จับตาครม.ชุดเล็กเคาะใช้พ.ร.บ.มั่นคง/ธปท.แถลงภาวะศก./พาณิชย์เปิดซองประมูลข้าวเปลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาผลประชุมครม.ชุดเล็กในวันนี้ หลังที่ประชุมหน่วยความมั่นคงบ่ายวานนี้ถกมาตรการรับมือม็อบการเมือง และได้มีมติเสนอ ครม.ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อรับมือการชุมนุมต่อต้านที่อาจจะมีขึ้นตั้งแต่เริ่มประชุมสภาในวันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ครอบคลุมพื้นที่รัฐสภา-ทำเนียบรัฐบาล-บริเวณใกล้เขตพระราชฐาน เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน แต่จากประเมินเบื้องต้น คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมหลักหมื่น โดยมาจาก 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มหน้ากากขาว ซึ่งมีจำนวนไม่มาก 2.องค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ราว 5-6 พันคน และ 3.ม็อบจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
  • ส่วนความคืบหน้าปัญหาน้ำมันรั่ว วานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี .ข้ามประเทศเข้ามาในที่ประชุม ครม.สั่งให้มีการเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันรั่วไหล ในจังหวัดระยอง ด้านผู้ว่าฯ จ.ระยอง คาดว่า การขจัดคราบน้ำมันน่าจะแล้วเสร็จในวันนี้

และคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะชี้แจงรายละเอียดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งมีแผนการเยียวยา แผนงานการป้องกันในอนาคตอย่างไร

ขณะที่สมาคมต่อต้านโลกร้อน ขีดเส้นตาย 1 เดือนรวมหลักฐานรอฟ้องเรียกค่าเสียหายน้ำมันรั่วหากรัฐเพิกเฉย

นอกจากนี้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่าเหตุดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุหรือการกระทำที่ประมาทเลินเล่อ ซึ่งหากเป็นการกระทำการโดยประมาท ก็อาจเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่อยู่ในอำนาจสอบสวนเป็นคดีพิเศษของดีเอสไอ ซึ่งรับเป็นคดีพิเศษได้ทันที

  • คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิสภา จะมีการเรียกประชุมเพื่อหารือก่อนเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวันที่ 1 สิงหาคม โดยกำหนดกรอบการพิจารณาคือวันที่ 2 ส.ค.จะประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ค้างอยู่ 1 ฉบับ คือร่างพ.ร.บ. กำหนดวิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาการทหาร
  • พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ เพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นก่อนเปิดสภาวันพรุ่งนี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ฯ
  • ติดตามการประชุมของพรรคเพื่อไทย ได้เลื่อนการประชุม ส.ส.ของพรรคจากวันที่ 30 ก.ค.เป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้ เนื่องจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ติดภารกิจที่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการลักไก่นำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสู่พิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ แต่จะเสนอตามกำหนดเดิมในวันที่ 7 ส.ค.
  • แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะมีการแถลงข่าวพร้อมกับออกแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีทางการเมือง ณ บ้านพระอาทิตย์
  • ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม อดีตทหารนอกราชการ "เข็นรถเครื่องเสียง" จากบริเวณวัดกู้ ปากเกร็ด ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้ผบ.ตร. หาตัวผู้กระทำผิดเผารถเครื่องเสียงมาลงโทษ และขอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเยียวยาเจ้าของรถ
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังคงปฎิบัติราชการในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 33 ปี โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีฯ มีกำหนดการเข้าหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีแทนซาเนีย การร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ การกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ไทยต่อแอฟริกาและ Thai-African Initiative และการเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติเซเรงเกติ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ "Secondary Mortgage Markets : Asia Forum 2013" ห้องแอทธินีคริสตัลฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ
  • นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรฯ ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด มอบนโยบายโซนนิ่ง ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ 124
  • ความเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงข้อมูลภาวะเศรษฐกิจจริงในสิ้นเดือนมิ.ย. และไตรมาส 2 ปีนี้
  • วันนี้นายวีรพงษ์ รามางกูร จะหมดวาระการเป็นประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทยในนี้ เนื่องมาจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ส่วนการคัดเลือกประธานใหม่ คณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการธปท.คนใหม่ จะนัดประชุมกันอีกครั้ง 6 ส.ค.เพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ในการเข้ารับตำแหน่ง ประธานกรรมการธปท. แทน คาดรู้ผลทันที
  • บลจ.บัวหลวง สัมนา “B-SENIOR ชีวิตดีๆ ยามเกษียณ" ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 30 ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม
  • ธนาคาร กสิกรไทย (KBANK) แถลงเปิดแคมเปญ"ประกันชีวิต หยุดได้หายห่วง" เปิดผลงานครึ่งปีแรก ที่ ห้องรับรอง ชั้น 5 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด หรือ BAM กำหนดแถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก และทิศทางการดำเนินงานครึ่งหลังปี 2556 โดย คุณกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BAM ณ ห้องประชุม M 1 ชั้น 17 อาคาร BAM สำนักงานใหญ่
  • บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แถลงผลประกอบการ ไตรมาส 2/56 ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ผนึกกำลังกันระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับจุดเริ่มต้นก้าวแรกของการเฟ้นหาพลังงานทางเลือกให้กับ อุตสาหกรรมไทย สู่ทางรอดของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภาคการผลิต รองรับการหมดสิ้นของพลังงานที่ใช้บนโลกในปัจจุบัน ที่ ห้องประชุมคณะกรรมการ กฟภ. ชั้น 23 อาคาร LED (อาคาร 4) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ ถนนงามวงศ์วาน
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แถลงผลประชุมบอร์ด ที่สำนักงาน กสทช.
  • ขณะที่ 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย,สภาวิชาชีพข่าววิทยุ-โทรทัศน์,สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ร่วมจัดเสวนา"ชำแหละร่าง ประกาศ กสทช. คุมสื่อ ละเมิดเสรีภาพประชาชน" ที่สมาคมนักข่าวฯ
  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจัดแถลงข่าว"เปิดตัวโครงการเสริมสร้างโอกาสการเป็นผู้ประกอบการใหม่" ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์
  • กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดซองประมูลข้าวเปลือกเจ้า 5% ในสต๊อกของรัฐบาล จำนวน 2 แสนตันเพื่อไปจัดทำเป็นข้าวนึ่งเพื่อการส่งออก หลังจากเมื่อวานนี้ ได้มีภาคเอกชนจำนวน 5 ราย สนใจเข้าร่วมยื่นซองประมูลข้าวของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ