AIE เดินสายโรดโชว์สร้างความเข้าใจนลท.ก่อนเสนอขาย IPO 445 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 7, 2013 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมจัดโรดโชว์ในจังหวัด นครราชสีมา ,ขอนแก่น ,อุดรธานี ,พิษณุโลก ,นครสวรรค์ ,อุบลราชธาน ,ภูเก็ต , สงขลา ,สมุทรสาคร และ กรุงเทพฯ หลังจากที่ได้มีการเดินสายนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์) ให้แก่ นักลงทุนในจังหวัด ได้แก่ จังหวัด ระยอง, ชลบุรี , นครปฐม , ราชบุรี ,เชียงใหม่ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมรับฟังข้อมูลเป็นจำนวนมาก
"บริษัทฯได้นำเสนอข้อมูลบริษัทฯไปแล้ว 5 จังหวัด โดยในวันนี้จะโรดโชว์ที่โคราช , อุดรธานี และในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.)จะโรดโชว์ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่านักลงทุนจะให้การตอบรับที่ดี โดยจะเห็นได้จากการโรดโชว์ใน 5 จังหวัดที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก" นายอนุรักษ์กล่าว

บริษัทฯ จะเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 445 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยแบ่งเป็นหุ้นเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 170 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดย บมจ. เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) จำนวน 275 ล้านหุ้น ซึ่งออกจำหน่ายในคราวเดียวกัน โดยเป็นการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ AI จำนวน 250 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 195 ล้านหุ้น

“AI จะนำหุ้นสามัญเดิมออกเสนอขาย จำนวน 275 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ AI จำนวน 250 ล้านหุ้น โดยให้สิทธิการจองซื้อ ในสัดส่วน 2 หุ้นเดิม มีสิทธิจองซื้อหุ้น AIE ได้ 1 หุ้น (2 :1) ส่วนอีก 195 ล้านหุ้น เป็นการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป โดย AIE จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)" นายอนุรักษ์ กล่าว

สำหรับ เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้ในการลงทุนเครื่องจักรผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากกรดไขมันปาล์ม และนำไปปรับปรุงระบบกระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล รวมถึงการก่อสร้างถังจัดเก็บวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป ลงทุนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ชำระคืนหนี้สถาบันการเงินบางส่วน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งแผนการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายงานของบริษัทฯ ในอนาคต ซึ่งถือเป็นการเพิ่มศักยภาพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ จะมาจากการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลประมาณ 70% ส่วนอีก 30% มาจากจำหน่าย น้ำมันปาล์ม เพื่อใช้สำหรับบริโภค โดยบริษัทฯประมาณการอัตราการเติบโตของรายได้ในปีนี้ไว้ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 3,400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการกลั่นน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 1,150 ตันต่อวัน จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 350 ตันต่อวัน ซึ่งจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทฯสามารถรองรับคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

“ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ระดับ 9% อัตรากำไรสุทธิ 4.4% ซึ่งถือเป็นอัตรากำไรที่สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯมา โดยเป็นผลจากที่บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายอนุรักษ์ กล่าว

AIE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม และน้ำมันปาล์มโอเลอีนผ่านกรรมวิธีตรา “พาโมลา" บริษัทฯ มีบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอมินัลส์ จำกัด (AIPT) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือและคลังน้ำมันเชื้อเพลิง 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่อำเภอท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร และอำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร และบริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด (AIL) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งทางทะเล ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยเรือขนส่งคุณภาพสูงให้บริการรวม 2 ลำคือ “เรือธารีรัตนา 1" และ “เรือธารีรัตนา 3" ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯสามารถบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายได้โดยเฉลี่ยต่อปีได้เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ