"ซีออยล์" เผยยอดจอง IPO ล้น มั่นใจพื้นฐาน เตรียมเทรด 5 ก.ย.ในตลาด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนีรชา ปานบุญห้อม กรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีออยล์ (SEAOIL) กล่าวว่า นักลงทุนตอบรับหุ้นของ SEAOIL จากยอดจองซื้อที่เข้ามาและจองหมดตั้งแต่วันแรกและมั่นใจว่าหุ้นของบริษัทจะได้ รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนและประสบความสำเร็จในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในวันที่ 5 กันยายน 2556 นี้เช่นกัน

นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย หุ้นสามัญ SEAOIL เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของ SEAOIL ที่ราคา 3.45 บาท ตั้งแต่วันที่ 26-29 สิงหาคม 2556 ผ่านบล. เคจีไอ บล. โนมูระ พัฒนสิน และบล.ฟินันเซีย ไซรัสนั้น ปรากฎว่าได้ผลตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากมียอดจองล้นเข้ามาและหมดตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ทำการจองซื้อ

ทั้งนี้ จำนวนหุ้นที่ SEAOIL ได้กระจายให้กับนักลงทุนทั้งหมดมีจำนวน 70,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท โดยแบ่งเป็นกระจายหุ้นให้แก่กรรมการและผู้บริหารของบริษัทและบริษัทในกลุ่มของบริษัทแม่ และผู้มีอุปการะคุณของบริษัทจำนวน 30 ล้านหุ้น ที่เหลือเสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ โดยหุ้นทั้งหมดเสนอขายที่ราคาเดียวกันคือราคาไอพีโอ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะได้เม็ดเงินจากไอพีโอประมาณ 241.50 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะนำมาใช้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และรองรับการขยายตัวทางธุรกิจต่อไปในอนาคตเป็นหลัก

“หลังจากเปิดจองให้ซื้อหุ้น SEAOIL ปรากฎว่าได้รับความสนใจจาดนักลงทุนอย่างล้นหลาม จากยอดจองที่ล้นเข้ามาตั้งแต่วันแรก เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของบริษัท กอปรกับราคาหุ้นที่เสนอขายที่ราคา 3.45 บาท คิดเป็น P/E 7.9 เท่า ซึ่งเป็นราคาที่มีส่วนลดให้กับนักลงทุนในระดับสูงกว่าร้อยละ 44 เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานและฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งที่ผ่านมามีกำไรเติบโตกว่าร้อยละ 50 ต่อปี 3ปีติดต่อกัน และยังมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต จากแผนงานของบริษัทฯ ซึ่งเตรียมจะขยายขอบเขตการให้บริการกว้างออกไปให้ครอบคลุมน่านน้ำทั้งในและนอกประเทศที่ใกล้เคียง จึงทำให้หุ้น SEAOIL ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างอบอุ่น" นางสาวพัชพรกล่าว

นางศรัณยา กระแสเศียร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ถึงแม้ว่าช่วงนี้ ตลาดอาจจะมีความผันผวน แต่เนื่องจากบริษัทฯ เองมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และการดำเนินงานที่โดดเด่น อีกทั้ง ธุรกิจของบริษัทฯ ก็ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวนอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากบริษัทฯ กำหนดราคาขายน้ำมันด้วยวิธี Cost plus margin และจะสั่งซื้อน้ำมันก็ต่อเมื่อมีคำสั่งซื้อจากลูกค้ามาแล้วเท่านั้น ดังนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวจึงไม่กระทบต่อบริษัทฯ มากนัก

ประกอบกับราคาหุ้นที่จูงใจนักลงทุน จึงทำให้หุ้นของบริษัทฯ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากนักลงทุน ซึ่งขั้นตอนหลังจากการเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้น SEAOIL นั้น คาดว่าบริษัทฯ จะสามารถเข้าทำการซื้อขายและจดทะเบียนเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 5 กันยายน 2556 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ