว้ในวันที่ 4 ส.ค.นี้
  • ด้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้นัดหารือ เพื่อกำหนดท่าทีต่อกรณีการเคลื่อนไหวทางการเมืองจากรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เช่นกัน
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะมีการประชุมกำหนดท่าทีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและย้ำที่จะเข้าร่วมประชุมในวันที่ 1 ส.ค. เพื่อติดตามท่าทีของ ส.ส เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากตามวาระที่ค้างอยู่สมาชิกสามารถยื่นญัตติขอพิจารณาร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรมได้
  • ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) นัดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ซึ่งคงจะมีความคืบหน้าในเรื่องการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือกับแนวร่วมของกองทัพประชาชนฯ ที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมตามที่แกนนำนัดหมายไว้ในวันที่ 4 ส.ค.

งานนี้คงต้องโฟกัสไปยังสถานที่ราชการสำคัญ โดยเฉพาะรัฐสภา ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณากฎหมายร้อนๆ นั่นคือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล ได่มีการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) ที่จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 4 ส.ค. โดยปิดทางเข้า-ออกที่ประตูเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ถนนพิษณุโลก และเตรียมกำลังตำรวจไว้พร้อมด้วย

  • วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าให้ถ้อยคำแก่ กกต.กรณีนายธานินทร์ ใจสมุทร หาเสียงเลือกตั้งฝ่าฝืนมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ที่ห้องประชุม 602 ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถ.แจ้งวัฒนะ
  • สำหรับการประชุมประจำวัน ของพรรคเพื่อไทย ได้เลื่อนออกไปเป็นวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) แทน เนื่องจากส่วนใหญ่ติดภารกิจที่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการลักไก่นำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสู่พิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ แต่จะเสนอตามกำหนดเดิมในวันที่ 7 ส.ค.
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) แถลงข่าว "การลงทุนโปรเจคใหม่ ตอบรับเศรษฐกิจสุดร้อนแรงในภาคตะวันออก" โดย น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง ที่ Zen Event Gallery ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • ส่วนงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะร่วมงานสัมมนา Moving Forward 2 ล้านล้าน ขับเคลื่อนไทย ทัดเทียมโลก และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "ก้าวเดินไปข้างหน้า เพื่อเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน" และ "เชื่อมภาค เชื่อมชีวิต บูรณาการทุกทิศสู่ความเจริญ" ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดเสวนาพิเศษ เรื่อง "เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก อนาคตประเทศไทย" โดยมีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมงาน ที่โรงแรมแกรนด์ ไอแอท เอราวัณ
  • หอการค้าญี่ปุ่น กรุงเทพฯ แถลงผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจไทย จากแบบสอบถามนักธุรกิจญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 1-24 มิ.ย. ที่ชั้น 15 อัมรินทร์ ทาวเวอร์
  • นายยุทธนา หยิมการุณ รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลาง 289 คัน งานนี้มีรถหรูเพียบ ทั้งเฟอร์รารี่, เบนซ์, จากัวร์, เบนท์เลย์ ที่กรมศุลกากร
  • ติดตามการยื่นซองประมูลข้าวเปลือกเจ้าเพื่อแปรรูปทำข้าวนึ่งส่งออก ซึ่งวันนี้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้เอกชนยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวเปลือกเจ้า 5% จากโรงสีในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 55/56 จำนวน 200,000 ตัน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นข้าวนึ่งส่งออกยังต่างประเทศ ต้องดูว่าวันนี้จะมีเอกชนให้ความสนใจเข้ายื่นซองมากน้อยเพียงใด
  • สำนักงาน กสทช. จัดเสวนาเวทีเสวนาสาธารณะ NBTC Public Forum ประจำปี 2556 ครั้งที่ 3 ที่สำนักงาน กสทช.
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดงานแถลงข่าว สรุปภาพรวมโครงการ ECIT ปี 2556 และแผนงานปี 2557 ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • บมจ.กู๊ดเยียร์ (GYT) แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยางใหม่ กู๊ดเยียร์ แอชชัวแรนซ์ ทริปเปิ้ลแมกซ์" ที่โรงแรมเรอเนสซองซ์
  • นายยุทธนา หยิมการุณ รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลาง 289 คัน ที่กรมศุลกากร
  • คณะกรรมการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ด้วยวิธีทาง อิเล็กทรอนิกส์ โครงการใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน จะนำข้อวิจารณ์ร่างทีโออาร์ ที่มีการประกาศบนเว็บไซต์ ขสมก. และเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมารายงานในที่ประชุม คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขสมก.ในวันนี้ จากนั้นคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาปรับแก้ร่างทีโออาร์ก่อนประกาศร่างผ่านเว็บรับฟังความเห็นครั้งที่ 2 ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ