สภาฯพิจารณาร่างพ.รบ.นิรโทษต่อ/นายกฯ ขึ้นรถไฟไปประชุมหัวหน้าส่วนราชการฯ/ศูนย์วิจัยทองคำแถลงดัชนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ตามกันต่อกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่วันนี้นัดหมายกันที่ 10.00 น. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระรับหลักการต่อจากเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการลุกขึ้นประท้วงกันอยู่ตลอดจนแทบจะไม่ได้เข้าสู่การอภิปรายในเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมกันเลยทีเดียว ส่วนการประท้วงของฝ่ายค้านในที่ประชุมวันนี้จะยังมีลูกล่อลูกชนที่ดุเด็ดเผ็ดมันต่อหรือไม่ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะผ่านสภาฯ ในวาระรับหลักการไปได้อย่างทุลักทุเลแค่ไหน ต้องติดตาม
  • ขณะที่วันนี้กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่วานนี้มีมติมติไม่เคลื่อนมวลชนไปยังรัฐสภา แต่การชุมนุมยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน โดยบนเวทีมีแกนนำขึ้นปราศรัยสลับผลัดเปลี่ยนโจมตีการทำหน้าที่ของรัฐบาล ขณะเดียวกันมีประชาชนจากจังหวัดต่างๆ เดินทางทยอยเข้ามาร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้น
  • ด้านพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมร้องต่อศาลแพ่งเพื่อฟ้องคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ เนื่องจากเห็นว่าการออกกฎหมายดังกล่าวมีผลทำให้การเดินทางสัญจรไปมาของประชาชนเดือนร้อน ติดขัด อีกทั้งปิดกั้นสิทธิในการเข้ารับฟังประชุมของรัฐสภา และยังไม่เปิดให้มีการถ่ายทอดสดเพื่อเผยแพร่การประชุมให้รับรู้โดยทั่วกัน ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า สถานการณ์ตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ได้รับรายงานว่าจะมีมวลชนกลุ่มใดจะออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมสรุปสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อผ่อนคลายการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยอาจจะมีการเปิดถนนให้ประชาชนสัญจรผ่านไปมาได้

ส่วนจะมีการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงเลยหรือไม่นั้น ขอประชุมพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้เช่นกัน ก่อนที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี

  • ด้านภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ เตรียมตัวเดินทางพร้อมกับคณะผู้บริหารกระทรวงต่างๆ ด้วยรถไฟที่สถานีรถไฟหัวลำโพงแต่เช้า มุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟนครปฐม ซึ่งระหว่างทางจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนารถไฟไทยไปด้วย จากนั้นเมื่อขบวนรถไฟถึงนครปฐมนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะจะเดินทางไปสักการะพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ และเดินทางโดยรถยนต์เพื่อไปเยี่ยมชมโรงงานและการผลิตน้ำนมของสหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงาน"โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ" ที่ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และช่วงเย็นนายกรัฐมนตรี ฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมนิทรรศการที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับการปลูกพืชอาหารช้าง และทำโป่งเทียม โดยช่วงค่ำ กระทรวงการคลังจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นายกรัฐมนตรี และคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน

  • ช่วงบ่ายวันนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายสังคมและกฎหมาย) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หารือผู้บริหารตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET) เพื่อใช้เป็นช่องทางในการเปิดประมูลระบายข้าวในโครงการรับจำนำอีกช่องทางหนึ่ง
  • ติดตามสถานการณ์ในภาคใต้ หลังมีรายงานข่าวว่า ฝ่ายบีอาร์เอ็น มีการยื่นหนังสือประท้วงทางการไทย โดยแสดงความไม่พอใจและผิดหวังกับการเสียชีวิตของชาวมุสลิม 11 รายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนรอมฎอน ที่มีข้อตกลงลดเหตุรุนแรงร่วมกัน และฝ่ายความมั่นคงไทยมีหน้าที่ต้องป้องกันอาชญากรรมและเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ บีอาร์เอ็นจึงเรียกร้องให้ทางการไทยชี้แจงในเรื่องนี้
  • ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะเชิญทั้ง 14 หน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วบริเวณเกาะเสม็ด จ.ระยอง มาประชุมร่วมกัน เช่น กรมเจ้าท่า, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง, กรมควบคุมมลพิษ, กรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีข้อมูลนำข้อมูลมาบูรณาการเชื่อมต่อกัน

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวมีแนวโน้มว่าดีเอสไอจะรับไว้เป็นคดีพิเศษ เพราะมีสมมติฐานว่าเป็นความประมาทที่เกิดจากบุคคล ไม่ใช่อุบัติเหตุ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

  • ด้านนพ.นิรันดร์ พิทักษวัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน จะลงพื้นที่บริเวณหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำมันดิบของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) รั่วในทะเลนอกชายฝั่งอ่าวไทย
  • กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ได้นัดให้นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บก.ข่าวการเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มาให้ปากคำตามหมายเรียกฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้โพสต์ข้อความที่ส่งผลต่อความมั่นคงผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก
  • สนามบินจ.ตรัง ยังคงปิดสนามบินเป็นวันที่ 2 เพื่อทำการกู้เครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ ที่ประสบอุบัติเหตุตกรันเวย์ทางทิศตะวันออก เนื่องจากฝนตกหนัก เมื่อเย็นวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา และในเบื้องต้น ได้มีการตรวจสอบเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุ ไม่พบว่ามีจุดใดเสียหาย เพราะเป็นเพียงการไถลลื่นตกลงไปในพื้นดินเท่านั้น โดยขณะนี้คณะกรรมการของกรมการบินพาณิชย์ กำลังตรวจสอบถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้
  • ส่วนประเด็นทางเศรษฐกิจวันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนต รีและ รมว.พาณิชย์ นัดหารือผู้บริหารตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เพื่อจะใช้ตลาด AFET เป็นช่องทางหนึ่งในการเปิดประมูลระบายข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลอีกช่องทาง
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดสัมมนาด้านพลังงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี 2556 "Energy Symposium 2013" ภายใต้หัวข้อ Energy for Green Economy ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว
  • Thaitrade.com แถลงข่าวเปิดตัว "โครงการ Smart Online Exporter : ติดอาวุธการค้าออนไลน์ด้วย Thaitrade.com" ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม "Reallity on Air ปลูกข้าวในออฟฟิศ เรียนรู้ชีวิตชาวนา" ที่ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ บางเขน
  • ศูนย์อาเซียนศึกษาม.ธรรมศาสตร์จัดงานสัมมนา TU-ASEAN Forum ครั้งที่ 6 หัวข้อ "นับถอยหลังสู่ประชาคมอาเซียน 2015" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
  • สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จัดการบรรยายพิเศษ Special Talk on ASEAN : มุมมองต่อประชาคมอาเซียน ณ สถาบันฯ ศศินทร์
  • บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) ร่วมกับ บมจ.กรุงเทพ ดุสิตเวชการ (BGH) จัดงานเปิดตัว "โรงภาพยนตร์สยามภวลัย โดยโรงพยาบาลกรุงเทพ" ที่สยามพารากอน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา "SPWPF" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ศูนย์วิจัยทอง แถลงผลการวิจัยประจำเดือนสิงหาคม พร้อมเกาะติดสถานการณ์ทองคำช่วงไตรมาส 3 ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ยูไนเต็ดมอเตอร์เวิกส์ แถลงข่าว "‘ยูไนเต็ด มอร์เตอร์เวิกส์ เปิดแผนรุกธุรกิจรถขุดรองรับตลาด AEC กับโอกาสเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในอาเซียน" ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ
  • สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย และ โฮมบายเออร์ไกด์ จัดงานแถลงข่าวการจัดงานอภิมหกรรม บ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนา การบริหารความเสี่ยงด้านการค้าระหว่างประเทศ สำหรับ SMEs เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ AEC" จัดโดย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ณ ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ศูนย์อาเซียนศึกษาม.ธรรมศาสตร์จัดงานสัมมนา TU-ASEAN Forum ครั้งที่ 6 หัวข้อ “นับถอยหลังสู่ประชาคมอาเซียน 2015” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
  • AIS 3G แถลงสุดยอดนวัตกรรมแพ็คเกจรูปแบบใหม่ i FAIR รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ดูแลค่าเน็ตให้ลูกค้า...แฟร์ทุกการใช้งาน ที่ร้าน Zense ชั้น 17 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.อสมท.(MCOT) แถลงการเซ็นลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกับ CTH ที่อาคารอำนวยการ สำนักงาน
  • เอสซีจี เปเปอร์ แถลงกลุ่มย่อย "กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ" ที่ SCG Experience

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ