CPF มั่นใจยอดขายปีนี้โตตามเป้า 15% มองปัญหาแรงงานเป็นผลกระทบทางอ้อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 27, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า มั่นใจยอดขายเติบโตแข็งแกร่งตามเป้าหมาย 15% ย้ำปัญหาแรงงานผิดกฏหมายเป็นผลกระทบทางอ้อมจะคลี่คลายเร็วที่สุด ยืนหยัดประณามการใช้แรงงานทาส ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังทำความเข้าใจกับคู่ค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายของบริษัทฯที่เกี่ยวกับแรงงานได้ประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการใช้แรงงานผิดกฏหมายและแรงงานทาสบนเรือประมง ซึ่งขณะนี้บริษัทหยุดรับซื้อปลาป่นจากโรงงานที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายแล้ว
"ซีพีเอฟ ไม่มีเรือประมง ไม่มีโรงงานปลาป่น แต่เป็นเพียงผู้ซื้อปลาป่นเท่านั้น เรายืนหยัดในความถูกต้อง บริษัทฯเดินหน้าทำความเข้าใจกับลูกค้า ถึงจุดยืนของบริษัทที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้แรงงานผิดกฏหมายในทุกวิธี"นายอดิเรก กล่าว

ปัญหาการใช้แรงงานไม่ถูกต้อง การใช้แรงงานไม่เหมาะสมบนเรือประมง และการซื้อปลาป่นจากโรงงานผู้ผลิต ล้วนเป็นผลกระทบทางอ้อมในห่วงโซ่การผลิตของบริษัท ซึ่งภาครัฐและสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาแล้วและได้เข้ามาช่วยแก้ไขอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม การชะลอการสั่งซื้อของลูกค้าในสหรัฐฯและยุโรปมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยกับบริษัทเท่านั้น โดยเฉพาะในสหรัฐ บริษัทมีลูกค้ามากกว่า 100 ราย และมีมูลค่าการส่งออกรวม 4,000 ล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้มีลูกค้าเพียงรายเดียวที่ชะลอการซื้อ โดยมีมูลค่าการสั่งซื้อ 600 ล้านบาทต่อปี เมื่อเทียบกับยอดขายรวมของบริษัทฯที่ 4 แสนล้านบาท เมื่อปีที่แล้วนั้น ถือว่าเป็นส่วนน้อย ส่วนผลกระทบในสหภาพยุโรปยังน้อยกว่าในสหรัฐฯมาก

ขณะนี้ในภาพรวมลูกค้ามีความเข้าใจดีและจะกลับเข้ามาซื้อสินค้าใหม่ เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ตคาร์ฟูร์ในบางประเทศกลับเข้ามาซื้อสินค้าของบริษัทแล้ว หลังได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ เทสโก้ของอังกฤษยังคงสั่งซื้อเป็นปกติ

บริษัทฯมีฐานการผลิตและขายใน 13 ประเทศ คิดเป็นยอดขาย 93% ขณะที่ยอดส่งออกมีเพียง 7% เท่านั้น ดังนั้นผลกระทบครั้งนี้เป็นเพียง 0.002% ของยอดขายเท่านั้น การขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจคงเป็นไปตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ