(เพิ่มเติม) SENA คงเป้ายอดขายปี 56 ที่ 2.5 พันลบ.แม้โครงการรัชวิภาล่าช้าเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA)คงเป้าหมายยอดขายของปี 56 ไว้ที่ 2.5 พันล้านบาท แม้ว่าการเปิดตัวโครงการใหม่ย่านรัชวิภาล่าช้าออกไปเล็กน้อย ส่วนในปี 57 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อย่างน้อย 10 โครงการ พร้อมกับปรับราคาขายโครงการใหม่ขึ้นราว 5% ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร SENA กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 2.5 พันล้านบาท แม้ว่าโครงการ"The Niche รัชวิภา"ซึ่งวางแผนเปิดตัวเป็นโครงการสุดท้ายของปีนี้จะล่าช้าออกไปจากกำหนดเปิดขายในเดือนนี้ แต่ต้องเลื่อนไปเป็นเดือน พ.ย.56 อาจจะส่งผลกระทบต่อยอดพรีเซลล์ในโครงการนี้ลดลงบ้างจากที่คาดการณ์ไว้ตามระยะเวลาการขายที่ลดลง

ทั้งนี้ ในไตรมาส 4/56 คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาคึกคักอีกครั้งตามปกติของฤดูกาลขายทุกปี ซึ่งจะทำให้บริษัทมีผลประกอบการดีกว่าไตรมาส 3/56 แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ รอบด้านที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ ทั้งปัญหาของสหรัฐ และภาระหนี้ครัวเรือนของประชาชนในประเทศยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา

นางเกษรา กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากอัตราปกติที่ 18-20% รับผลกระทบจากต้นทุนการก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้กระทบกับโครงการที่ได้เปิดขายไปก่อนหน้านี้ ประกอบกับ บริษัทได้ลงทุนในโครงการเสนาเฟส ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ที่จะสร้างรายได้ระยะยาวจากพื้นที่ให้เช่า ส่งผลให้บริษัทมีภาระเงินกู้และดอกเบี้ยจ่าย แต่บริษัทยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 40%

ในปี 57 บริษัทคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาขายโครงการทั้งบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมอีกประมาณ 5% เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาวัสดุก่อสร้าง ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 10 โครงการ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปเพื่อวางแผนงานในปีหน้า โดยจะติดตามสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปีนี้เพื่อกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ