ศาลรธน.พิจารณาคำร้องคดีกู้2ล้ลบ./สภาทนายความฟ้องนายกฯเบี้ยวเงินชาวนา/PCSGHแถลงข่าวขายหุ้นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2014 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ จะมีวาระพิจารณาคำร้องที่ขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 วรรคหนึ่ง (1) ว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ...วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ว่ามีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากได้แถลงปิดคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าวันนี้อาจจะมีคำสั่งเรื่องการนัดกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัยออกมา
  • สภาทนายความแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปฟ้องศาลปกครองเพื่อให้ดำเนินคดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับผิดชอบต่อการผิดนัดชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าวแก่ชาวนา โดยจะร้องให้รัฐบาลชดใช้เงินและดอกเบี้ยที่เกิดจากการชำระหนี้ล่าช้า 7.5% พร้อมกับเรียกร้องให้เปิดโกดังตรวจสอบข้าวที่เป็นทรัพย์สินชาวนาและคืนข้าวให้ชาวนา หากไม่ดำเนินการจะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์
  • นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อคัดค้านไม่ให้เป็นทนายแก้ต่างให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในคดีรับจำนำข้าว เนื่องจากคดีนี้ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชน ซึ่งหากอัยการจะรับเป็นทนายแก้ต่างจะทำให้สวนทางกับการดูแลผลประโยชน์ของชาติ
  • ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) จะส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับพระพุทธะอิสระ เพื่อขอคืนพื้นที่ ถ.แจ้งวัฒนะ
  • ช่วงบ่ายศาลอาญา นัดฟังคำสั่งคดีที่นายบรรจบ รุ่งโรจน์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) รับมอบอำนาจจากนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.ระยอง ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะแกนนำ นปช.ที่เป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขศาลกรณีการขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา พูดจายั่วยุปลุกปั่นเชิญชวนให้แนวร่วม นปช.ในจังหวัดต่างๆ เตรียมอาวุธและกำลังคนเพื่อร่วมต่อต้านกลุ่ม กปปส.
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พร้อมเปิดให้ผู้มาติดต่อราชการได้ตามปกติในวันนี้ และเตรียมนำป้าย "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" อันใหม่มาติดตั้งใหม่ หลังจากถูกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) เข้ารื้อทำลายป้าย สตช.ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.57 ที่ผ่านมา
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ว.เป็นวันที่สอง ซึ่งบรรยากาศการรับสมัครเมื่อวานนี้ โดยทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยการเปิดรับสมัคร ส.ว.มีขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค.57 และจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 มี.ค.นี้
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จัดงาน "รวมน้ำใจช่วยเหลือชาวนา" เพื่อเปิดตัวกองทุนช่วยเหลือชาวนาอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ที่ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ บางเขน
  • ธนาคารกสิกรไทย และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานแถลงข่าวการเตรียมแผนมาตรการความคืบหน้าในการทำงาน เพื่อให้สหรัฐอเมริกาปลดไทยจาก PWL ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
  • กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานและทิศทางธุรกิจปี 2557 ที่โรงแรม ดับบลิว แบงคอค ถ.สาทร
  • บมจ.พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง (PCSGH) แถลงข่าวการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ห้องโถงนิทรรศการ ชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.เออาร์ไอพี แถลงจัดงาน คอมมาร์ตไทยแลนด์ 2014 ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์
  • ส่วนงานสัมมนาด้านอื่นๆ ที่น่าสนใจวันนี้ เริ่มจากสถาบันการบินพลเรือน จัดงานสัมมนา "ทิศทางการดำเนินงานของสถาบันการบินพลเรือน ในปี 2557-2561" ที่โรงแรม Swissotel Le Concorde
  • ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานแถลงข่าว "สรุปรายงานการสำรวจระบบนิเวศทางทะเล กรณีศึกษาคราบน้ำมันเกาะเสม็ด-อ่าวบ้านเพ จ.ระยอง ในระยะเวลา 6 เดือน" ที่คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
  • เนื่องในวันนี้เป็นนักข่าว 5 มี.ค. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดอภิปรายพิเศษหัวข้อ "วาระประเทศไทย ล้างคอร์รัปชั่น ปฏิรูปประเทศ" โดยมีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย), นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. และ นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒม์ ร่วมอภิปรายช่วงค่ำนี้ ที่โรงแรมเดอะสุโกศล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ