TMB-IFC ร่วมป้องกันความเสี่ยงผู้นำเข้า-ส่งออกขยายตลาด Emerging Market

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2013 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย(TMB)และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IFC)ร่วมป้องกันความเสี่ยงสำหรับผู้นำเข้า-ส่งออกเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจหรือเปิดตลาดใหม่ไปยังตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) โดยการเข้าร่วมในโครงการ Global Trade Finance Program (GTFP)

นายเซอร์จิโอ พิเมนต้า ผู้อำนวยการ IFC ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า การตกลงร่วมมือในโครงการ GTFP นี้ จะทำให้ TMB เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธนาคารกว่า 500 แห่ง ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธนาคารชั้นนำในประเทศตลาดเกิดใหม่

“นับตั้งแต่ พ.ศ. 2548 โครงการ GTFP ได้ออกเอกสารค้ำประกันกว่า 15,000 ชุด มูลค่าร่วม 23,000 ล้านบาท สำหรับสัญญาการชำระเงินที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศในตลาดเกิดใหม่ และในปีงบประมาณ 2556 ไอเอฟซีได้ดำเนินการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดของโลกรวมเป็นเงิน 3,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย 80% เป็นการค้ำประกันให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอี"นายพิเมนต้า กล่าว

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB เปิดเผยว่า TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการ GTFP กับ IFC โดยธนาคารมองว่าการนำเข้า-ส่งออกเป็นเฟืองจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งแต่เดิมตลาดการค้าหลักของไทยจะเน้นที่ตลาดในทวีปอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ต่อมาเมื่อมีวิกฤติเศรษฐกิจที่กระทบต่อประเทศเหล่านี้ การนำเข้า-ส่งออกไปยังตลาดนี้ก็หดตัวลง

ประกอบกับกลุ่มประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ตะวันออกกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกามีการขยายตัวเร็วขึ้น การนำเข้า-ส่งออกของสินค้าไปยังประเทศในตลาดเกิดใหม่จึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยที่จะทำธุรกรรมการค้าต่างประเทศในตลาดเกิดใหม่ อาจจะยังไม่มีความมั่นใจในตัวคู่ค้าและธนาคารในต่างประเทศของตลาดเกิดใหม่เหล่านั้น จึงอาจจะทำให้โอกาสในการขยายธุรกิจจึงเป็นไปอย่างจำกัด IFC ซึ่งเป็นองค์กรในกลุ่มธนาคารโลกที่มีเป้าหมายในการช่วยพัฒนาภาคเอกชน จึงทำโครงการ GTFP ขึ้น โดยทำหน้าที่ในการค้ำประกันการรับเงิน-จ่ายเงินระหว่างธนาคารของคู่ค้าในตลาดเกิดใหม่ให้กับธนาคารสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทีเอ็มบีจึงได้เข้าร่วมเป็นธนาคารเครือข่ายของโครงการนี้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้นำเข้า-ส่งออกไทยมีโอกาสที่จะขยายตลาดไปยังประเทศเกิดใหม่ได้ง่ายขึ้น สามารถป้องกันความเสี่ยงได้โดยมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม

ทั้งนี้ IFC มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AAA และ มีจำนวนธนาคารเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการนี้ อยู่ในประเทศต่างๆ ครอบคลุม 100 ประเทศทั่วโลก หรือกว่า 250 ธนาคาร โดยทำหน้าที่เป็นผู้เข้ามาค้ำประกันการรับเงิน-จ่ายเงินของธนาคารในเครือข่ายดังกล่าว ทำให้การทำธุรกรรมการค้าต่างประเทศมีความน่าเชื่อถือที่สูงมากขึ้น

TMB เชื่อว่าลูกค้ามีความต้องการที่จะขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่จึงเชื่อมั่นว่าโครงการ GTFP นี้จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในการรับเงิน-จ่ายเงิน ได้รับความสะดวก คล่องตัวในการทำธุรกรรม และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้าในการขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 55 TMBและ IFC ได้ร่วมมือกันในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทยมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ