กปปส.เคลื่อนไหวไปตึกชินฯ 1 กดดันธุรกิจตระกูลชินวัตร/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.รวบรวมกลุ่มผู้ชุมนุมจากเวทีต่างๆ ไปอยู่ที่สวนลุมพินี โดยประกาศว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะเน้นไปที่การกดดันธุรกิจตระกูลชินวัตร เพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ยอมเจรจา และลาออก

ขณะที่วันนี้ นายวิทยา แก้วภราดัย ได้นัดมวลชนจากเวทีสีลม เคลื่อนไปปิดล้อมกรมศุลกากร และในเวลา 11.00 น. ได้นัดมวลชนจากเวทีปทุมวัน ตั้งขบวนไปกดดันกลุ่มธุรกิจตระกูลชินวัตร ที่ตึกชินวัตร 1

สำหรับ กปปส.ยืนยันว่าการยุบทั้ง 4 เวที เป็นการคืนพื้นที่จราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวกรุงเทพฯ เป็นเหตุผลหลัก ไม่เกี่ยวข้องและไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวพันกับประเด็นการเปิดเจรจากับรัฐบาล เพราะการเจรจาได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่รักษาการนายกรัฐมนตรียื่นเงื่อนไขขอให้กปปส.ยุติการชุมนุมก่อน ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ กปปส.รับไม่ได้

พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้รับเงิน 500 ล้านบาท เพื่อให้มีการควบรวมเวทีตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา

  • ด้านห้างสรรพสินค้าใน ย่านพื้นที่ชุมนุม ทั้งสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ และเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ แจ้งเวลาให้บริการกลับสู่ปกติ ตั้งแต่ 10.00-22.00 น. และเตรียมจัดแคมเปญเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น หลังกลุ่ม กปปส.ยุบเวทีไปรวมที่เวทีสวนลุมพินี
  • ขณะที่เวทีกปปส. แจ้งวัฒนะ ที่มีพระพุทธะอิสระ เป็นแกนนำ ยังไม่คืนพื้นที่ชุมนุมที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยในวันนี้จะเคลื่อนมวลชนและกลุ่มชาวนาไปที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ตรวจสอบว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่มีเงินมาจ่ายให้ชาวนาทั้งที่รับจำนำข้าวไปแล้ว
  • ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในวันนี้ต้องติดตามว่าจะปฏิบัติภารกิจที่ใด ภายหลังเลี่ยงเผชิญหน้าต่ออุณภูมิการเมืองที่ร้อนระอุ ในการชุมนุมของ กปปส. ที่ประกาศไล่ล่าตัว ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องไปปฏิบัติภารกิจใน จ.เชียงราย และเชียงใหม่ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) กำหนดท่าทีในการชุมนุมคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงองค์กรอิสระทั้งหมด โดยระบุว่าจะย้ายการชุมนุมไปปิดสถานที่ที่นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปทำงาน และยกระดับไล่ล่าองค์กรอิสระทุกแห่งทั้งหมด โดยเป้าหมายต่อไปคือ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และในวันนี้ กวป.จะตรวจสอบและเปิดเผยบัญชีของ ป.ป.ช.ทุกคน พร้อมขอให้องค์กรอิสระและตุลาการ คืนอำนาจให้กับประชาชนจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง พร้อมเชิญชวนประชนออกมาปฎิรูปองค์กรอิสระทั้งหมดด้วย
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดว่าวันนี้จะส่งคำร้องกรณี 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้

ขณะที่การเลือกตั้งทดแทน 5 จังหวัดเมื่อวานนี้ คือที่ เพชรบุรี เพชรบูรณ์ สมุทรสงคราม สมุทรสาครและระยอง มีผู้มาใช้สิทธิแค่ 10.2%

  • 7 องค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (สทท.) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย นัดหารือและประเมินสถานการณ์การเมืองที่เริ่มส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และภาพรวมของประเทศ รวมถึงการปรับท่าทีของกลุ่ม กปปส. ในการยุบเวทีและเปิดเส้นทางในย่านธุรกิจ
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อหรือสินค้าขึ้นราคาเดือนกุมภาพันธ์ 2557 จับตาอัตราเงินเฟ้อมีทิศทางชะลอตัวลงต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มสินค้าอาหารมีทิศทางราคาเพิ่มจากภัยแล้ง
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดโครงการ รวมหัวใจสีเขียวช่วยชาวนา หรือกองทุนชาวนา ที่เปิดรับเงินบริจาคและเงินสมทบเพื่อช่วยชาวนาวันแรก ตั้งเป้าระดมเงินได้ 2 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน มิ.ย.นี้
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.)
เรียกโรงงานน้ำตาลและชาวไร่อ้อยหารือถึงภาพรวมการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย คาดเร่งให้สรุประยะห่างที่ตั้งโรงงาน ราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 55/56 การเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้นปี 56/57 และรวมถึงการปรับโครงสร้างราคาน้ำตาลทรายรองรับ AEC
  • บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) แถลงข่าว "ผลประกอบการปี 2556 และแผนการดำเนินงานประจำปี 2557" พร้อมวิเคราะห์ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า และแนวทางการรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ณ ห้องเบญจสิริ 1 ชั้น 4 โรงแรมแมริออท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ