ม็อบชาวนาเตรียมบุกพาณิชย์ จี้รัฐจ่ายเงินจำนำข้าว/นัดฟังคำสั่งหมายจับ 19 แกนนำ กปปส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 5, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ติดตามการเคลื่อนไหวของชาวนา 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธุ์ กาญจนบุรี นครปฐม และ เพชรบุรี ที่ยังชุมนุมปิดแยกวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งวันนี้ ทางแกนนำเตรียมกำหนดท่าทีและแถลงครั้งใหญ่ เพื่อเคลื่อนชาวนาไปประท้วงที่กรุงเทพฯ แต่ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมชุมนุมกับ กลุ่มกปปส. เพราะไม่ต้องการให้ถูกมองเป็นกลุ่มมวลชนที่เคลื่อนไหวทางการเมือง

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า แกนนำเตรียมแถลงท่าทีการเดินทางไปชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดอ่างทองร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ 10 จังหวัดภาคกลาง ตั้งโต๊ะรับแจ้งความเดือดร้อนของชาวนากลางบริเวณถนนสายเอเชียที่ จ.ชัยนาท และในวันพรุ่งนี้จะเดินทางมาทวงเงินจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ หากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบจะยกระดับการชุมนุมปิดถนนทันที หรือไม่กลุ่มชาวนา จ.อ่างทอง จะรวมตัวกับชาวนาในเขตภาคกลางปิดถนนสายเอเชียทั้งขาขึ้นและขาล่องอีกครั้ง นอกจากนี้เครือข่ายชาวนาในภาคอีสานจะเดินทางมาชุมนุมที่หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ซึ่งรัฐบาลใช้เป็นสถานที่ทำงาน

  • ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ประชุมฝ่ายความมั่นคงปรับแผนรักษาความปลอดภัยพื้นที่ รับมือและรักษาที่ตั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมสามารถเข้ามาได้ โดยได้ร่างประกาศรายละเอียดข้อบังคับเพิ่มเติมตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การห้ามใช้สถานที่และเส้นทางต่างๆ เป็นต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการได้ตามกฎหมาย ซึ่งมีอำนาจปิดพื้นที่ได้รอบสนง.ปลัดฯ หรือปิดพื้นที่โดยรอบเมืองทองฯได้ แต่ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนประกาศ ขณะที่ กองทัพภาคที่ 1 จะเป็นคนเลือกหน่วยงานมาทำหน้าที่ตามความเหมาะสม
  • สำหรับท่าทีของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่วานนี้ประกาศคืนพื้นที่สะพานพระราม 8 เพื่อให้การจราจรระหว่างฝั่งกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรีสามารถเชื่อมต่อกันได้สะดวก และลดปัญหาการเดินทางให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางสัญจรในเส้นทางนี้ โดยเฉพาะสถานศึกษาในบริเวณใกล้เคียงแล้ว

แต่ล่าสุด ได้ขอเลื่อนเปิดการจราจรสะพานพระราม 8 จากเดิมเวลาประมาณ 12.00 น.วันนี้ เป็นวันที่ 7 ก.พ. เนื่องจากผู้ชุมนุมยังเก็บของไม่เสร็จ โดยขณะนี้ ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง และต้องรอทาง กรุงเทพมหานคร เข้าไปทำความสะอาด และตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปิดใช้งาน

  • พระพุทธะอิสระ แกนนำกลุ่ม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ นัดหมายกับเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล ที่จะมาเจรจาทำข้อตกลงเปิดพื้นที่ให้บริการประชาชน และในเวลา 14.30 น.นัดหมายกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ข้าราชการ กกต.เข้ามาทำงานในศูนย์ราชการฯ อาคารบี
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส.จำนวน 19 ราย ประกอบด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 3.นายชุมพล จุลใส 4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 5.นายอิสสระ สมชัย 6.นายวิทยา แก้วภราดัย 7.นายถาวร เสนเนียม 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 10.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ 12.นายอุทัย ยอดมณี 13.ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ 14.พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ 15.นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ 16.นายกิตติชัย ใสสะอาด 17.นายสำราญ รอดเพชร 18.นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม และ 19.นายพานสุวรรณ ณ แก้ว ในข้อหากระทำผิด พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11(1) และมาตรา 12
  • ด้านนายสาธิต เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย ระบุว่า เตรียมปรึกษาฝ่ายกฏหมายหลังจากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศรส.) ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการสั่งเนรเทศตนตามกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะขอความเป็นธรรมจากศาล และยืนยันตั้งแต่มีการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ก็ยังไม่เคยไปชุมนุมทางการเมืองอีกเลย
  • ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาครั้งแรกในคดีพิพาทระหว่าง พล.ต.ต.มานิต วงศ์สมบูรณ์(ผู้ฟ้องคดี) กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กับพวกรวม 2 คน(ผู้ถูกฟ้องคดี) เนื่องจากเห็นว่า ผบ.ตร.ออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้ปลดผู้ฟ้องคดีออกจากราชการฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการเข้าควบคุมตัวนายวิชัย เอื้อสิยาพันธุ์ กับนายฤทธิรงค์ ลิขิตประเสริฐกุล ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่ตะโกนต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลพลาซ่า เป็นเหตุให้ผู้ถูกควบคุมตัวถูกทำร้ายร่างกาย

และอีกคดี ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีพิพาทระหว่าง บมจ.กสท.โทรคมนาคม(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(ผู้ถูกฟ้องคดี) เนื่องจากผู้ฟ้องคดีขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีไต่สวน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กรณีให้บริการเชื่อมต่อวงจรด้วยระบบเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงจากชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าสู่ระบบตู้สาขาอัตโนมัติ ซึ่งในทางเทคนิคแล้วถือเสมือนเป็นการให้บริการโทรศัพท์ประจำที่ ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีมีมติครั้งที่ 30/2552 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552 ว่าการกระทำของ บมจ.แอดวานซ์ฯ มิได้เป็นการให้บริการในลักษณะบริการโทรศัพท์ประจำที่โดยมิได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่ 3 ผู้ฟ้องคดีเห็นว่ามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงอุทธรณ์ ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีมีหนังสือที่ ทช 3300/3029 ลงวันที่ 12 เมษายน 2553 แจ้งว่าไม่รับข้อโต้แย้งของผู้ฟ้องคดี

  • ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และ 237 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งคำร้องเกี่ยวกับสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยที่ประชุมฯ วันนี้จะเป็นการอภิปรายเพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาคดีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลยุบสภาและไม่มี ส.ส.แล้ว

การประชุมจะเป็นการอภิปรายเพื่อกำหนดแนวทางในการพิจารณาคดีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ได้มีความแตกต่างเพราะรัฐบาลก็ได้ยุบสภาและไม่มี ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญจึงจะพิจารณาว่าจะให้คำร้องตกไปหรือจะพิจารณามีคำวิจฉัยเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน

  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมาย จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมารการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เนื่องจากพบการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กรณีสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
  • วันนี้พนักงาน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และสหภาพเอสเอ็มอีแบงก์ นัดแต่งชุดดำและประชุมคณะกรรมการสหภาพฯ เพื่อขอให้มีการปลดนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคาร โดยจะทำหนังสือถึงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ
  • ประเด็นทางเศรษฐกิจวันนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แถลงทิศทางส่งออกข้าวและแนวโน้มปี 2557 ซึ่งคงต้องตามดูว่าจะได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวที่กำลังมีปัญหามากน้อยเพียงใด
  • คณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2554/2555 และข้าวนาปรังปี 2555 ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง เร่งแก้ปัญหาการจ่ายเงินรับจำนำข้าวให้ชาวนา ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
  • สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ แถลงดัชนีการส่งออกประจำเดือน ม.ค.57 ข้อมูลเบื้องต้นที่จะออกมาจะแสดงให้เห็นว่าภาคส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาประจำปี สรุปทิศทางการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ในรอบปี 2556 และร่วมกันกำหนดทิศทางและประเด็นการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้ต่อไป เพื่อความเข้มแข็งและกำหนดวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในการดูแลเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน โดยเชิญธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ทั้งธนาคารพาณิชย์ในประเทศและสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ มาประชุมหารือร่วมกันที่โรงแรมเพนนินซูล่า
  • ผู้บริหาร บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์(SF) แถลงข่าวการพลิกโฉมครั้งสำคัญของ "เอสพลานาด รัชดา:อาร์ตคอมเพล็กซ์เบอร์หนึ่งของคนกรุงเทพฯ" ณ ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาฯ
  • ผู้บริหารธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) แถลงผลการดำเนินงานปี 2556 ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ ธสน.
  • ผู้บริหาร บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น(PCA) แถลงข่าวเปิดตัว Set Top Box ณ อาคารแพลนเน็ตคอมฯ ซอยรามอินทรา 36
  • ผู้บริหารบริษัท ทรูวิชั่นส์ เดอะ คิง ออฟ สปอร์ตส์ แถลงแผยการตลาด เกาะติด "น้องเมย์" และทัพนักกีฬาไทย ถ่ายทอดสดทั้งปี ปรับแพ็กเกจเจาะตลาดแมส ณ ออดิหอเรียม ชั้น 5(ฝั่งจอดรถ) อาคารทิปโก้ ถนนพระราม 6
  • ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS แถลงข่าวในหัวข้อ AIS Handset Strategy 2014 ณ ห้องสกายเล้าน์ ชั้น 20 อาคารอินทัช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ