CI คาดปี 56 โตกระโดดหลังบุ๊คกำไรขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ410 ลบ.ใน Q3/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสระ ดีเวล็อปเมนท์(CI) คาดว่า กำไรสุทธิปีนี้จะโตก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 3 ปีนี้จะมีการรับรู้กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา(SPWPF)จำนวน 410 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินธุรกิจของบริษัท คาดว่าจะมีรายได้รวมในปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 2.1 พันล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)จำนวน 2 พันล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า โดยโครงการที่รับรู้รายได้ในปีนี้ ได้แก่ โครงการ ดิ อิสสระ ลาดพร้าว, บ้านชานทะเลที่ชะอำ, โครงการชะอำอิสสระ และ โครงการศรีตะวัน

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการ รวมมูค่า 4 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียมทิวทะเล ที่ชะอำ มูลค่า 1.8 พันล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียมที่เชียงใหม่ 1 พันล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียมที่ถนนนางลิ้นจี่ 600 ล้านบาท และโครงการศรีตะวัน ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว มูลค่า 600 ล้านบาท

นายสงกรานต์ กล่าวว่า ความเสี่ยงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่เรื่องการตลาดหรือเงินทุน แต่เป็นเรื่องการควบคุมงบการก่อสร้าง และระยะเวลาก่อสร้าง เพราะปัญหาไม่ใช่เรื่องการขาย แต่เป็นเรื่องการส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองไม่ได้กระทบต่อธุรกิจมากนัก ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว เชื่อว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้

สำหรับเงินที่ระดมทุนจากการขายกองทุนอสังริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SPWPF) ครั้งนี้มีจำนวน 2 พันล้านบาท จะนำเงินที่ได้ไปขยายโครงการศรีพันวาที่ จ.ภูเก็ต เฟส 2 จำนวน 38 ยูนิต และนำไปซื้อที่ดินที่ จ.พังงา คาดว่าทั้งสองโครงการเริ่มดำเนินการได้ในปี 57

"การเมืองตอนนี้ไม่กระทบกับการท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเลย มองว่า เป็นวิถีประชาธิปไตย แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ Infrastructure สนามบิน ท่าเรือ ถนน รถไฟ และความปลอดภัย รวมถึงความสะอาด ดูแลสิ่งแวดล้อม"นายสงกรานต์ กล่าว

ปัจจุบัน กลุ่มเป้าหมายของโรงแรมศรีพันวา แบ่งเป็นกลุ่มคนไทย 30% กลุ่มนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย 30% และที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน

นางโชติกา สวนานนท กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการกองทุนอสังหาริมทรัพย์ SPWPF คาดว่า ผลตอบแทนของกองทุน SPWPF อยู่ประมาณ 7% จากราคา IPO หน่วยละ 10 บาท และหวังว่าราคาซื้อขายในกระดานจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตมาก รัฐบาลก็กระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ กองทุนนี้จะได้รับค่าเช่าคงที่รายปีตลอดระยะเวลาการเช่า 15 ปี โดยในช่วง 5 ปีแรก กองทุนจะได้รับประกันรายได้ค่าเช่าคงที่จำนวน 151 ล้านบาทต่อปี และปีที่ 6 เป็นต้นไป จะได้รับค่าเข่าคงที่เพิ่ม 10%ทุกๆ 3 ปี และปีที่ 11 มีโอกาสได้รับค่าเช่าแปรผันเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ