THANI มั่นใจปี 56 กำไรสูงกว่าปี 55, สินเชื่อโตเกินเป้า 35%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานี (THANI) เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ของบริษัทในปี 56 จะเติบโตมากกว่า 35% จากที่ได้ตั้งเป้าไว้ในระดับ 30-35% เนื่องจากในครึ่งปีแรกสามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 8 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 14,400-15,000 ล้านบาท ขณะที่ทิศทางในช่วงครึ่งปีมองว่าเศรษฐกิจยังดีอยู่

ส่วนปัจจัยการเมือง ทางบริษัทมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่โดยรวมไม่ได้กังวลมากนัก

บริษัทคาดว่ากำไรปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน โดยครึ่งปีแรกทำได้ 70-80% ของกำไรทั้งปีที่แล้ว และครึ่งปีหลังการส่งมอบรถเร็วขึ้น ยังไม่เห็นสัญญาณว่าจะมีการชะลอตัว ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ตอนนี้ทรงตัวอยู่ที่ 2.2-2.3% เท่าปีก่อน โดยตั้งเป้าทั้งปีไม่เกิน 2.5%

นายโกวิท คาดว่าในสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อสุทธิจะอยู่ที่ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 20-25% จากสิ้นปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.9 หมื่นล้านบาท และรายได้คาดว่าจะเติบโตได้ 20% โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดสาขาใหม่ที่ภาคใต้อีก 1 แห่ง จากครึ่งปีแรกเปิดสาขาที่ จ.อุบลราชธานีไปแล้ว

ขณะที่ในปี 57 บริษัทมีแผนจะรุกตลาดภาคเหนือมากขึ้น เพราะประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจทางภาคเหนือจะดีมาก การค้าชายแดนจะเติบโตมหาศาล หลังจากสร้างสะพานข้ามแดนเพิ่มขึ้นเพื่อเชื่อมต่อกับพม่าและจีนตอนใต้

"ครึ่งปีหลัง มั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อยังดี ไม่ได้มีอะไรกังวล เพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ปรับลดจากคาดโต 5% เหลือ 4% ก็ยังโตอยู่ และโดยปกติอุตสาหกรรมจะโตกว่า GDP ความต้องการรถบรรทุกยังสูง อีกทั้งการส่งมอบรถปีนี้ไม่ได้มีปัญหา สามารถส่งมอบได้เร็วขึ้น เชื่อว่า บริษัทยังมีอัตราการเติบโตที่ดี"นายโกวิท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ