(เพิ่มเติม) “นามยง เทอร์มินัล"คาดเสนอขาย IPO 205.5 ล้านหุ้นภายใน 1-2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นามยง เทอร์มินัล คาดว่าจะเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติไฟลิ่ง และคาดว่าจะเข้าเทรดใน SET ได้ปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ปีนี้

บมจ.นามยง เทอร์มินัล เป็นผู้ให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ (Roll-on/Roll-off : Ro/Ro) ได้ยื่นแบบคำขอและไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 205.5 ล้านหุ้น ก่อนเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมี บล.ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.นามยง เทอร์มินัล กล่าวว่า นามยงฯ มีความพร้อมและหุ้นตัวนี้จะสร้างสีสันให้ตลาดหลักทรัพย์ เพราะมีรายได้จากการส่งออกรถยนต์ 100% เข้ากับบรรยากาศการลงทุนที่นักลงทุนหาหุ้นที่เกี่ยวกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก โดยนามยงฯ มีมาร์เก็ตแชร์ 80% ของท่าเทียบเรือที่ส่งออกรถยนต์ และแนวโน้มรายได้กำไรของนามยงฯ จะเติบโตดีมากในช่วง 4-5 ปีจากนี้

นายชนะชัย บัณฑิตวรภูมิ หัวหน้าสายวาณิชธนกิจ กลุ่มลูกค้าบรรษัท บล.ทิสโก้ คาดว่า หุ้นนามยงฯ จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ได้ในปลายไตรมาส 3/56 หรือ ต้นไตรมาส 4/56 โดยไม่หวั่นเกรงภาวะตลาดหุ้นช่วงนั้น เพราะบริษัทเป็นบริษัทที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับการส่งออกรถยนต์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ เพราะเป็นธุรกิจขนส่ง

ด้านนายเทพรักษ์ เหลืองสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นามยง เทอร์มินัล คาดว่าปี 56 รายได้รวมจะเติบโต 20-30% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,159 ล้านบาท ซึ่งรายได้ของบริษัทเติบโตตามความต้องการการส่งออกรถยนต์ที่คาดว่าปีนี้การส่งออกรถยนต์จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% หรืออยู่ที่ 1.2 ล้านคัน และเชื่อว่าอุตสาหกรรมส่งออกรถยนต์จะเติบโตต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนี้

ทั้งนี้ เงินที่ระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ส่วนหนึ่งจะนำไปซื้อหุ้นแหลมฉบังอินเตอร์เนชั่นแนล โร-โร เทอร์มินัล(LRT) จาก NYK ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งทางทะเลขั้นนำของโลก สัดส่วน 29% เป็นเงินกว่า 1 พันล้านบาท เดิมบริษัทถือหุ้นอยู่แล้ว 20% ก็จะถือหุ้นเพิ่มเป็น 49% ส่วนอีก 700 ล้านบาทจะนำไปชำระหนี้ และอีกกว่า 1 พันล้านบาทจะลงทุนขยายลานจอดรถเพิ่มเป็น 6 หมื่นคันจากปัจจุบันอยู่ที่ 3 หมื่นคัน โดยเป็นการทยอยลงทุนใน 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ