ผู้ตรวจฯ แถลงกรณียื่นศาลรธน.วินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ./กกต.ถกตัวแทนพรรค/"เฉลิม"ลางานบินตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2014 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน จะแถลงข่าวกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเป็นเอกฉันท์ 3 เสียง ให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นกรณีนายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ
  • ส่วนปัญหาการเลือกตั้งส.ส.ใน 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครนั้น วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้จัดประชุมระดมความเห็นที่ ที่โรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งขณะนี้ 4 พรรคร่วมรัฐบาล ได้ตอบรับส่งตัวแทนเข้าร่วมงานสัมมนาแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยมอบหมายให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้แทนของพรรคเพื่อไทย, พรรคชาติไทยพัฒนาส่งนายพันธุ์เทพ สุลีสถิร เลขาธิการพรรค, พรรคพลังชล มอบหมายให้รองเลขาธิการพรรคเข้าร่วมประชุม และพรรคภูมิใจไทย มอบหมายให้นายอุทิศ ชูช่วย เข้าร่วมประชุม ในส่วนหน่วยงานความมั่นคงมีรองแม่ทัพภาคที่ 4 และปลัดกระทรวงมหาดไทย

เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่ามี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา, ปัตตานี และนราธิวาส ที่จะจัดลงคะแนนเลือกตั้งในวันเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ว.วันที่ 30 มี.ค.57

  • ส่วนการรับสมัคร ส.ว. ทั่วประเทศ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีผู้สมัครเป็น ส.ว.แล้ว 204 ราย ครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ
  • วันนี้ ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) กรณีถูกโยกย้ายจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 30 ก.ย.54 ซึ่งศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งดังกล่าวให้กับนายถวิล
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะประชุมร่วมกับเหล่าทัพในการพิจารณาปรับบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี ในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากกลับมาจากการลงพื้นที่ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งนายกฯ มีกำหนดการเดินทางกลับถึงกองบินกรมการขนส่งทางบก ในเวลา 15.00 น.
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ได้ยื่นใบลาไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในต่างประเทศประมาณ 2-3 วัน เพื่อเดินทางไปพบผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง และจะกลับมาทำงานวันที่ 10 มี.ค.นี้ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ว่า บุคคลดังกล่าว น่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อไปหารือถึงสถานการณ์การเมืองไทยที่กำลังเข้มข้นอยู่ในขณะนี้

ขณะที่ ศรส. ยังคงมีการประชุมตามปกติ โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษา ศรส. เป็นประธานดำเนินการประชุมแทน

  • ด้านนายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นขอให้ตีความมาตรา 127 ในรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังเลือกตั้งภายใน 30 วัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่บังคับให้ต้องดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังเตรียมยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อเอาผิด ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กรณีฝ่าฝืนคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่กำหนดข้อห้าม 9 ข้อ ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการที่ร.ต.อ.เฉลิม มีคำสั่งเนรเทศนายสาธิต เซกัล นักธุรกิจไทย-อินเดีย ที่เข้าร่วมการชุมนุมกับ กปปส.

  • วันนี้กลุ่มชาวนาจะเคลื่อนขบวนไปธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ที่บางเขน เพื่อขอความชัดเจนในการใช้งบกลางจ่ายจำนำข้าวที่เดิมคาดว่าจะเริ่มได้ 10 มี.ค.นี้ จากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ถ.สนามบินน้ำ เพื่อให้กำลังใจแก่กรรมการ ป.ป.ช.ในการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
  • นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ เจ้าของสถานีวิทยุเพื่อมวลชน "เรดการ์ด เรดิโอ" ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวในช่วงเช้านี้ กรณีแบ่งแยกดินแดน หลังติดป้ายบริเวณสะพานลอยบริเวณย่านอนุสรณ์สถาน
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม กอ.รมน.กทม. ที่ห้องนพรัตน์ กทม.
  • พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมมาตราการเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สตช.
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ เริ่มจาก บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) แถลงข่าว "ผลการดำเนินงานปี 2556 และทิศทางการดำเนินงานปี 2557" ที่โรงแรมเดอะเซนต์รีจิส
  • บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จัดงานแถลงข่าว "dtac Accelerate" Accelerate Your Success Connect with The World ที่ดีแทคเฮ้าส์ ชั้น38 จามจุรีสแควร์
  • บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) กลุ่มเหมืองแร่ แถลงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบปี 2556 และแผนงานธุรกิจในปี 2557 ที่อาคารซีทีไอ ทาวเวอร์
  • สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดการเสวนา เรื่อง "อุตสาหกรรมปศุสัตว์...ยั่งยืน หรือย่ำแย่" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดพิธีเปิดงาน "การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์" ที่อาคารอิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี
  • บมจ.การบินไทย(THAI) จัดงานมอบรางวัล "นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน" ที่สำนักงานใหญ่การบินไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ