TOG คาดกำไรปี 57 สูงกว่าปีก่อน รับผลดีจากบาทอ่อน-เน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 9, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไปที่ 1800 ล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อน 1,630 ล้านบาท และคาดกำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อนตามยอดขาย ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่า โดยช่วงกำหนดแผนงานปีนี้ค่าเงินอยู่ที่ 30 บาท/ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 32 บาท/ดอลลาร์ ส่งผลดีต่อบริษัททางอ้อม เพราะบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกราว 95%
"ไตรมาส 1/57 กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 66 ล้านบาท แนวโน้มไตรมาส 2 ก็ยังดีต่อเนื่อง โดยไตรมาส 1 เงินบาทเฉลี่ยที่ 32.8 บาท ไตรมาส 2 ราว 32.4-32.5 บาท แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่"

แนวโน้มยอดขายไตรมาส 2/57 ใกล้เคียงไตรมาส 1/57 ที่ 450 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้า

"ปี 57 คาดกำไรจะสูงกว่าปีก่อนเพราะยอดขายดีขึ้น ครึ่งแรกทุกอย่างอยู่ในแผน กำไรไตรมาส 1/57 ก็สูงสุด ทั้งปีกำไรก็สูงตาม ยอดขายได้ ได้รับผลดีอัตราแลกเปลี่ยน บวกกับการควบคุมการผลิต แนวโน้มทั้งปีก็น่าจะดี" นายวิรัช กล่าว

ปีนี้ตั้งงบลงทุน 100 กว่าล้านบาท สำหรับปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เครื่องมือเลนส์ ติดตั้งเครื่องจักรใหม่สำหรับการผลิตเลนส์สั่งฝนพิเศษ (Rx Lens) ซึ่งเป็นสินค้าพิเศษมาร์จิ้นสูง

นอกจากนี้บริษัทเตรียมบุกตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมโดยเฉพาะตลาดยุโรปเหนือ เยอรมัน ที่กำลังฟื้นตัวดี ฝรั่งเศส อิตาลี โดยจะเน้นที่คู่ค้ารายเล็กลง

"หลังจากที่เราเสียตลาดไปช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงตลาดแว่นตาก่อนหน้านี้ จากนี้ไปเราก็จะเข้าไปบุกตลาดดังกล่าวมากขึ้นโดยจะนำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทส.ค.นี้ซึ่งก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นและรายได้ก็น่าจะเข้าได้ทันที"

ปัจจุบัน เรามีตลาดอยู่แล้วทั้งอังกฤษ เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย รัสเซีย ตุรกี แคนาดา ประกอบกับมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งทำให้ขยายตลาดได้ดี

สัดส่วนรายได้จะเป็น Standard lens 26%, Rx Lens 33% ,พรีเมี่ยม 35% และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ