PTTEP ปรับเป้าผลิตปีนี้เป็น 3.3 แสนบาร์เรล/วัน จาก 3.25 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 21, 2014 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยศ ครองพาณิชย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้าหมายปริมาณการผลิตและขายในปีนี้เป็น 3.30 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.25 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน โดยเพิ่มขึ้นราว 10% จากปีก่อนที่มีปริมาณการผลิตและขาย 2.92 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน

เนื่องมาจากมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นจากแหล่งมอนทาร่าจากไตรมาส 1/57 ที่มีกำลังการผลิต 1.2 หมื่นบาร์เรล/วัน เป็น 2.5 หมื่นบาร์เรล/วันในไตรมาส 2/57 แต่ทั้งปี 57 จะมีกำลังการผลิตเฉลี่ยที่ 1.8 หมื่นบาร์เรล/วัน รวมทั้งมีปริมาณการผลิตเพิ่มจากแหล่งไพลินและสินภูฮ่อมจากการเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% ใน Hess (Thailand) มีกำลังการผลิต 1 หมื่นบาร์เรล/วันจะเข้ามาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.นี้

ส่วนแหล่งซอติก้าในพม่าคาดว่าจะเริ่มการผลิตล่าช้าจากเดือน เม.ย.57 ไปเป็นไตรมาส 3/57 ภายใต้ปริมาณการผลิต 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในส่วนที่ขายเข้าไทย สาเหตุมาจากมีมรสุม และการวางท่อส่งค่อนข้างยากลำบาก เพราะเป็นพื้นที่ลาดชันสูง

นายยงยศ กล่าวว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าที่บริษัทคดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้ 97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ช่วยผลักดันให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยดีมานด์-ซัพพลายยังเป็นไปตามคาดการณ์ และยังมีสัญญาซื้อขายก๊าซระยะยาวกับ บมจ.ปตท.(PTT)

สำหรับการเพิ่มแหล่งสำรองในต่างประเทศนั้น คาดว่าภายในปีนี้รัฐบาลบราซิลจะอนุมัติการเข้าร่วมทุนในแหล่งปิโตรเลียมที่บราซิลสัดส่วน 25% กับ British Gas ขณะที่แหล่งก๊าซโมซัมบิก คาดว่าปลายปีนี้จะสรุปผลสำรวจได้ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมของบริษัทอีก 170 ล้านบาร์เรล จากสิ้นปี 56 ปริมาณสำรอง 806 ล้านบาร์เรล ณ สิ้นไตรมาส 1/57 บริษัทมีเงินสดราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ