ศาลรธน.ชี้ขาดปมเลือกตั้ง 2 ก.พ.-วินิจฉัยคำร้องปม 28 เขต/ธปท.แถลง GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 21, 2014 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการเมืองไทย วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติมีคำวินิจฉัยในคำร้อง ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 (1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ตามพ.ร.ฎ.ยุบสภา 2556เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่คณะตุลาการได้ออกนั่งบัลลังก์รับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนจากรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 มี.ค.

พร้อมกันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต.และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในการดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป หลังมีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ศาลรัฐธรรมนูญเช้าวันนี้เป็นไปอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุวางระเบิดใกล้บ้านพักนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง ในซอยนวลจิต 3 เป็นชนิด HEDP และซอยนวลจิต 4 เป็นชนิด HE พบมีบ้าน 2 หลังได้รับความเสียหาย โดยหลังแรกมีวัตถุระเบิดตกทะลุหลังคาและระเบิดข้างที่นอน มีผู้บาดเจ็บ 1 คน ซึ่งจุดเกิดเหตุดังกล่าวห่างจากบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประมาณ 300 เมตร

  • ติดตามต่อหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง ฐานจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรค 2 และมาตรา 291 จากกรณีรวบรัดปิดอภิปรายในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยบ่ายนี้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่รักษาการประธานวุฒิสภาแทนได้เรียกประชุมทีมกฎหมาย เพื่อหารือปมถอดถอดนายนิคม

สำหรับขั้นตอนต่อไปต้องรอให้ ป.ป.ช. ส่งสำนวนมาให้วุฒิสภา เพื่อให้รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ และส่งเอกสารให้สมาชิกได้ศึกษาไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อเรียกประชุม โดยไม่เกิน 20 วัน เพื่อเปิดให้ นายนิคมได้แถลงชี้แจง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน

  • วันนี้ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) พร้อมผู้ชุมนุมชาวนา นำมวลชนเคลื่อนขบวนด้วยรถอีแต๊กพร้อมด้วยรถบรรทุกออกจากพื้นที่เพื่อนำข้าวไปขาย แต่ยังไม่ระบุสถานที่
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.เป็นประธานพิธี ส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง กองทัพอากาศประจำปี 2557 สนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้งที่กองบิน 6 ดอนเมือง หลังหลายจังหวัดประสบสถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้

-ประเด็นเศรษฐกิจสำหรับวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้โดยคาดการณ์เบื้องต้นไว้ว่าจีดีพีในปีนี้จะขยายตัวต่ำกว่า 3%

  • บมจ.สุธากัญจน์ (SUTHA) แต่งตั้งผู้จัดการ การจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ. ผลิตไฟฟ้าโฮลดิ้ง (RATCH) เซ็นสัญญากู้เงินเงินกู้ โครงการ เซเปียนเซน้ำน้อย โรงแรมสุโขทัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ