(เพิ่มเติม) DTAC คาดปี 57 กำไรดีกว่าปีก่อน ลุ้นเปิดตัวไอโฟน 6 ช่วยหนุนรายได้ครึ่งหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) คาดปี 57 กำไรดีกว่าปีก่อนที่ 10,569 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าการเปิดตัวไอโฟน 6 จะช่วยผลักดันรายได้ครึ่งปีหลังทั้งรายได้และกำไรจากการขายเครื่องโทรศัพท์และการใช้บริการ หลังจากครึ่งปีแรกบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง โดยในปีนี้คงเป้า EBITDA margin ที่ 35-37% สูงขึ้นจากปีก่อนหลังจากสามารถควบคุมต้นทุนได้ดี

ส่วนปีหน้าเชื่อว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตตามภาพรวมอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตราว 7-8% เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากปลายปีนี้

นายชวิต แสงอุดมเลิศ หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ DTAC เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 10,569.38 ล้านบาท โดยยังคงรักษาระดับอัตราส่วนกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคาต่อรายได้ทั้งหมด (EBITDA Margin) ไว้ 35-37% จากการที่บริษัทฯมีการควบคุมค่าใช้จ่าย ต้นทุนต่างๆไว้ได้ดี จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 33%

ขณะที่มองแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จากครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้รายได้จากการให้บริการยังอยู่ในระดับคงที่ และรายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือที่มียอดขายลดลง แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ รายได้หลักของบริษัทในปีนี้ยังมาจากรายได้จากการบริการ ไม่รวมค่า IC หรือรายได้จากการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายคงที่ ซึ่งคาดว่ารายได้ดังกล่าวจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 56 ที่มีรายได้ 70,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีรายได้แล้ว 34,700 ล้านบาท ประกอบกับ รายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือที่คาดว่าจากการที่จะมี IPhone 6 เข้ามาในครึ่งปีหลังจะช่วยส่งเสริมให้รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือ 5,000 ล้านบาท

นายชวิต กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าตอกย้ำกลยุทธ์ในการดำเนินงานทั้ง 3 ด้าน คือ Internet For All, Loved by Customers และ Operation Efficiency โดยบริษัทมีการวางงบลงทุนไว้ 13,000 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายโครงข่าย 3G เป็นหลัก และการทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากขึ้น

"ครึ่งปีหลังนี้เราก็ยังคง Focus สร้าง Network ให้มีเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มรูปแบบการให้บริการทั้งแบบลูกค้ารายเดือน และรายวัน เพื่อเพิ่มจำนวน DATA ให้มากขึ้น รวมถึงเสริมสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารักเรามากขึ้น ขณะที่จากให้บริการโครงข่าย 4G เราก็ยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการในแต่ละพื้นที่"นายชวิตกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมองแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในปี 58 จะมีการเติบโตดีขึ้นมาก ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะเติบโตตามอุตสาหกรรมที่เติบโตราว 7-8% ในสมมติฐานการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยที่ระดับ 4-5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ