BANPU บวก 4.39% ไม่ได้รับผลกระทบจากปรับโครงสร้างพลังงาน-รอการฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 14, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาขยับขึ้น 4.39% มาอยู่ที่ 29.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 605.33 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.46 น. โดยเปิดตลาดที่ 28.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 28.75 บาท

นายชัยพัชร ธนวัฒโน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)เป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มพลังงานที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างพลังงาน และราคาปัจจุบันก็ยังไม่ถือว่าแพง โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 36 บาท พร้อมแนะนำ"ซื้อ"

ทั้งนี้ ราคาถ่านหินในปัจจุบันยังชะลอตัวอยู่ แต่นักลงทุนที่ลงทุนระยะยาวก็สามารถที่จะลงทุนได้ เนื่องจาก BANPU ยังเป็นหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ใช้ได้ โดยให้ Divident Yield ประมาณกว่า 4%

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้(2557)ไว้ที่ 4,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว(2556)ที่มีกำไรสุทธิ 3,100 ล้านบาท โดยมองว่าเป็นผลจากการลด Cost ที่เริ่มเห็นผลแล้ว

ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคเคเทรด กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/57 ของ BANPU คาดว่ากำไรจะลดลง จากวอลุ่มขายที่ลดลง และทางออสเตรเลียก็ยังมีการย้ายอุปกรณ์ขุดถ่านหินอยู่ รวมทั้งราคาถ่านหินก็ยังอยู่ในทิศทางชะลอด้วย

แต่ทั้งนี้อาจมีบางคนเชื่อว่าราคาถ่านหินได้ผ่านจุด bottom ไปแล้ว ตอนนี้ก็รอแค่การฟื้นตัว แต่ก็มองว่ายังต้องใช้เวลา เพราะอุปทานยังค่อนข้างมากอยู่ ทำให้ราคาถ่านหินยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.เข้าสู่ฤดูร้อนของจีน ในบางจังหวะอาจทำให้ราคาถ่านหินเด้งขึ้นได้บ้าง แต่ทิศทางก็ยังลดลงอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ