DTAC คาดรายได้ H2 โตหลักเดียวใกล้เคียง H1, คง EBITDA Margin ที่ 35-37%

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 19, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นส์ (DTAC) คาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาสที่เหลือในปีนี้จะยังคงเหมือนครึ่งปีแรก คืออัตราการเติบโตของรายได้เป็นเลขตัวเดียว โดยมีอัตราส่วนกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคาต่อรายได้ทั้งหมด(EBITDA margin) อยู่ระหว่าง 35-37% และค่ารายจ่ายฝ่ายทุน (CAPEX ) ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท
"ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งทำให้เกิดความอ่อนตัวลงของสภาวะแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม อย่างไรก็ตาม รายได้จากการให้บริการของเราสามารถคงที่อยู่ได้ ขณะที่รายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือกลับได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลง เพราะลูกค้าชะลอการตัดสินใจในการซื้อเครื่องใหม่ นอกจากนี้การที่ดีแทคมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน (Efficient Operation) ส่งผลให้กำไรสุทธิในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากปีที่แล้ว เราคาดหวังว่าในครี่งปีหลังบรรยากาศทางการเมืองและเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น"นายอับดุลลาห์ ระบุ

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 รายได้และกำไรสุทธิทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจ รายได้จากการบริการไม่รวม IC หรือรายได้จากการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายคงที่ โดยรายได้การให้บริการข้อมูลมีการเติบโตอย่างมาก สามารถทดแทนรายได้ที่ลดลงจากการให้บริการเสียงและบริการโทรข้ามแดนอัตโนมัติภายในประเทศ(Inbound Roaming) ซึ่งได้รับผลกระทบมาจากเศรษฐกิจที่ซบเซาเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลดลงส่งผลให้กำไรต่อหุ้นในไตรมาสนี้โตขึ้นเล็กน้อยเท่ากับ 1.25 บาท

แม้ว่ากำไรสุทธิจะเติบโตอย่างคงที่ในไตรมาสนี้ ดีแทคได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 1.58 บาทต่อหุ้นจากผลประกอบการในไตรมาสที่สอง มีอัตราการจ่ายเงินปันผล 126%

สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 2 มีจำนวน 28 ล้านหมายเลข โดยในจำนวนนี้เป็นมีลูกค้าที่โอนย้ายไปสู่เครือข่ายดีแทคไตรเน็ตแล้ว 19 ล้านคน นอกเหนือจากนั้นในไตรมาสที่ 2 นี้ดีแทคได้เปิดให้บริการ 4G ในกรุงเทพและปริมณฑลเพื่อให้บริการลูกค้าที่มีอุปกรณ์ที่รองรับบริการ 4G อีกด้วย

นายอับดุลลาห์ กล่าวว่า ดีแทคยังคงเดินหน้าในการตอกย้ำกลยุทธ์ในการดำเนินงานทั้ง 3 ด้านคือ Internet For All ให้ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน กลยุทธ์การดูแลให้ลูกค้ารักดีแทค หรือ Loved by Customers และกลยุทธ์ทางด้านการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ Efficient Operation

นอกจากนี้ ยังวางแผนงานในการขยายเครือข่าย และจัดกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมาย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่องในสื่อต่างๆ พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำแคมเปญ "เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนความรักได้" (Technology Will Never Replace Love) ซึ่งเป็นแคมเปญที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ และสร้างอารมณ์ความรู้สึกดีๆ ที่มีแบรนด์ดีแทคมีกับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ