กสทช.สรุปวันแรก 23 รายยื่นประมูลทีวีดิจิตอล กลุ่ม NMG รอส่งเอกสารเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า วันนี้มีเอกชนมายื่นแบบคำขอใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ เป็นวันแรก รวมจำนวน 23 บริษัท 31 แบบคำขอฯ แต่มีบริษัทที่เอกสารครบถ้วนเพียง 20 บริษัท 28 แบบคำขอฯ แบ่งเป็นหมวดเด็ก 3 ซอง หมวดข่าว 6 ซอง หมวดรายการทั่วไป SD จำนวน 12 ซอง และหมวดทั่วไป HD จำนวน 7 ซอง รวมมูลค่าการวางหลักประกัน 1,687 ล้านบาท

ขณะที่ 3 บริษัทที่เอกสารไม่ครบได้แก่ เครือ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ทั้ง 3 บริษัท คือ บริษัท เนชั่นคิดส์ จำกัด บริษัท เอ็นบีซี เน็กกซ์ วิชั่น จำกัด และ บริษัท แบงคอกบิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด

ทั้งนี้ หมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว มีผู้ยื่นแบบคำขอฯ จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท โรสมีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัท ไทยทีวี จำกัด และบมจ. อสมท (MCOT)

หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ มีผู้ยื่นแบบคำขอฯ จำนวน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ในเครือหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ บริษัท 3เอ. มาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัท ไอ-สปอร์ต มีเดีย (บริษัทร่วมทุน SAMART)จำกัด บริษัท ไทยทีวี จำกัด และ บริษัท โพสต์ ทีวี จำกัด (บริษัทในเครือ POST)

หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (ทั่วไป SD) มีผู้ยื่นแบบคำขอฯ จำนวน 12 บริษัท ได้แก่ บริษัท บีบีทีวี แซทเทลวิชั่น จำกัด (บริษัทกลุ่มช่อง 7) บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่ม RS) บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่ม AMARIN) บริษัท โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (บริษัทในกลุ่มไทยรัฐทีวี) บริษัท ไทยทีวี จำกัด บริษัท ทัช ทีวี จำกัด (บริษัทย่อยของ INTUCH) บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด (บริษัทในกลุ่ม BEC) บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด (บริษัทย่อยของ WORK) บมจ.อสมท.(MCOT) และบริษัท จีเอ็มเอ็ม เอสดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด (บริษัทในกลุ่ม GRAMMY)

หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (ทั่วไป HD) มีผู้ยื่นแบบคำขอฯ จำนวน 7 บริษัท ได้แก่ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (ช่อง 7) บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด บริษัท พี เอ็ม กรุ๊ป จำกัด บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด (บริษัทย่อยของ WORK) บมจ. อสมท (MCOT)และบริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด (บริษัทในกลุ่ม GRAMMY)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ผู้เข้ายื่นซองน่าจะมายื่นซองในวันนี้เกือบทั้งหมด เนื่องจากหากมีปัญหาเรื่องเอกสาร ก็สามารถมายื่นใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้ โดยแนะนำว่าให้มาช่วงเช้า เพราะจะได้มีเวลาในการแก้ไข หากเกิดความไม่พร้อมของเอกสาร แต่หากถึงเวลา 16.00 น.ของวันพรุ่งนี้แล้วเอกชนผู้สนใจเข้าประมูลยังไม่สามารถยื่นเอกสารได้ครบ ก็จะถูกตัดสิทธิ์จากการประมูล โดยจะไม่มีการต่อเวลาให้

ในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.56 )จะเป็นวันสุดท้ายของการยื่นแบบคำขอฯ โดยทางสำนักงาน กสทช. จะเปิดให้รับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 9.00 น.เริ่มยื่นคำขอตั้งแต่เวลา 9.30-16.00 น. ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะรับบัตรคิวสุดท้ายที่มายื่นขอใบอนุญาตฯ ในเวลา 16.00 น. เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จในวันนั้น เนื่องจากมีเอกสารที่ต้องตรวจเป็นจำนวนมากและต้องดำเนินการโดยละเอียดรอบคอบ และจะประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลภายใน 45 วัน

นายฐากร ได้กล่าวย้ำอีกว่า เมื่อยื่นคำขอแล้ว ผู้ยื่นคำขอมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ ตามมาตรการรักษาความเป็นธรรม ห้ามติดต่อสื่อสารกับผู้ยื่นคำขอรายอื่นๆอันเกี่ยวเนื่องกับ การประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการประมูลโดยการประกาศและรับรองรายชื่อผู้ชนะการประมูล (Silence Period) โดยระหว่างนี้ผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องห้ามการให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่จะแข่งขันราคา หรือเรื่องที่ทำให้ส่งสัญญาณไม่ให้เกิดการแข่งขันราคาเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นผู้ยื่นซองจะต้องระมัดระวังการให้ข้อมูล เพราะหากมีการพิจารณา ข้อสัมภาษณ์ใดๆ แล้วเข้าข่ายข้อห้ามจะถูกตัดสิทธิ์การแข่งขัน ซึ่งย่อมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการแข่งขัน ส่วนกรณีที่มีการให้สัมภาษณ์ลักษณะเป็นแหล่งข่าว หรือมีเอกสารที่ถูกร้องเรียนเข้ามาถึงบริษัทใดๆที่ให้สัมภาษณ์ในสิ่งที่เข้าข่ายข้อห้าม ทาง กสทช. จะพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งหมดต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทที่มาซื้อซองไปแล้วแต่ยังไม่ได้ยื่นในวันนี้ ได้แก่ บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด บริษัท โมโน เจนเนอเรชั่น จำกัด และ บริษัท โมโน ทีวี จำกัด ซึ่งทั้ง 3 บริษัท เป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) , บริษัท ทรู ดีทีที จำกัด ที่ได้ซื้อซองประมูล 3 ซอง และ บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TNN) ซึ่งทั้ง 2 บริษัทอยู่ในกลุ่มบริษัท ทรู วิชั่นส์ , บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิเช่น จำกัด(SLC) , บริษัท จันทร์ 25 จำกัดของนางสุรางค์ เปรมปรีดิ์ บริษัท เนชั่นแนล เทเลวิชั่น แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด และ บริษัท แอคทีฟโพสต์ จำกัด


แท็ก กสทช.   กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ