DBSV เล็งลดเป้าดัชนี SET ปีนี้จาก 1,450 จุด-EPS จากโต 9% หลังศก.โตต่ำคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 19, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทบทวนคาดการณ์เป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยและกำไรของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับลดลงตามแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย หากสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่สามารถหาทางออกได้ หรือไม่มีความชัดเจนอื่น ๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ดีบีเอส วิคเกอร์ส คาดว่าจะปรับลดเป้าหมาย SET Index ในปี 57 ลงจากที่ประเมินไว้ 1,450 จุด และกำไรของบจ.(EPS)เติบโต 9% อาจปรับลดลงมาที่ 5% หลังจากมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจเติบโตได้ต่ำกว่า 2.5% โดยแนวโน้มในไตรมาส 2/57 จะยังติดลบต่อเนื่องจากไตรมาส 1/57 ที่ติดลบราว 0.6% จากไตรมาส 1/56 เนื่องจากวันหยุดมากขึ้น ขณะที่การส่งออกยังไม่มีการเติบโตเท่าที่ควร รวมถึงการใช้จ่ายภายในประเทศเองก็มีการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งแนะนำการลงทุนช่วงนี้ "ซื้อ"หุ้นเมื่อดัชนีปรับตัวลดลง และเน้นซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานดี เพื่อลงทุนในระยะยาว โดยให้ซื้อเป็นสัดส่วน 50% ของพอร์ตลงทุน และส่วนที่เหลือให้เข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ

"หากการเมืองยังยืดเยื้อและยังไม่มีทางออกหรือแนวโน้มที่ดีขึ้นภายในไตรมาส 2 นี้เราอาจจะปรับลดทั้ง GDP และ EPS รวมถึงเป้าหมายดัชนีปีนี้ ซึ่งหากเป็นแบบนั้นจริง ก็ต้องระมัดระวังเรื่องเงินทุนอาจจะไหลออก เพราะการเมืองของอินเดียได้ผลการเลือกตั้งไปแล้ว มีแนวโน้มที่ดีขึ้น จะส่งผลให้ความน่าสนใจมุ่งไปยังประเทศอินเดียมากขึ้น เนื่องจากมีตลาดที่ใหญ่กว่า"นางภัทธีรา กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจโบรกเกอร์ในไตรมาส 2/57 เชื่อว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/57 เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยจากช่วงต้นปีถึงปัจจุบันค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยอยู่ที่ 0.17% โดยหากต่ำกว่า 0.15% ถือว่าไม่ดีนัก

"อยากให้นักลงทุนเลือกโบรกที่ให้บริการดีมากกว่า เพราะปัจจุบันค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับต่างประเทศ และหวังว่าโบรกเกอร์จะไม่แข่งขันเรื่องค่าธรรมเนียม เพราะจะกระทบกับทุกโบรกเกอร์"นางภัทธีรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ