(เพิ่มเติม) "วิชัย ทองแตง-เสี่ยยักษ์"เข้าถือ TWZ รวม 27% พร้อมจับมือ CTH เสริมแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปิยะนุช รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.57 มีมติให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2,000 ล้านหุ้นให้กับกลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ ได้แก่ นายวิชัย ทองแตง และนายวิชัย วชิรพงศ์ หรือที่รู้จักดีในนามของ"เสี่ยยักษ์"ซึ่งนักลงทุนทั้งสองรายนี้เป็นนักลงทุนที่เน้นคุณค่าหรือแวลู อินเวสเตอร์ รายใหญ่ โดยผู้ถือหุ้นรายใหม่ทั้งสองราย จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ ในราคา 0.353 บาท คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 494.20 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้เข้าถือหุ้นในบริษัทฯ รวมกัน คิดเป็นสัดส่วน 27%

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นบริษัทฯ ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้บริษัทฯ เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 4,090 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 800 ล้านหุ้น จัดสรรแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จำนวนไม่เกิน 720 ล้านหุ้น และจัดสรรให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวนไม่เกิน 2,000 ล้านหุ้น ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการในส่วนของผู้ถือหุ้นเดิมเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้สนใจใช้สิทธิ์จองซื้อหุ้นครบจำนวนและมีผู้ถือหุ้นเดิมที่จองเกินสิทธิเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทฯ สามารถระดมทุนได้ในราว 280 ล้านบาท ขณะที่การเข้าลงทุนของกลุ่มนายวิชัย ทองแตง และนายวิชัย วชิรพงศ์ เป็นการเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน ส่วนที่จัดสรรให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง

“ทั้งสองท่านถือเป็นนักลงทุนเน้นคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งการตัดสินใจลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่งของทั้งสองท่านในแต่ละครั้งนั้นไม่ใช่ง่าย ดังนั้น การเข้ามาลงทุนใน TWZ ครั้งนี้ จึงนับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในความแข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของ TWZ" นางปิยะนุชกล่าว

พร้อมทั้งย้ำว่า หลังจากการเข้ามาของนักลงทุนรายใหญ่ทั้งสองรายนี้แล้ว บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า จะยิ่งเป็นการสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง โดยจะอาศัยประสบการณ์และสายสัมพันธ์ในการต่อยอดและขยายธุรกิจทั้งด้านข้าง ด้านบนและด้านล่าง จากนายวิชัย ทองแตง ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็จะมีความพร้อมของฐานการเงินที่มั่นคงขึ้นจากการสนับสนุนของนายวิชัย วชิรพงศ์ ซึ่งเมื่อผนวกกันทั้งฐานเงินและโอกาสในการขยายธุรกิจแล้ว จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทำให้ TWZ เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด กับความพร้อมในทุกๆ ด้าน

“ปีนี้อาจจะเรียกได้ว่า เป็นปีทองอีกปีหนึ่งของ TWZ เพราะนอกจากเราจะประสบความสำเร็จจากการขยายธุรกิจที่หลากหลาย ด้วยการจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจทีวี ดิจิตอล โดยร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านคอนเท้นท์รายใหญ่อย่าง ซีทีเอช และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แล้ว เรายังขยายเข้าสู่ธุรกิจอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ โดยร่วมกับยักษ์ใหญ่อย่างเอไอเอส ในปีนี้เรายังจะรับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นโครงการของ TWZ อีก ซึ่งทั้งหมดนี้จะผลักดันให้ผลประกอบการในปีนี้ของบริษัทฯ มีแนวโน้มที่สดใสมากขึ้น" นางปิยะนุช กล่าว

ขณะที่นายวิชัย ทองแตง ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ซีทีเอช(CTH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน TWZ ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรในสัดส่วน 20% ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับนายวิชัย วชิรพงศ์ ที่เข้าซื้อหุ้น TWZ ราว 7% เพราะเป็นการเจรจาคนละส่วนกัน โดยกลุ่มของตนเองมองว่า TWZ เป็นบริษัทที่ดี และมองเห็นศักยภาพในการเติบโต อีกทั้งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันอยู่แล้วกับ CTH จัดโปรแกรมการตลาดร่วมกัน ช่วยเสริมซึ่งกันและกันอยู่แล้ว

"แผนธุรกิจของ TWZ ดี ทีมงานวางแผนธุรกิจดีมากอยู่แล้ว ตอนนี้แทบไม่ต้องเข้าไปทำอะไร สาเหตุหลักที่เข้าถือหุ้นคือความร่วมมือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมทางธุรกิจ เพราะที่ผ่านมาก็เป็นพันธมิตรทางธุรกิจอยู่แล้ว จัดโปรแกรมรูปแบบบิสสิเนสมาพักหนึ่งก็เห็นว่าดี"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย ชี้แจงว่า ได้เจรจากับทาง TWZ เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาเรื่องรูปแบบความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต ซึ่ง TWZ เสนอว่าได้ออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายและมีหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง(PP)เหลืออยู่ จึงตกลงเข้าไปถือในนามส่วนตัว 500 ล้านหุ้น ที่ราคา 0.353 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นราว 9.8% โดยใช้เงินทุนราว 150-160 ล้านบาท และเมื่อรวมเป็นกลุ่มของนายวิชัย (รวม 4 คน) ถือรวมกัน 20%

ส่วนเข้าไปถือหุ้นเพิ่มอีกหรือไม่นั้น นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้พอใจแล้วและยังไม่คิดจะถือเพิ่ม นอกจากนั้น จะไม่เข้าไปร่วมบริหารงาน แต่จะเป็นลักษณะส่งเสริม

"เพิ่งเข้ามาจะไม่เข้าไปทำอะไร เพราะเรามาทีหลัง และขอถือหุ้นเท่านี้ก่อน" นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย ยืนยันการซื้อหุ้น TWZ ครั้งนี้ไม่มีเจตนาใช้เป็นช่องทางทำ backdoor listing นำ CTH เข้าตลาดหลักทรัพย์แน่นอน

"จะไม่ทำ backdoor listing แน่นอน การซื้อหุ้น TWZ ครั้งนี้ จะไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน"นาววิชัย กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ CTH กับ TWZ บรรลุข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันในระยะยาว ซึ่ง TWZ จะทำหน้าที่เป็นผู้แทนจำหน่ายกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก CTH ในรูปแบบ Exclusive Package แต่เพียงผู้เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ