ศาลแพ่งนัดสืบพยานจำเลยคดีขอเพิกถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ/พณ.ประมูลข้าวผ่านAFET

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 13, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ทางการเมือง เริ่มต้นด้วยกรณีที่พนักงานอัยการนัดให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) มาพบเป็นวันสุดท้าย เพื่อส่งฟ้องในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 53 หลังให้เลื่อนนัดแล้วหลายครั้ง ซึ่งหากนายสุเทพ ยังไม่มาตามนัดก็จะส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกหรือหมายจับต่อไป
  • ศาลแพ่ง นัดสืบพยานฝ่ายจำเลยต่อจากวานนี้ ในคดีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่ม กปปส.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-3 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยวันนี้ศาลแพ่งได้นัดสืบพยานฝ่ายจำเลยต่ออีก 7 ปาก
  • ติดตามความคืบหน้าการเร่งระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำหลังเกิดปัญหาล่าช้าจนชาวนาออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมเรียกร้อง โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลปีการผลิต 2556/2557 ไปเปิดประมูลผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ครั้งที่2/2557 ปริมาณกว่า 2.2 แสนตัน ซึ่งเก็บอยู่ในโกดัง 11 แห่ง ใน 8 จังหวัด แบ่งเป็น ข้าวขาว 5% จำนวนกว่า 167,000 ตัน จากโกดังในจังหวัดสระบุรี สิงหบุรี และชัยนาท ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปริมาณกว่า 60,000 ตัน จากโกดังในจังหวัดพิษณุโลก พะเยา นครราชสีมา อุบลราชธานี และเชียงใหม่ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมประมูลได้ที่ห้องบอลรูม 2 ชั้น 4 โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.
  • ส่วนการประมูลขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 และนาปรัง ปีการผลิต 2555 และปีการผลิต 2555/56 รอบที่ 1 เพื่อจำหน่ายในประเทศและหรือส่งออกต่างประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 467,622 ตัน ที่เปิดรับข้อเสนอเอกชนไปเมื่อวานนี้ ประกอบด้วย ข้าวขาว 5% จำนวน 100,360 ตัน และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวหอมจังหวัด, ข้าวปทุมธานี, ข้าวเหนียวขาว 10%, ปลายข้าวหอมมะลิ, ปลายข้าวหอมจังหวัด, ปลายข้าวปทุมธานี และปลายข้าวขาว เอวันเลิศ จำนวน 367,261 ตัน

พบว่ามีผู้ประกอบการโรงสีข้าวและผู้ส่งออกข้าวยื่นซองประมูลรวม 20 ซอง จากผู้ประกอบการ 18 ราย ซึ่งในวันนี้จะมีการเปิดซองประมูล หากผู้ประกอบการหรือโรงสีรายใดเสนอราคาที่ดีและไม่ผิดหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่างๆ คณะกรรมการฯ จะนำรายชื่อเสนอต่อนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้พิจารณาอนุมัติขายข้าวให้กับผู้ชนะการประมูล ส่วนเอกชนที่ต้องการข้าวแต่เสนอราคามาต่ำกว่าที่กำหนดไว้เล็กน้อยจะเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด

  • นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะปรับหลักเกณฑ์การส่งมอบข้าวเพื่อให้ระยะเวลาสั้นลงเหลือ 1-2 เดือน จากเดิม 3-4 เดือน โดยจะเร่งเปิดประมูลต่อเนื่อง 2-3 ครั้งต่อเดือน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดประมูลขายข้าวในสต๊อกของรับบาลอีกไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน
  • ส่วนท่าทีของชาวนายังคงมีการออกมาชุมนุมต่อเนื่อง เช่นกลุ่มชาวนาที่ จ.อุตรดิตถ์ ออกมาชุมนุมปิดถนนทางหลวงหมายเลข 11 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก บริเวณแยกดงช้างดี เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าข้าวภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุมไปปิดถนนสี่แยกวังสีสูบทางเข้าเมืองอุตรดิตถ์ทุกช่องจราจร ซึ่งจะส่งผลให้การจราจรทั้งขาขึ้นและล่องกรุงเทพฯ เป็นอัมพาต
  • ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ซึ่งกลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยเช้านี้คนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ชุด รปภ.พระขณะออกบิณฑบาตร ส่งผลให้พระสงฆ์มรณภาพ 1 รูป ชาวบ้านเสียชีวิต 3 ราย เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 6 ราย และเย็นวานนี้คนร้ายก่อเหตุยิงแล้วเผาพนักงานธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนหนองจิก เสียชีวิต 1 ราย บนถนนสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส หมู่ที่ 2 บ้านโต๊ะตีแต ต.ตันหยงจืองา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
  • ความคืบหน้ากรณีที่ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) จะเปิดเผยรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายให้การสนับสนุนด้านเงินทุนกับผู้ชุมนุมกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ซึ่งวานนี้ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ระบุว่า ศรส.สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง 136 ราย แต่ขณะนี้มีความชัดเจน 61 ราย 58 คนที่เป็นผู้ต้องหา และอีก 3 บุคคลที่ไม่เป็นนิติบุคคลหรือห้างร้านที่มีข้อมูลและพยานหลักฐานชัดเจน ซึ่งจะเปิดเผยได้เร็วสุดในวันนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 17 ก.พ.
  • ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะประชุมเตรียมการจัดเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในวันที่ 30 มี.ค.57 หลัง ครม.เห็นชอบตามที่เสนอไป ส่วนช่วงบ่าย กกต.ทั้ง 5 คนจะเดินทางไปที่โรงแรมรามาการ์เด้น เพื่อประชุมชี้แจงสถานการณ์การเลือกตั้งภายในประเทศของไทยต่อคณะทูตานุทูต และผู้แทนองค์ระหว่างประเทศประจำประเทศไทยกว่า 40 ประเทศ
  • ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านภาคกลางและภาคตะวันออก เช่น จ.ลพบุรี, นครสวรรค์, สิงห์บุรี และฉะเชิงเทรา นัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อให้กำลังใจรัฐบาลรักษาการให้บริหารประเทศต่อไป และไปอ่านแถลงการณ์ทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทย
  • สำหรับความเคลื่อนไหวในประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ผู้บริหาร บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(GOLD) แถลงข่าวเปิดตัว 3 โครงการ ณ สำนักงานขายโครงการโกลเด้นวิลเลจ บางนา-กิ่งแก้ว
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน "Exclusive lunch with SET Chairman" เพื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้พบปะพูดคุยและนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ณ ห้องรับรอง 1201 ชั้น 12 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถ.รัชดาภิเษก
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาเรื่อง "ลงทุนอย่างไร หากวิกฤตไทยลากยาว?" ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) แถลงทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 57 ที่ชั้น 32 ดีแทคเฮ้าส์(จามจุรีสแควร์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ