"สุเทพ" นำผู้ชุมนุมกปปส.ปิดล้อมทำเนียบฯ/จับตากกต.หารือรัฐบาล หาทางออกเลือกตั้ง/สภาพัฒน์แถลง GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2014 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ อยู่ที่กลุ่ม กปปส.โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศว่าเช้านี้จะนำมวลชน กปปส.จากทุกเวทีเดินไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเข้าทำงานได้ หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รักษความสงบ(ศรส.) ประกาศว่าจะนำนายกรัฐมนตรีเข้าทำเนียบให้ได้ในวันจันทร์นี้
  • นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ ศรส.จะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจขอคืนพื้นที่ 5 แห่ง คือ ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่บริเวณสะพานอรทัย สะพานชมัยมรุเชฐ สี่แยกสวนมิสกวัน บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถึงสะพานผ่านฟ้า กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงพลังงาน โดยการขอคืนพื้นที่ จะมีการถ่ายทอดสดการเจรจาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 และช่อง 11 ด้วย
  • ขณะเดียวกัน กลุ่มกปปส.เริ่มดีเดย์วันนี้ด้วยการจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 2 ชุด เพื่อสำหรับการติดตามบุคคลสำคัญใน ศรส.และติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยวันนี้จะเริ่มที่ศรส. และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นัดหารือกับตัวแทนรัฐบาล ที่โรงแรมโนโวเทล อิมแพค เมืองทองธานี เกี่ยวกับการรับสมัคร ส.ส.28 เขตที่จะมีขึ้นใหม่ โดยนายสมชัย จะขอฟังความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ว่าการจัดเลือกตั้งดังกล่าวจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย หากเกิดเงื่อนไขต่างๆ ขึ้นไม่ว่าจะเป็นกระบวนการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง, การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง และการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้ง, การจัดหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และบทบาทของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในการดำเนินการเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เป็นต้น
  • เป็นประเด็นร้อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ถึงกรณีข่าวของธนาคารออมสินในการปล่อยกู้แบบอินเตอร์แบงก์ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่ต่างจับตาว่าเป็นการปล่อยกู้เพื่อให้ ธ.ก.ส.นำเงินไปจ่ายค่าจำนำข้าวแก่ชาวนาผ่านการถูกไล่บี้ลงมาจากรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลเผชิญกับสถานการณ์กดดันจากบรรดาชาวนาที่นัดรวมพลกันเรียกร้องค่าข้าว และที่สำคัญชาวนาเหล่านี้ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลอย่างไม่อาจจะปฏิเสธได้
  • แม้จะได้รับการยืนยันว่าจาก ผอ.แบงก์ออมสินแล้วว่า การปล่อยกู้ดังกล่าวเป็นเพียงการช่วยเหลือทางด้านสภาพคล่องระหว่างสถาบันการเงินด้วยกัน แต่ท่ามกลางความกังขาว่า ธ.ก.ส.มีปัญหาขาดสภาพคล่องจริงหรือไม่ ดังนั้นวันนี้ต้องจับตาว่าหลังข่าวดังกล่าวแพร่ออกไป ประชาชนหลายคนที่เป็นลูกค้าของธนาคารออมสินจะรวมตัวกันไปปิดบัญชี หรือถอนเงินฝากออกจากธนาคารออมสินหรือไม่ เพื่อไม่ต้องการให้นำเงินฝากของตัวเองไปใช้สำหรับการปล่อยกู้ให้แก่ ธ.ก.ส.
  • สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน ออกแถลงการณ์ด่วน ขอให้ยกเลิกการปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ (Inter bank) ให้แก่ ธ.ก.ส. เพราะก่อให้เกิดความไม่เข้าใจในวงกว้าง ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ธ.ก.ส.นัดแต่งชุดดำในวันนี้ และจะสอบถามผู้บริหารธนาคารเรื่องการกู้เงินที่เชื่อว่าเป็นการกดดันทางการเมือง นอกจากนี้วงเงินที่กู้มานั้นยังไม่มีการระบุว่าจะนำไปใช้ทำอะไร และยังไม่ได้กระจายไปยังสาขาต่างๆ ของธนาคาร
  • ขณะที่กลุ่มเครือข่ายชาวนาไทย นำโดยนายระวี รุ่งเรือง เตรียมเคลื่อนขบวนวันนี้ เวลา 09.00 น. ออกจากกระทรวงพาณิชย์ไปสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าว โดยยืนยันว่าจะขอเจรจากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่เพียงคนเดียวเท่านั้น พร้อมขีดเส้นตายว่า หากรัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ภายใน 15 วัน จะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีก
  • ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธ.ก.ส.จะเริ่มทยอยจ่ายเงินที่รัฐค้างจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก) โดยจะสามารถจ่ายเงินได้วันละประมาณ 4,000 ล้านบาท
  • ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น จะประชุมร่วมกันที่สมาคมธนาคารไทย อาคารเลครัชดา จากนั้นจะแถลงท่าทีต่อเหตุการณ์ที่คนร้ายยิงถล่มบ้านพักของนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น อย่างอุกอาจ เมื่อเวลาประมาณตี 3 ของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งนายประมนต์ เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการข่มขู่ ไม่ใช่การยิงเพื่อหวังผล โดยอาจจะเป็นเพราะไม่พอใจที่ตนก้าวเข้ามาทำหน้าที่ในการต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นอย่างเต็มตัว รวมทั้งมีกระแสข่าวว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้แก่กลุ่ม กปปส.ด้วย
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร ติดตามความคืบหน้าการชุมนุมในพื้นที่
  • หันมาดูประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ เริ่มจากการแถลงข่าวตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ในไตรมาส 4/56 รวมทั้ง GDP ในปี 56 ซึ่งสภาพัฒน์รวมทั้งสถาบันวิจัยเศรษฐกิจจากหลายสำนักต่างคาดการณ์ว่าอาจจะลดลงเหลือไม่ถึง 3% จากที่สภาพัฒน์เคยคาดการณ์ไว้ล่าสุดในเดือนพ.ย.56 ว่า GDP ทั้งปี 56 จะเติบโตได้ราว 3%

แต่การแถลงตัวเลขในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ทำให้ไม่สะดวกในการแถลงข่าว ณ ที่ทำการของ สศช. แต่จะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ และผ่านช่องทางอื่นๆ

  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) จัดเสวนาทีดีอาร์ไอชวนคิด-ชวนคุย ข้อเสนอปฏิรูปประเทศไทย เป็นครั้งที่ 2 ในหัวข้อ "ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและระบบสวัสดิการสังคม" เพื่อระดมความคิดเห็นทั้งจากทีดีอาร์ไอ และบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง รวบรวมเป็นข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมต่อสาธารณชนต่อไป
  • บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้(LALIN) จัดงานแถลงข่าว "แผนการดำเนินธุรกิจประจำปี 2557" ณ โรงแรม เจดับบลิว แมริออท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ