"ทิสโก้ เวลธ์"แนะลงทุนตปท.ชู"เอเชียเหนือ-ญี่ปุ่น"เด่นรับศก.โลกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2014 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชา รัตนธรรม หัวหน้าสายธุรกิจธนบดี ทิสโก้ เวลธ์ เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์ของทิสโก้ เวลธ์ (TISCO Wealth) มองการลงทุนในปีนี้ว่า การลงทุนตลาดภายในประเทศจะไม่สามารถตอบโจทย์การสร้างความมั่งคั่งได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจโลกกลับมีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ จากแรงผลักดันของเศรษฐกิจ 3 ประเทศยักษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ทำให้เศรษฐกิจโลกนับจากนี้มีแนวโน้มการขยายตัวที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้ส่งอานิสงส์ไปยังหลายประเทศ และทำให้เกิดดาวรุ่งดวงใหม่แห่งการลงทุน โดยมองว่าดาวเด่นของการลงทุนในปีนี้คือ ญี่ปุ่น และเอเชียเหนือ ซึ่งประกอบด้วย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ที่โดดเด่นด้วยภาพรวมทางเศรษฐกิจ ภาคการส่งออก และฐานะทางการเงินการคลังที่เข้มแข็ง ขณะนี้จึงถือเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแสวงหาลงทุนในต่างประเทศ ที่สามารถตอบโจทย์การสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

นายกำพล อดิเรกสมบัติ หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) มีมุมมองว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในขณะนี้มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประเด็นที่ต้องจับตามองต่อจากนี้อยู่ที่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ ด้านเศรษฐกิจยุโรปมีการฟื้นตัวขึ้นมากทั้งในกลุ่ม Core Economics และ Peripheral Economics โดยความเสี่ยงของเศรษฐกิจยุโรปอยู่ที่การพิจารณาคุณภาพสินทรัพย์ของ ECB (ไตรมาส 2-3) และผล Stress Test ในเดือน พ.ย. นั่นเอง

ด้านเศรษฐกิจจีนแม้ล่าสุดจะยังมีการชะลอตัว แต่รัฐบาลยังมีช่องทางในการดำเนินนโยบายการเงินและการคลังแบบผ่อนคลายเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินไป ส่วนเศรษฐกิจเอเชียเหนือเริ่มฟื้นตัวจากการเร่งตัวขึ้นภาคการส่งออก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว และเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ Abenomics ขณะที่มองเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ 2.5%

ด้านนายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ กล่าวว่า ภาพของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้การลงทุนในต่างประเทศถือเป็นคำตอบที่เหมาะสมในขณะนี้ ซึ่งประเทศที่น่าสนใจลงทุนขณะนี้คือ กลุ่มประเทศเอเชียเหนือ เนื่องจากเศรษฐกิจมีการเชื่อมโยงกับการฟื้นตัวของประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งสนับสนุนต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของกลุ่มประเทศเอเชียเหนือได้เป็นอย่างดี ประกอบกับราคาหุ้นที่ยังถูกและน่าสนใจลงทุน นอกจากนี้ญี่ปุ่นถือเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ทำให้ภาคการบริโภคการลงทุนกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่ราคาหุ้นยังอยู่ในระดับที่ถูกเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ