จับตาศรส.ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ 5 จุด/กมธ.เชิญผอ.ออมสินชี้แจงปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 18, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด สำหรับปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ 5 แห่ง โดยศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) นัดหมายสื่อมวลชนเวลา08.00 น.ไปขอคืนพื้นที่สถานที่ราชการ 5 จุด คือ 1.ทำเนียบรัฐบาล 2.กระทรวงมหาดไทย 3.กระทรวงพลังงาน 4.สะพานผ่านฟ้าลีลาศและ 5.ศูนย์ราชการแจ้ง วัฒนะ ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ก็นัดมวลมหาประชาชนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเช่นกัน
  • ความคืบหน้าธนาคารออมสินปล่อยกู้ระหว่างธนาคาร(อินเตอร์แบงก์) ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เบื้องต้น 5 พันล้านบาทจากวงเงินที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า มีการถอนเงินฝาก 3 หมื่นล้านบาท และฝากเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้มียอดเงินไหลออก 2 หมื่นล้านบาทนั้น ยอมรับว่าเป็นยอดธุรกรรมที่ผิดปกติ หากเทียบกับวันหยุดยาวจากช่วงสถานการณ์ปกติที่พบว่าจะมีการถอนเงินมากกว่าฝากเข้าประมาณ 7 พันล้านบาท จึงจะมีการนำเข้าหรือในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารวันนี้ และต้องหยุดการปล่อยกู้ไว้ชั่วคราว

ทั้งยืนยันว่าการปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส.มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสภาพคล่อง หากนำไปใช้ในโครงการจำนำข้าวทางออมสินก็สามารถหยุดปล่อยกู้ได้จากวงเงินที่เปิดไว้ 2 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 90 วัน แต่เป็นการกู้ระยะสั้นไม่เกินครั้งละ 30 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมของผู้บริหารธนาคารออมสินยังมีวาระเกี่ยวกับแนวทางช่วยเหลือเสริมสภาพคล่องให้ประชาชนรายย่อยที่ต้องกู้นอกระบบ โดยเบื้องต้นอาจปล่อยกู้วงเงินรายละ 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน

  • สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส.ได้ประกาศให้พนักงานหยุดงาน หลังจากมีกลุ่มชาวนาสนับสนุนนโยบายรับจำนำข้าว และเรียกร้องให้ธนาคารปล่อยเงินกู้จ่ายเงินให้ชาวนา เดินทางมาชุมนุมที่สำนักงานใหญ่ บางเขน ซึ่งนายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพฯ ย้ำข้อเสนอเดิมต่อฝ่ายบริหารคือ เงินกู้ทุกประเภทเพื่อนำมาจ่ายให้แก่เกษตรกรนั้น กระทรวงการคลังต้องเป็นผู้ค้ำประกัน และคัดค้านการนำเงินฝากของลูกค้าไปใช้ในการรับจำนำข้าว และเป็นการแสดงความเป็นห่วงธนาคารที่ต้องรับภาระทั้งที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของธนาคาร
  • ขณะที่นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า เมื่อมีการทักท้วงจากกลุ่มสหภาพ ธ.ก.ส. จึงได้ชะลอการจ่ายเงินดังกล่าวออกไปก่อน โดยต้องขอหารือกับกระทรวงการคลังในช่วง 1-2 วันนี้ให้ชัดเจนว่าให้ดำเนินการอย่างไรเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจากความไม่สบายใจของผู้ฝากเงิน เพราะมีผลกระทบเกิดขึ้นหลายด้าน หากเดินหน้าจะรุนแรงเกิดขึ้นอีกหรือไม่
  • นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.จะเชิญนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน พร้อมด้วยเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และผู้อำนวยการธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ชี้แจงกรณีการอนุมัติปล่อยกู้เงินระหว่างธนาคาร ซึ่งต้องพิจารณาว่ามีความโปร่งใสเพียงใด เพราะอยู่ในข่ายเป็นนิติกรรมอำพรางและผิดวัตถุประสงค์ที่แท้จริง คือ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินของธนาคาร
  • นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นัดประชุมกรรมการบริหาร ส.อ.ท.วาระทั่วไปและจะยกกรณีคนร้ายยิงบ้านพักนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ มาหารือเพื่อกำหนดจุดยืนของส.อ.ท.ด้วย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงเรื่องมาตรฐานสัญญาณการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกพ.ศ. 2556 ที่ กสทช.
  • 09.00 น. กลุ่มเซ็นทรัลแถลงแผนปี 57 ที่ห้องวิภาวดีบอลรูม C ชั้น 1 รร.เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • 09.00 -14.00 น. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย(รฟม.) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ณ อาคารสำนักงาน รฟม. ชั้น 2
  • 10.00 น. บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แถลงแผนกลยุทธ์ปี 57 ที่อาคารสำนักงาน ถ.งามวงศ์วาน
  • 10.00 น. ธนาคารเกียรตินาคินภัทร แถลงผลงานปี 56 และทิศทางธุรกิจปี 57 ที่ชั้น 20 อาคารเคทาวเวอร์ เอ ถนนอโศก
  • 10.30 น. บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) แถลงผลประกอบการปี 56 ที่ห้องสุรศักดิ์ 2-3 รร.อีสติน แกรนท์สาทร (สถานีสุรศักดิ์)
  • 11.30 น. บมจ.บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) แถลงทิศทางแผนการลงทุนปี 57 ที่ร้านอาหาร Big Mama Pizzeria ซ.สุขุมวิท 21 ตรงข้ามตึกชิโนทัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ