(เพิ่มเติม) AIE เตรียมยื่นไฟลิ่งปลาย ส.ค.คาดขาย IPO ปลาย ต.ค.-ต้น พ.ย.เทรดใน Q4/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (AIE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI)คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป(IPO) ราวปลายเดือน ต.ค.หรือต้นเดือน พ.ย. และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)ได้ภายในไตรมาส 4/56

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบุลย์ กรรมการผู้จัดการ AIE ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำม้นไบโอดีเซล จากน้ำมันปาล์มดิบ และผลิตน้ำม้นปาล์ม โอเอลีน ภายใต้แบรนด์ "พาโมลา"กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 445 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นการออกหุ้นสามัญใหม่ 170 ล้านหุ้น พร้อมนำหุ้นที่ AI ถืออยู่จำนวน 275 ล้านหุ้น โดยจะออกมาจำหน่ายในคราวเดียวกัน

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสเซทโปรแมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่า จะยื่นไฟลิ่งในวันที่ 26 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะเสนอขายหุ้นประมาณ ปลายต.ค.-ต้นพ.ย.นี้ และจะนำหุ้นเข้าเทรดตลาด mai ในไตรมาส 4/56 หลังจากยื่นไฟลิ่งแล้วจะเดินสายโรดโชว์ 15 จังหวัดเริ่มตั้งแต่กลางก.ย.นี้

สำหรับผลประกอบการของ AIE ปีนี้คาดว่ายอดขายรวมไปแตะที่ 4-5 พันล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 2.8 พันล้านบาท โดยครึ่งแรกมีรายได้แล้ว 2.23 พันล้านบาท เชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะได้ตามเป้า ขณะที่แนวโน้มกำไรโดดเด่นมาก แม้บริษัทจะมีขาดทุนสะสมอยู่ประมาณ 10 ล้านบาท แต่เชื่อว่าล้างขาดทุนสะสมได้หมดภายในไตรมาส 3/56

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากไบโอดีเซล 70% น้ำมันพืช 30% โดยไบโอดีเซล มีสัญญาซื้อขายทั้งระยะยาวและระยะสั้น กับบมจ. ปตท.(PTT) ระยะเวลา 1-2 ปี เอสโซ่ 1 ปี และเชฟรอน 3 เดือน นอกจากนี้มีออเดอร์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ เช่นจาก บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) ขณะที่สินค้าน้ำมันพืชความต้องการใช้ยังเติบโตต่อเนื่อง

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไบโอดีเซล 500 ตัน/วัน ซึ่งใช้เกือบเต็มกำลังการผลิต จึงต้องทำการขยายกำลังการผลิต โดยจะนำเงินระดมทุนได้มาลงทุนขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซล และน้ำมันพืช ซึ่งมีกำลังการกลั่นน้ำมันพืช อยู่ที่ 1,150 ตันน้ำม้นปาล์มดิบ/วัน คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 300 ล้านบาทสำหรับการขยายการผลิตทั้งไบโอดีเซลและน้ำมันพืช

นอกจากนี้จะสร้างถังเก็บวัตถุดิบและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทมีโครงการสร้างถังเก็บวัตถุดิบเพิ่มอีก 7 ถัง ขนาดความจุรวม 14,500 ตัน เพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการของตลาดที่เติบโตดีขึ้น ทั้งนี้ ความต้องการไบโอดีเซลเพิ่มสูงขึ้นจากนโยบายที่ปรับไบโอดีเซล B5 เป็นไบโอดีเซล B7 ที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.57 ทำให้ความต้องการใช้สูงขึ้นประมาณ 40%

นายสมภพ กล่าวว่า การเข้าตลาดหุ้นของ AIE ในไตรมาส 4 ปีนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ดี สอดคล้องกับความต้องการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นที่จะมีผลในปีหน้า ขณะที่ความต้องการใช้นำมันพืชก็ไม่ลดลงทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมและครัวเรือน รวมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในไตรมาสสุดท้ายหลังซึมมาระยะหนึ่ง ขณะที่น้ำมันปาล์มปีนี้ราคาปาล์มดิบ ทำให้ราคาน้ำม้นพืชไม่ผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ