"สุเทพ"แถลงท่าทีเคลื่อนไหว/อภิปรายไม่ไว้วางใจฯวันแรก/อนุฯป.ป.ช.นัดไต่สวนถอดถอน"สมศักดิ์-นิคม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การเมืองวันนี้ ติดตามต่อหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำการชุมนุมเวทีราชดำเนินได้นำมวลชนบุกเข้าไปยึดสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยเช้านี้นายสุเทพเตรียมแถลงท่าทีการเคลื่อนไหว
  • ขณะที่รัฐบาลโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจช่วงค่ำวันนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็กเป็นการเร่งด่วนที่สโมสรตำรวจ โดยประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ไปทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร(กทม.) และ จ.นนทบุรี รวมถึงพื้นที่บางส่วนของ จ.สมุทรปราการ และ จ.ปทุมธานี ให้สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.56 ต้องจับตาว่า จะเอาผิดอย่างไร

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ระบุว่า ขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กระทำผิดชัดเจนใน 2 ข้อหา คือ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เข้าข่ายกบฏในราชอาณาจักร ผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และ ชักชวนให้ข้าราชการและประชาชนหยุดงาน และไม่ยอมจ่ายภาษี เข้าข่ายกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 117 มีโทษจำคุก 7 ปี

  • วันนี้รัฐสภาจะมีการประชุมเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยเป็นวันแรก เบื้องต้น มีคำยืนยันแล้วว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายเพียง 2 วัน คือในวันที่ 26-27 พ.ย. และลงมติในวันที่ 28 พ.ย. โดยในวันแรกจะให้สมาชิกอภิปรายถึงเวลาประมาณ 02.00-03.00 น. ส่วนวันที่ 2 นั้นจะต้องมีการอภิปรายให้เสร็จสิ้นก่อน 24.00 น. โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะมาชี้แจงด้วยตนเอง

โดยฝ่ายค้านได้เตรียมผู้อภิปราย 4 คน ประกอบด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา และ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม

ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภานั้น เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดูแลพื้นที่บริเวณโดยรอบ และมีการนำแท่งแบริเออร์สูงประมาณ 150 เซนติเมตร มาวางเพื่อปิดทางเข้าออกตั้งแต่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม สะพานชมัยมรุเชฐ แยกราชวิถี และแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมวางกำลังตำรวจอยู่หลังแนวแท่งแบริเออร์เพื่อดูแลความปลอดภัย และเปิดให้เข้า-ออกได้ที่บริเวณแยกขัตติยานีเพียงจุดเดียว และมีการตรวจบุคคลและรถที่เข้าออกอย่างเข้มงวด

  • สำหรับภายนอกสภานั้น จับตากลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลได้เตรียมปิดเส้นทางการจราจรรอบๆ รัฐสภาหลายจุด ซึ่งส.ส.หลายคนเกรงว่าจะถูกทำร้ายหากเดินทางเข้าภายในรัฐสภาระหว่างที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมรายล้อมอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์รุนแรงมาแล้ว จึงจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้จะราบรื่นหรือไม่
  • วันนี้ชมรมแพทย์ชนบท เตรียมไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพราะได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย แต่กลับจัดระดมชมรมวิชาชีพ มาประท้วงแพทย์ชนบท สร้างความแตกแยกระหว่างวิชาชีพ โดยจะนัดกันในเวลา 13.30 น. ที่ปากซอยโยธินพัฒนา 3
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดหารือกรณีที่มีการยื่นกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และกรณีร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งกรณีเสนอร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่ามิชอบ โดยมีการแยกสำนวนความผิดไว้ 2 ส่วน คือ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการถือเป็นความผิดทางอาญา กับการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งในวันนี้ ป.ป.ช. จะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพิ่มเติม เพื่อให้กระบวนการพิจารณามีความรอบคอบและรวดเร็วขึ้นหากผลการไต่สวนข้อเท็จจริงทั้งหมดพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จะส่งผลให้ ผู้ถูกกล่าวหาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
  • นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นัดหารือกันเกี่ยวกับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว หลังเกิดกรณีรถบัสนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเกิดอุบัติเหตุที่เมืองพัทยา จนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประเทศรัสเซีย ส่งจดหมายประท้วงให้ประเทศไทยเร่งหามาตรการที่เป็นรูปธรรม ไม่เช่นนั้นจะหยุดส่งนักท่องเที่ยวมาไทย
  • นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เลื่อนการนำเสนอแผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) ของประเทศฉบับใหม่เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากเดือนธันวาคมนี้ไปเป็นปี 2557 แต่หากสามารถจัดการประชุมได้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะนำเสนอเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนระบบเงินสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนเข้าสู่ที่ประชุม โดยเปลี่ยนจากระบบการให้เงินส่วนเพิ่มการผลิตไฟฟ้า มาเป็นอัตราค่าไฟฟ้าตามต้นทุนที่แท้จริง
  • บมจ.อาร์เอส (RS) แถลงความคืบหน้า "2014 FIFA World Cup Brazil" (เปิดผู้สนับสนุนยักษ์ใหญ่/ เผยกลยุทธ์ และแผนการตลาด/ เพิ่มช่องทางการรับชมการแข่งขัน) ณ ห้องเปียโน ชั้น 6 อาคาร 1 บมจ.อาร์เอส
  • เวที ThaiPublica Forum ครั้งที่ 7 จัดสัมมนาในหัวข้อ"เศรษฐกิจไทยกับอนาคตการเติบโตที่ยั่งยืน..?" ที่ KTC POP ชั้น B1 อาคาร UBC II สุขุมวิท 33
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา “โอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการ SMEsไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน”(ASEAN-led Free Trade Agreements) ณ ห้อง Meeting Room 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ SMEs ไทยสู่เวทีอาเซียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ