บิ๊กล็อต EARTH 53 ล้านหุ้น ที่ 7.95 บ./หุ้น ผู้บริหารซื้อสูงกว่ากระดาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 10, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบการซื้อขายรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) หุ้น บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH)รวมจำนวน 53 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7.95 บาท มูลค่ารวม 421.35 ล้านบาท โดยราคาบิ๊กล็อตดังกล่าว สูงกว่าราคากระดานที่ปิดการซื้อขายช่วงเช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ที่ 6.05 บาท เป็นการทำรายการของนายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ ประธานกรรมการบริหาร จำนวน 26.5 ล้านหุ้น รวมที่ถือปัจจุบันเป็น 239.0 ล้านหุ้น คิดเป็น 8.08% และอีกจำนวน 26.5 ล้านหุ้น เป็นการเข้าซื้อจากนายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ จากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่ 365.04 ล้านหุ้น รวมเป็น 391.54 ล้านหุ้น คิดเป็น 13.24%

นายขจรพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ผู้บริหาร EARTH เข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ เพราะมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจของบริษัทว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมายทุกอย่างตามพันธกิจที่วางไว้ อีกทั้งมั่นใจว่าธุรกิจถ่านหินยังมีอนาคตที่ยังเติบโตได้อีกมาก ตามความต้องการใช้ถ่านหินทั้งในและต่างประเทศ ส่วนราคาบิ๊กล็อตนั้นถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับอนาคตธุรกิจของบริษัท อีกทั้งที่ผ่านมาผลการดำเนินงานและการดำเนินธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ ที่สำคัญยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้ถือหุ้นด้วย

“การซื้อบิ๊กล็อตครั้งนี้ เพราะผู้บริหาร EARTH เชื่อมั่นว่าสามารถผลักดันธุรกิจและรายได้เป็นไปตามเป้าทุกอย่างที่วางไว้ และในอนาคตธุรกิจถ่านหินยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยราคาที่ซื้อบิ๊กล็อต 7.95 บาท ถือเป็นราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับอนาคตของบริษัท รวมถึงผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมา"นายขจรพงศ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจพลังงานถ่านหินยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรมต้องการที่จะลดต้นทุนทางการผลิตลง ดังนั้นถ่านหินจึงเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจ โดยประเมินว่าราคาถ่านหิน ณ ปัจจุบันได้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว และเชื่อว่าในปี 57 จะเป็นปีทองของธุรกิจถ่านหิน ซึ่งราคามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่าถ่านหินยังเป็นเชื้อเพลิงที่แข่งขันได้ดีในตลาดและต้นทุนถูกกว่าเชื้อเพลิงประเภทอื่น

ปัจจุบัน EARTH มีปริมาณสำรองถ่านหินประมาณ 45 ล้านตัน แบ่งเป็นเหมืองที่ประเทศอินโดนีเซียเหลือ 5 ล้านตัน เหมืองที่ประเทศพม่า 40 ล้านตัน และเหมือง Hary ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ JORC คาดว่าจะมีปริมาณสำรอง 30-40 ล้านตัน ซึ่งถือว่าเพียงพอที่จะขายได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งบริษัทยังคงมองหาเหมืองแห่งใหม่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามแผน 5 ปีข้างหน้า จะมีปริมาณสำรองถ่านหินที่ 200 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ