THAI เผย Cabin Factor ก.พ.57 เฉลี่ยที่ 70% ลดลงจาก 80.4% ใน ก.พ.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการบริษัท เป็นประธานการประชุม รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือน ก.พ.57 ซึ่งภาคการท่องเที่ยวไทยยังชะลอตัวต่อเนื่องตามการลดลงของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากจีน นอกจากนั้นยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมืองมากขึ้นจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยลดลง

ทั้งนี้ บริษัทมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer : RPK) ทั้งระบบรวมการบินไทยสมายล์ ลดลงจากเดือนเดียวกันของ ปีก่อนร้อยละ 14 ส่วนปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) รวมทั้งระบบ ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.3 ส่งผลให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 70.0 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนซึ่งเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 80.4

อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ลดลงในเส้นทางภูมิภาคจากร้อยละ 79.2 ในปีก่อน เป็นร้อยละ 64.1 เส้นทางระหว่างประเทศลดลงจากร้อยละ 81.1 เป็นร้อยละ 73.9 และเส้นทางบินในประเทศลดลงจากร้อยละ 83.3 เป็นร้อยละ 79.0 สำหรับการบินไทยสมายล์ มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor).เฉลี่ยร้อยละ.70.1.แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศร้อยละ 64.3 และเที่ยวบินภายในประเทศ ร้อยละ 77.8 จำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งในเดือนนี้รวมทั้งสิ้น 1.51 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 15.6

ด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Revenue Freight Ton-Kilometers : RFTK) ปริมาณการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Revenue Freight Ton-Kilometers : RFTK) ต่ำกว่าปีก่อน ร้อยละ 6.5 ส่วนปริมาณการผลิตด้านสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Available Dead Load Ton-Kilometers : ADTK) ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 5.3 มีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) โดยรวมทั้งใต้ท้องเครื่องบิน (Belly) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 50.5 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 51.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ