กสท.ประกาศลำดับหมายเลขช่องดิจิตอล 27 ม.ค.,เพิ่มเงื่อนไขมัด MUX ทำตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด กสท.ว่า ที่ประชุมมีมติให้มีการจัดลำดับหมายเลขช่องธุรกิจระบบดิจิตอล ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ และจะมีการประกาศหมายเลขช่องในวันที่ 27 ม.ค.57 เวลา 14.00 น.

นอกจากนี้ กสท.มีมติเพิ่มเงื่อนไขเพิ่มเติมในบันทึกความเข้าใจ (MOU)ถึงแผนการดำเนินการให้บริการโครงข่ายภาคพื้นดินระบบดิจิตอลในระยะที่ 1 กับผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่าย(MUX) 4 ราย คือ บมจ.อสมท.(MCOT), สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง5 , สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และ กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อต้องการให้ผู้บริการโครงข่ายทั้ง 4 รายจะต้องขยายโครงข่ายตามวันและที่ได้กำหนดไว้ มิฉะนั้นจะผิดเงื่อนไขการอนุญาต และมีบทลงโทษคือการเพิกถอนใบอนุญาตได้

ทั้งนี้ การประชุมบอร์ด กสทช.ครั้งที่ผ่านมาได้มีการอนุมัติเรื่องแผนการติดตั้งสถานีจำนวน 11 จังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในปี 57 โดยมี 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครราชสีมา เชียงใหม่ และสงขลา จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 เม.ย.57 และ อุบลราชธานี สุราษธานี ระยอง จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 พ.ค.57 รวมถึง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 มิ.ย.57 เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงของกสทช.ที่จะต้องให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 11 ล้านครัวเรือนภายใน 1 ปี

ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณาในเรื่องของการขอต่อใบอนุญาตช่องทีวีดาวเทียมที่กำลังหมดอายุลง โดยมีความเห็นควรให้มีการต่ออายุใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 2 ปี จำนวน 177 ช่องรายการ โดยช่องรายการดังกล่าวจะต้องไม่มีข้อร้องเรียนหรือกระทำผิดกฎหมายและการลงโทษใดๆในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

สำหรับช่องทีวีดาวเทียมที่กระทำผิดกฎหมาย อย.และอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขการโฆษณาในกลุ่มอาหารและยา ทั้ง 8 ช่อง โดยช่องรายการจำนวน 4 ช่อง ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาความผิดเรื่องการโฆษณาอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางคณะกรรมการมีมติว่ายังไม่มีการต่อใบอนุญาตให้ โดยช่องรายการทั้ง 4 รายต้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อทาง กสทช.และคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากนั้นทางคณะอนุกรรมการและกสทช.จะนำเสนอต่อ บอร์ดกสท.ภายในระยะเวลา 30 วัน แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ยังสามารถออกอากาศได้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 30 วัน

ส่วนกรณีที่อยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับเนื้อหา จำนวน 2 ราย ทางคณะกรรมการมีมติให้มีการออกใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าผลการพิจารณาของเนื้อหารายการมีประเด็นที่มีความผิดตามที่ถูกร้องเรียน ได้มีการพิจารณาให้ใบอนุญาตดังกล่าวเหลือเพียง 1 ปี และจำนวน 2 รายที่ถูกลงโทษปรับทางปกครองจะมีการต่อใบอนุญาตให้เพียง 1 ปีเท่านั้น

พ.อ.นที กล่าวว่า คณะกรรมการได้มีการพิจารณาอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง โดยได้อนุญาตใบอนุญาตสำหรับทดลองประกอบกิจการเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 68 ใบอนุญาต แบ่งเป็นธุรกิจ 66 ใบอนุญาต สาธารณะ 1 ใบอนุญาต และชุมชน 1 ใบอนุญาต

และได้พิจารณาใบอนุญาตโครงข่ายสำหรับการบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับประกอบกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ จำนวน 2 ราย เป็นโครงข่ายระดับชาติ 1 รายและโครงข่ายระดับท้องถิ่นอีก 1 ราย รวมทั้ง ได้อนุญาตการประกอบกิจการโทรทัศน์ใหม่เพิ่ม จำนวน 2 ช่องรายการ โดยเป็นการบริการในระดับชาติทั้ง 2 ช่องรายการ


แท็ก กสทช.   กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ