ลุ้นศาลรธน.มีคำวินิจฉัยประเด็นเลือกตั้งโมฆะหรือไม่/ธ.ก.ส.เริ่มจ่ายหนี้ชาวนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 19, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลุ้นกันวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี หรือผู้แทน เข้าชี้แจงตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ในช่วงเช้า โดย กกต. มีรายชื่อ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เป็นผู้ชี้แจง ผู้ตรวจการแผ่นดิน มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ชี้แจง และฝ่ายรัฐบาลมีรายชื่อของ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติสิริ รมว. ยุติธรรม และนายชูเกียรติ รัตนชาญชัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง ส่วนจะมีการวินิจฉัยชี้ขาดในวันนี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการ ว่าจะพิจารณาอย่างไร

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. คาดการณ์คำวินิจฉัยของศาลเชื่อว่าจะวินิจฉัยออกมาใน 2 แนวทาง คือ ให้ กกต.เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ ซึ่งต้องพิจารณาว่าเป็นอำนาจของใครในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ทันที โดยคาดว่าน่าจะสามารถจัดได้พร้อมกับการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัด ในวันที่ 27 เม.ย.และลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 20 เม.ย.

แต่หากศาลวินิจฉัยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถเดินต่อไปได้ หรือเป็นโมฆะ การเลือกตั้งทั้งหมดจะเสียไป กกต.พร้อมจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยอาจจะหารือกับรัฐบาลหรือพรรคการเมืองต่างๆ ตามแนวทางที่ศาลเคยวินิจฉัยไว้เมื่อปี 2549 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ยืนยันว่า กกต.พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด

  • ในช่วงบ่าย ทาง กกต.เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองในพื้นที่จังหวัดหารือและประเมินความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย ปัตตานี นราธิวาส ยะลา กทม. ประจวบคีรีพันธ์ ในวันที่ 5 เม.ย.
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกลับมาใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงภายใน ราชอาณาจักรเป็นวันแรก เพื่อควบคุมสถานการณ์ ตั้งแต่ 19 มี.ค.-30 เม.ย.57 พร้อมปรับโครงสร้างศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) มาเป็นศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) แทน โดยจะมีการแถลงโครงสร้างศูนย์ใหม่วันนี้
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เชิญทูตต่างประเทศมารับฟังคำชี้แจงสถานการณ์และการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่หันมาใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลสถานการณ์แทน เพื่อให้บรรดาทูตกลับไปชี้แจงให้ประเทศของตนเองเข้าใจและลดระดับคำเตือนพลเมืองที่จะเดินทางมาประเทศไทย
  • วันนี้กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จัดเวทีระดมความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในหัวข้อปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 แล้ว
  • กลุ่มเกษตรกรชาวนาและกลุ่มผู้ชุมนุม นัดเวลา 09.00 น. จะเดินทางไปร่วมหารือกับพระพุทธะอิสระ ที่เวที กปปส.แจ้งวัฒนะ จากนั้นจะเดินทางไปให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญในการอ่านคำวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่

อีกด้านชาวนาภาคเหนือตอนล่าง คาดว่าจะเดินทางไปที่ธ.ก.ส. เพื่อวางแนวทางช่วยเหลือชาวนาสำหรับข้าวนาปรัง เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำมาก เหลือ 11,000 บาท/ตัน หากหักความชื้นร้อยละ 25 จะเหลือไม่เกิน 5,000 บาท/ตัน

  • กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ทั่วไทยอากาศร้อนขึ้นกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ส่วนช่วงวันที่ 20-23 มี.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น และอาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยภาคอีสานจะเริ่มมีผลกระทบก่อนในระยะแรก ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาฯ
  • ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บ่อขยะ จ.สมุทรปราการ วันนี้นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงสถานการณ์มลพิษ ที่อาคารกรมควบคุมมลพิษ

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน นำทีมแพทย์ในเครือข่ายระบบประกันสังคมลงพื้นที่เพื่อสุ่มตรวจสุขภาพแรงงานว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ หากพบมีอาการเจ็บป่วยจะนำเข้าสู่การรักษาในวถานพยาบาลเครือข่ายประกันสังคม

ด้าน พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผบ.สำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ตรจสอบ เตรียมนำเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเคยมีชาวบ้านมาร้องเรียนให้ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบหลังพบมีการลักลอบนำกากขยะพิษมาทิ้งส่งกลิ่นเหม็นและก่อมลภาวะ

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวพลังงาน แถลงเตรียมความพร้อมแผนรับมือวิกฤตไฟฟ้ากรณี แหล่งก๊าซพม่าหยุดซ่อมบำรุง ที่ห้องออร์คิด ชั้น 1 รร.รามาการ์เด้นส์
  • วันนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมโอนเงินจำนำข้าวเข้าบัญชีชาวนาตามลำดับของการทำสัญญา หลังจากกรมการค้าต่างประเทศได้เบิกจ่าย งบกลาง 2 หมื่นล้านบาทและสั่งจ่ายให้ธ.ก.ส.แล้ว
  • กระทรวงการคลัง จัดพิธีเปิดงาน CCO-MOF สัญจร ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมเอวัน รอยัล ครุยส์ พัทยา จังหวัดชลบุรี
  • คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และศูนย์ศึกษาพัฒนาการเศรษฐกิจ (NIDA Economic Forum) นำเสนอผลการพยากรณ์เศรษฐกิจ “ผลของวิกฤติการเมืองกับเศรษฐกิจไทยปี 2557” พร้อมอภิปรายทางวิชาการ เรื่อง “ปัญหาราคาน้ำมันของไทย : ความจริงคืออะไร?” จากนักวิชาการระดับแถวหน้าของประเทศ ณ อาคารสยามบรมราชกุมารี ชั้น 2 ห้อง 202
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานสัมมนา "แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย" ที่ห้องสุรศักดิ์บอลรูม ชั้น 11 โรงแรมอีสตินแกรนด์ สาทร
  • ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว ทิศทางการดำเนินธุรกิจภายใต้แผน The Greater Mekong กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในเขตลุ่มแม่น้ำแม่โขง ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ
  • บลจ.กรุงศรี จัดงานสัมมนา “วางเส้นทางการลงทุนตามทิศเศรษฐกิจโลก" ณ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศแถลง “เปิดมุมมอง ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) คนที่ 5" ณ ห้องประชุม 1202 ชั้น 12 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถ.รัชดาภิเษก
  • บมจ.ช.การช่าง (CK) แถลงผลประกอบการปี 2556 พร้อมทิศทางการดำเนินธุรกิจเพื่อขยายฐานไปสู่เออีซี" ณ บริษัท ช.การช่าง
  • บมจ. ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง (ECL) ลงนามสัญญาการรวมดำเนินการธุรกิจกับ บริษัทพีเมี่ยม ไฟแนนซ์เชียล์ เซอร์วิส
  • บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP จัดเสวนา Every Inch Matters Principles of Japanese Design ณ ทีซีดีซี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ