SMIT ยื่นทำโซล่ารูฟ 1 MW ,รับปีนี้รายได้พลาดเป้าโต 10% ขอไปลุ้นปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยศิลป์ แต้มศิริชัย ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรเครื่องกล(SMIT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา(Solar Roof)ขนาด 1 เมกะวัตต์ โดยใช้พื้นที่โรงงานของบริษัทที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีคลังเก็บสินค้าเหล็กขนาด 2,400 ตารางเมตร ราว 6-7 หลัง ซึ่งจะใช้เงินลงทุนจากกำไรสะสมที่มีอยู่ราว 700-800 ล้านบาท และน่าจะติดตั้งได้ในปี 57

ทั้งนี้ หากโครงการแรกได้รับการคัดเลือก บริษัทก็จะยื่นขอเข้าร่วมโครงการอีกในรอบต่อๆ ไป เพราะยังมีพื้นที่ของบริษัทที่สามารถทำโครงการได้อีก ส่วนโครงการโซล่าฟาร์มที่เคยศึกษาไว้คงไม่ทำแล้ว

นายชัยศิลป์ กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้รายได้พลาดเป้าหมายจากที่คาดว่าจะเติบโตราว 10% โดยอาจจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 2.8 พันล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 1,266 ล้านบาทและคาดว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในไตรมาส 4 ปกติจะเป็นฤดูการขาย

ขณะที่ในแง่ของกำไรสุทธิปีนี้ก็คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่มีกำไร 303 ล้านบาท หรืออาจลดลงเล็กน้อยหากรายได้ลดลง โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไรแล้ว 146 ล้านบาท

"กำไรปีนี้อาจลดลงเพราะเศรษฐกิจยังงี้ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายมากยังสบายๆ ถ้ารายได้ชะลอก็มีส่วนต่อกำไร แต่ก็ไม่ได้เสียตลาดไป ไตรมาส 3/56 ทั้งรายได้และกำไรยังเป็นไปตามเป้า ไม่สะดุด แต่การขายจะไปดีสุดในไตรมาส 4 ซึ่งปกติเป็นฤดูขาย"นายชัยศิลป์ กล่าว

ดังนั้น บริษัทจึงนำเป้าหมายในปีนี้ไปเป็นเป้าหมายของปี 57 ที่รายได้จะเติบโตราว 10% ตามความต้องการเหล็กของอุตสาหกรรมหลัก อย่างชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และพลาสติก

"ปีหน้าพยายามจะทำให้รายได้โต 10% เพราะความต้องการเหล็กในอุตสาหกรรมหลักๆ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ พลาสติก ที่ใช้ประจำที่เป็นลูกค้ามา 20-30 ปี ยังต้องการใช้อยู่ แต่ปีนี้ยอมรับรายได้ไม่โตจากปีก่อนเพราะเศรษฐกิจชะลอ"นายชัยศิลป์ กล่าว

นายชัยศิลป์ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายตลาดไปอาเซียน โดยมองไปที่ประเทศพม่าและเวียดนามในปี 57 จากปัจจุบันเริ่มขายในอินโดนีเซียไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักยังมาจากในประเทศเกือบ 100%

อนึ่ง บริษัทเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม วัตถุดิบ เครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับโรงงานอุตฯ โดยแบ่งเป็น กลุ่มเหล็กแข็ง กลุ่มเครื่องจักร กลุ่มกระดาษ กลุ่มไฟฟ้า และกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมไม้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ