PTTGC-TOP ได้รับคัดเลือกเข้าดัชนี DJSI เพิ่มจากเดิมมี SCG-PTT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 10, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกรรมการ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่บริษัทจดทะเบียน(บจ.)ไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีแห่งความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) เพิ่มขึ้นอีก 2 บริษัท จากเดิมในปี 55 ที่มี บจ. ไทยเพียง 2 บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI World คือ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) และ บมจ. ปตท. (PTT) สำหรับในปี 2556 นี้ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ได้รับคัดเลือกเข้าไปอยู่ในกลุ่มดัชนี DJSI World เป็นครั้งแรก ส่วน บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ได้รับคัดเลือกเป็นครั้งแรกให้เข้าไปอยู่ในกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets (กลุ่มตลาดเกิดใหม่) ซึ่งเป็นดัชนีใหม่ที่เพิ่งมีขึ้นในปีนี้

การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจลงทุนในสายตาของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่าบริษัทมีการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดี อันจะส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อเนื่องได้อย่างยั่งยืน ซึ่งนำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว

ด้วยเล็งเห็นประโยชน์ที่ บจ. จะได้รับจากการเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมุ่งพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินความยั่งยืน และจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องให้แก่ บจ. รายอื่นๆ ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประเมินดังกล่าวของ DJSI ผ่านกิจกรรม CEO Forum งาน CSRI Forum และกิจกรรม DJSI Coaching Workshop เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสให้ บจ. ไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญด้านการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาวของตลาดหลักทรัพย์ฯ

กลุ่มดัชนี DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ของบริษัทชั้นนำในระดับโลกที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน ซึ่งกองทุนต่างๆ ใช้พิจารณาประกอบการลงทุน ทั้งนี้ DJSI ได้คัดเลือกบริษัทกว่า 3,000 บริษัทในตลาดทุนทั่วโลก และในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงบริษัทที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI

ทั้งนี้ การประกาศรายชื่อสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2556 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการทบทวนและประกาศรายชื่อสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ