"ประยุทธ์" ประชุมศปก.ทบ./สศค.แถลงปรับประมาณการ GDP/สศอ.แถลงดัชนี MPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • พล.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ไม่เกินวันที่ 1 ส.ค.นี้

โดยทางสำนักงานวุฒิสภา ได้มีการเตรียมสถานที่รองรับการทำงานของ สนช. โดยใช้สถานที่อาคารรัฐสภา 1 ซึ่งเป็นห้องทำงานของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายบริเวณหน้าห้องออกไปหมดแล้ว และเตรียมห้องไว้รองรับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้วย

  • ขณะที่หลายสำนักเริ่มทยอยเปิดโผ ครม.ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกมา โดยโผที่ออกมาจากหลายสื่อนี้พบว่าระดับบิ๊กๆ ในคสช.รวมทั้งอดีตนายทหารระดับสูงตบเท้านั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. จะเป็น รมว.พลังงาน, พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ อดีต ผบ.ทอ. เป็น รมว.คมนาคม, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก จะเป็น รมว.พาณิชย์ และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเป็น รมว.ต่างประเทศ เป็นต้น

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ที่คาดว่าจะเข้ามานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ทบ. จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และอาจควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. จะเป็น รมว.มหาดไทย

อย่างไรก็ดี แต่ละรายชื่อดังกล่าวยังเป็นเพียงโผที่สื่อคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะมีรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศได้ภายในเดือนก.ย.นี้อย่างแน่นอน เพราะขณะนี้เข้าสู่การทำงานในระยะที่ 2 ของโรดแมป คสช.แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

  • เช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการน้ำ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 2 เพื่อเร่งบริหารจัดการน้ำในทุกมิติ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำที่ใช้ในทางอุปโภคบริโภค และน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • ในวันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ จะเดินทางมาฟังคำสั่งฟ้องจากอัยการศาลทหาร จากกรณีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ส่งสำนวนข้อกล่าวหาจำนวน 3 ข้อหาแก่อัยการ ได้แก่ ฐานความผิดคัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
  • ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาครั้งแรกคดีที่บริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด ยื่นฟ้อง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. เรียกค่าเสียหายกรณีผิดสัญญาและยกเลิกสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการบริหารจัดการอาคารและลานจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ
  • สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะแถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน มิ.ย.57 รวมทั้งประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่อีกครั้ง ต้องจับตาว่าภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าบริหารประเทศเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในเดือน มิ.ย.รวมทั้งแนวโน้มครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้นจนทำให้ สศค.จะต้องปรับประมาณการณ์ GDP ปีนี้ขึ้นหรือไม่ จากปัจจุบันที่คาดการณ์ไว้ 2.6% หรืออยู่ในกรอบ 2-3%
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะแถลงดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือน มิ.ย. 57 โดยนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่กระทรวงอุตสาหกรรม
  • กรมการค้าต่างประเทศ จะนำคณะเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อพบตัวแทนจากบริษัทคอฟโก รัฐวิสาหกิจจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ และเจรจาสัญญาเดิมที่คอฟโกนำเข้าข้าวจากไทย 1 ล้านตัน แต่มีการส่งออกเพียงล็อตเดียว 1 แสนตัน ยังต้องเจรจาอีก 9 แสนตัน
  • บมจ.ระยองไวร์ อินดัสตรีส์(RWI) จัดพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) แถลงข่าวผลการดำเนินงานสายงานธุรกิจ ลูกค้าบุคคล และเครือข่ายบริการครึ่งปีแรก และทิศทางการดำเนินงานครึ่งปีหลัง ณ ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (MBKET) แถลงข่าว "ทีมวิจัย เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จับตาทิศทางการลงทุนครึ่งปีหลัง วางหมากการลงทุน หลังเข้าสู่ช่วงปฏิรูปประเทศไทย" ที่ห้องสมุดมารวย เอสพลานาด
  • บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) แถลงข่าวผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ที่เอสซีจี สำนักงานใหญ่ บางซื่อ
  • ธนาคารทหารไทย(TMV) แถลงข่าว TMB OPEN ARCHITECTURE เสรีภาพแห่งการลงทุนกับ TMB ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้
  • บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แถลงความสำเร็จจากการขายหุ้นกู้ ที่ โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว
  • บมจ. ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) เปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ "STELLA POLARE" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ผู้บริหารกลุ่มวังขนาย ผู้ผลิตน้ำตาลออร์แกนิกรายเดียวในประเทศ แถลงทิศทางและแผนดำเนินงานของกลุ่มวังขนาย ในการพัฒนาพื้นที่ปลูกอ้อยอินทรีย์ และแผนพัฒนาโรงงานแห่งใหม่ จ. ชัยนาท ที่สอดรับนโยบายรัฐ ณ อาคารไทยซีซี ทาวเวอร์ ชั้น 27
  • สมาคมศูนย์การค้าไทย (TSCA) แถลงนโยบายสมาคมฯ ประจำปี 2557 รวมถึงแนวทางการดำเนินงานของสมาคมฯ ณ
ห้องโลตัส 5-6 ชั้น 22 โรงแรมเซนทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • สำหรับงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ช่วงบ่าย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานเสวนาหัวข้อ "เลื่อน-เลิกประมูล 4G ใครได้-ใครเสีย : รัฐ ผู้ประกอบการประชาชน?" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

พร้อมกันนี้ บอร์ด กสทช.จะประชุมอนุมัติกระบวนการแจกคูปองทีวีดิจิทัล ตั้งแต่กระบวนการจัดพิมพ์คูปอง การลงทุนด้านระบบไอที เพื่อให้เริ่มแจกได้ทันในเดือน ก.ย.ตามกำหนด

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จัดงานสัมมนา SEC Working Papers Forum ครั้งที่ 1 ในประเด็น "การออมเพื่อการเกษียณอายุ" ณ สำนักงาน ก.ล.ต. ถนนวิภาวดีรังสิต
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดเสวนาเวทีลูกจ้าง "แก่ไปใครจะดูแล RMF - LTF ช่วยแก้ได้จริงหรือ" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ